Bài tập 5.Đọc lại văn bản Hồn thiêng đưa đường trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập...

Câu hỏi:

Bài tập 5. Đọc lại văn bản Hồn thiêng đưa đường trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 152 – 155) và trả lời các câu hỏi:

1. Tóm tắt tình huống được tái hiện trong cảnh tuồng Hồn thiêng đưa đường và nêu ấn tượng chung về tình huống đó.

2. Tìm trong văn bản (phần lời thoại) những câu cho biết về không gian, thời gian, tình thế diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Kim Lân và hồn Linh Tả.

3. Nghĩa vua tôi và tình huynh đệ đã được thể hiện như thế nào qua đoạn trích? Theo bạn, những tình nghĩa được thể hiện đó có thể đưa lại bài học tích cực gì cho cuộc sống của con người hôm nay?

4. Nhận xét sự khác biệt về ngôn ngữ giữa đoạn trích Hồn thiêng đưa đường và đoạn trích Huyện đường. Theo bạn, những nguyên nhân nào đã đưa đến sự khác biệt đó?

5. Nêu suy nghĩ về những khó khăn mà người đọc, người xem ngày nay có thể gặp phải khi tiếp cận với nghệ thuật tuồng truyền thống.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Hưng
1. Bước đầu, bạn cần đọc lại văn bản Hồn thiêng đưa đường trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 để hiểu rõ nội dung và tình huống được mô tả. Sau đó, tóm tắt tình huống và nêu ấn tượng chung về nó.
2. Sau khi đã nắm rõ tình huống, bạn tiếp tục tìm trong văn bản (phần lời thoại) những câu cho biết về không gian, thời gian và tình thế diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Kim Lân và hồn Linh Tả.
3. Dựa vào đoạn trích văn bản, phân tích cách thể hiện nghĩa vua và tình huynh đệ trong tình huống. Đồng thời, suy nghĩ về bài học tích cực mà những tình nghĩa đó có thể mang lại cho cuộc sống của con người hôm nay.
4. So sánh sự khác biệt về ngôn ngữ giữa đoạn trích Hồn thiêng đưa đường và đoạn trích Huyện đường. Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt đó.
5. Cuối cùng, nêu suy nghĩ của bạn về những khó khăn mà người đọc, người xem ngày nay có thể gặp phải khi tiếp cận với nghệ thuật tuồng truyền thống và đề xuất cách giải quyết hoặc tiếp cận vấn đề ấy.

Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:

1. Tóm tắt tình huống: Trên đường chạy trốn, Kim Lân đưa hoàng tử con vua Tề vượt khỏi vòng vây của kẻ gian. Trong lúc túng quẫn, họ tìm được hồn Linh Tả cứu giúp và cùng nhau vượt qua gian khổ để đến thành Sơn Hậu. Tình huống tạo ra sự hồi hộp và lo lắng cho người đọc về số phận của họ.
2. Trích lời thoại: Những câu lời như "Phá muôn vòng quân sĩ thẳng trăm trận pháo tên" hay "Sau lưng không tiếng nhạc, trước mắt thấy đâu non" không chỉ mô tả không gian và thời gian mà còn thể hiện tình huống nguy hiểm và khó khăn mà hai nhân vật phải đối diện.
3. Nghĩa vua tôi và tình huynh đệ: Kim Lân dũng cảm và trung thành khi không ngần ngại hi sinh cho hoàng tử con vua Tề. Hành động này thể hiện tình nghĩa, lòng trung kiên và sự hy sinh lớn lao cho đồng loại. Bài học tích cực mà chúng ta có thể rút ra là tinh thần hi sinh và trung thành vẫn đáng quý trong cuộc sống hiện đại.
4. Sự khác biệt về ngôn ngữ: Đoạn trích Hồn thiêng đưa đường sử dụng nhiều từ ngữ phức tạp, ngữ pháp cổ điển và từ Hán Việt phức tạp hơn so với Huyện đường. Nguyên nhân có thể là do mỗi tác phẩm tuồng có mục đích và đối tượng khán giả khác nhau, nên sự lựa chọn ngôn ngữ cũng khác nhau.
5. Khó khăn khi tiếp cận nghệ thuật tuồng truyền thống: Người đọc, người xem ngày nay có thể gặp khó khăn với nghệ thuật tuồng vì nó mang nhiều giá trị truyền thống, ngôn ngữ phức tạp và cách diễn đạt không phù hợp với tâm lý hiện đại. Để giải quyết, người ta có thể tham gia các khóa học văn hóa, xem các bản dịch hay tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hoá để hiểu rõ hơn về nghệ thuật tuồng và trân trọng giá trị của nó.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.46607 sec| 2179.93 kb