Bài tập 3. Đọc lại bài thơ Chuyện cổ nước mình (từ Tôi yêu chuyện cổ nước tôi đến Sẽ thành khúc gỗ...

Câu hỏi:

Bài tập 3. Đọc lại bài thơ Chuyện cổ nước mình (từ Tôi yêu chuyện cổ nước tôi đến Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 93 — 94) và trả lời các câu hỏi:

1. Dựa vào đặc điểm về cách gieo vần của thơ lục bát, em hãy chỉ ra các tiếng được gieo vần với nhau trong đoạn thơ sau:

Mong theo chuyện có tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vòng cơn nắng trắng cơn mu

Con sông chảy có rộng đều nghiêng soi

2. Nhà thơ yêu những câu chuyện có nước mình vì những lí do gì?

3. Ở hiền thì lại gặp hiền/ Người ngay thì gặp người tiên độ trị. Em hãy kể tên những câu chuyện cổ Việt Nam thể hiện triết li nhân sinh đó.

4. Các câu chuyện cổ ẩn chứa những nét đẹp tình người và những bài học cuộc sống. Những dòng thơ nào trong đoạn thơ cho em biết điều đó?

5. Theo em, vì sao tác giả có thể “nhận mặt ông cha” qua các câu chuyện có?

6.So sánh nghĩa của từ vàng trong hai trường hợp sau và cho biết đó là từ đồng âm hay từ đa nghĩa. Vì sao?

a. Vàng cơn nắng trắng cơn mưa

b. Cô ấy đeo rất nhiều vàng.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Hạnh
1. Cách làm:
- Đọc lại đoạn thơ Chuyện cổ nước mình từ "Tôi yêu chuyện cổ nước tôi" đến "Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì".
- Xác định các tiếng được gieo vần với nhau trong đoạn thơ.
- Hiểu ý nghĩa, vị trí của các tiếng vần đó trong đoạn thơ.

2. Câu trả lời:
1. Trong đoạn thơ, các tiếng đi - thì, xưa - mưa - dừa vần với nhau.
2. Nhà thơ yêu chuyện cổ nước mình vì những câu chuyện cổ ẩn chứa vẻ đẹp tình người thiết tha, nhân hậu. Chuyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất đẹp đẽ và những bài học quý giá mà ông cha ta muốn truyền lại cho con cháu.
3. Những câu chuyện cổ Việt Nam thể hiện triết lí nhân sinh ở hiền thì lại gặp hiền/ Người ngay thì gặp người tiên độ trị: Tấm Cám, Cây tre trâm đốt, Sọ Dừa, Thạch Sanh,...
4. Bài thơ khẳng định giá trị nhân văn cao cả của các câu chuyện cổ, ca ngợi ý nghĩa của các câu chuyện có trong việc phản ánh những nét đẹp tình người và những bài học cuộc sống. Trong đoạn thơ, có thể thấy rõ điều đó qua những dòng thơ:
- "Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lợi gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trị
[...] Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì..."
5. Tác giả có thể "nhận mặt ông cha" của mình qua những câu chuyện cổ vì chính những câu chuyện cổ đã giúp người đọc thời nay, chúng ta hiểu rõ về đời sống của cha ông, về tâm hồn, tính cách và triết lí nhân sinh mà cha ông muốn truyền đạt.
6. Từ vàng trong "Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa" chỉ màu sắc và từ vàng trong "Cô ấy đeo rất nhiều vàng" chỉ kim loại quý. Đây là hai từ đồng âm vì chúng có cùng âm nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan gì đến nhau.
Bình luận (5)

Hồng Lê

Từ 'vàng' trong hai trường hợp là từ đa nghĩa vì nó được sử dụng để chỉ màu sắc trắng và màu trắng, hoặc để chỉ kim loại quý và trang sức.

Trả lời.

quân nguyễn minh

Tác giả có thể 'nhận mặt ông cha' qua các câu chuyện cổ vì trong đó chứa đựng tri thức và kinh nghiệm quý báu từ thế hệ cha anh.

Trả lời.

hlan

Những dòng thơ trong đoạn thơ cho thấy câu chuyện cổ ẩn chứa những nét đẹp tình người và bài học cuộc sống là: 'Mong theo chuyện có tôi đi' và 'Con sông chảy có rộng đều nghiêng soi'.

Trả lời.

long nguyễn

Những câu chuyện cổ Việt Nam thể hiện triết lí nhân sinh đó bao gồm: Trạng Quỳnh, Lĩnh Nam chích quái, Dòng máu anh hùng.

Trả lời.

Luv

Nhà thơ yêu những câu chuyện có nước mình vì những lí do tôn trọng và yêu quý truyền thống, văn hóa dân tộc.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.09686 sec| 2216.398 kb