Bài 2: Nước ta đầu thế kỉ XX và cuộc tìm đường cứu nước

Giải bài 2: Nước ta đầu thế kỉ XX và cuộc tìm đường cứu nước

Trong sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 9, bài học về Nước ta đầu thế kỉ XX và cuộc tìm đường cứu nước đã được trình bày. Bài học này cung cấp kiến thức về thời kỳ lịch sử quan trọng của Việt Nam và những nỗ lực tìm kiếm con đường cứu nước.

Trong bài học, chúng ta sẽ được hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến bối cảnh lịch sử và những biến cố xảy ra tại Việt Nam vào đầu thế kỉ XX. Qua đó, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về quá trình phát triển và những thách thức mà đất nước phải đối mặt.

Bằng cách phân tích chi tiết và cụ thể, bài học sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, cũng như phát triển khả năng tự tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Hi vọng rằng thông qua bài học này, các em sẽ có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc và quyết tâm theo đuổi con đường phát triển bền vững cho đất nước.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Khám phá biến đổi về kinh tế ở nước ta đầu thế kỉ XIX

a. Đọc kĩ đoạn hội thoại dưới đây (sách giáo khoa (SGK) trang 9)

b. Hỏi bạn hoặc thầy/ cô giáo những gì em chưa hiểu khi đọc đoạn hội thoại

c. Quan sát các hình ảnh, thảo luận và trả lời câu hỏi:

Các hình ảnh dưới đây thể hiện sự biến đổi gì ở nước ta đầu thế kỉ XX?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kĩ đoạn hội thoại trong sách giáo khoa trang 9Bước 2: Hỏi bạn hoặc thầy/cô giáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d. Thảo luận và trả lời câu hỏi:

Thực dân Pháp thực hiện những điều nên trêu để làm gì? Hãy ghi ý đúng vào vở

 Để cướp bóc tài nguyên khoáng sản chở về Pháp hoặc bán cho các nước khác
 Để sử dụng nguồn nhân công rẻ mạt ở nước ta
 Để phục vụ sinh hoạt của người Pháp ở các đô thị
 Để phục vụ vận chuyển hàng hóa và đi lại
 Để khai hóa văn minh cho Việt Nam
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và hiểu rõ nội dung câu hỏi.Bước 2: Liệt kê mục tiêu hoặc lý do mà thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Khám phá những biến đổi trong xã hội nước ta đầu thế kỉ XX

a. Đọc kĩ đoạn hội thoại dưới đây (sách giáo khoa (SGK) trang 11)

c. Cùng nhau làm bài tập sau:

Vào đầu thế kỉ XX, trong xã hội Việt Nam hình thành những giai cấp, tầng lớp mới nào? Hãy ghi ý đúng vào vở

 Trí thức, công thức, tư sản, dân thành thị
 Tư sản, địa chủ, tiểu tư sản
 Trí thức, chủ xưởng, nhà buôn, viên chức, công nhân
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ đoạn hội thoại trong SGK trang 11 để hiểu được về những biến đổi trong xã hội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu về tình cảnh của công nhân và nông dân Việt Nam dưới tác động của những chính sách khai thác thuộc địa

a. Đọc hai đoạn tư liệu lịch sử dưới đây và kết hợp quan sát hình 5 (sách giáo khoa (SGK))

b. Thảo luận và điền nội dung thích hợp vào phiếu học tập

Tình cảnh của người nông dânTình cảnh của người công nhân

........

........

........

........

........

........

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ 2 đoạn tư liệu về tình cảnh của công nhân và nông dân dưới tác động của chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Tìm hiểu về Phan Bội Châu

a. Đọc thông tin sau (sách giáo khoa (SGK) trang 12)

b. Kết hợp thông tin thu được ở mục a và đoạn thơ của Phan Bội Châu viết về Nhật Bản, thảo luận và trả lời câu hỏi:

  • Phan Bội Châu là người như thế nào?
  • Tại sao Phan Bội Châu lại chủ trương dựa vào Nhật Bản để đánh đuổi giặc Pháp?

"Cờ độc lập đứng đầu phất trước

Nhật Bản kia vốn nước đồng văn

Á Đông mở hội Duy tân

Nhật hoàng là đấng anh quân ai bì"

Trả lời: Cách làm:1. Đọc thông tin về Phan Bội Châu từ sách giáo khoa trang 122. Đọc đoạn thơ của Phan Bội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Tìm hiểu về phong trào Đông du

a. Đọc đoạn thông tin sau (sách giáo khoa (SGK) trang 13)

b. Thảo luận và hoàn thiện phiếu học tập

Câu hỏiTrả lời
Thanh niên Việt Nam (trong phong trào Đông du) sang Nhật Bản học tập trong điều kiện như thế nào? 
Tại sao trong điều kiện ấy họ vẫn hăng say học tập? 
Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn thông tin về phong trào Đông du trong sách giáo khoa trang 13.2. Thảo luận với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Tìm hiểu về quê hương và thời niên thiếu của Bác Hồ

a. Đọc kĩ đoạn văn sau, kết hợp với quan sát hình ảnh

b. Thảo luận, chép vào vở và điền từ thích hợp vào chỗ trống (....) trong đoạn văn dưới đây:

Bác Hồ lúc nhỏ tên là ......., sinh ra trong một gia đình....... Lúc bấy giờ, các thế hệ người Việt Nam đều mong muốn ........

Nguyễn Tất Thành thấu hiểu ......... nên đã sớm .........

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ đoạn văn và quan sát hình ảnh.2. Tìm hiểu về quê hương và thời niên thiếu của Bác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Tìm hiểu ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành

* Tìm hiểu vì sao Nguyễn Tất Thành muốn tìm đường cứu nước

a. Đọc kĩ đoạn hội thoại dưới đây:

b. Hỏi thầy/ cô giáo những gì em chưa hiểu khi đọc đoạn hội thoại

c. Thảo luận và trả lời câu hỏi:

Tại sao Nguyễn Tất Thành không đi theo con đường cứu nước của các bậc tiền bối?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ đoạn hội thoại để hiểu vấn đề.2. Đặt câu hỏi vì sao Nguyễn Tất Thành không đi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Tìm hiểu ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành

a. Đọc kĩ đoạn thông tin dưới đây, kết hợp quan sát các hình ảnh

b. Thảo luận và hoàn thiện phiếu học tập

Câu hỏiTrả lời
Tại sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước? 
Quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành biểu hiện như thế nào? 
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thông tin về Nguyễn Tất Thành.2. Quan sát các hình ảnh liên quan đến Nguyễn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Làm các bài tập sau vào vở

1.1 Quan sát các hình 1,2,3,4 (trang 10) và hình bên, sau đó hoàn thành bài tập vào vở.

  • Những hình ảnh đó thể hiện sự chuyển biến nào trong nền kinh tế nước ta những năm đầu thế kỉ XX?
  • Hãy nối ô bên trái với ô bên phải cho phù hợp

 

Trả lời: Cách làm:- Quan sát các hình 1,2,3,4 và hình bên.- Xác định các yếu tố chuyển biến về kinh tế và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. 2 Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, ở nước ta xuất hiện nhiều khuynh hướng cứu nước, giành độc lập dân tộc. Hãy nối tên nhân vật lịch sử với một khuynh hướng cứu nước phù hợp

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê danh sách các nhân vật lịch sử trong thời kỳ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1.3 Quan sát các hình dưới đây, theo em hình nào có liên quan đến sự kiện Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình ở bài toán.2. Xác định mối liên hệ giữa các hình và sự kiện Nguyễn Tất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

1. Hãy kể tên các trường học, tên phố, tên làng... mà em biết liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài vừa học.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, học sinh cần nhớ lại các sự kiện, nhân vật lịch sử đã học trong bài.- Sau đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hãy viết bài giới thiệu về một chuyến tham quan di tích lịch sử liên quan đến bài học mà em cùng người thân đã thực hiện.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về Bến Nhà Rồng và sự kiện lịch sử liên quan.2. Xác định những thông tin quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03932 sec| 2127.563 kb