Bài 1: Chuyện về Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, cuộc phản công ở kinh thành Huế

Bài 1: Chuyện về Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, cuộc phản công ở kinh thành Huế

Trong sách VNEN lịch sử và địa lý lớp 5 trang 3, chúng ta được đề cập đến cuộc phản công ở kinh thành Huế do Trương Định và Nguyễn Trường Tộ thực hiện. Bài học này giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về sự kiện lịch sử quan trọng trong quá trình bảo vệ đất nước.

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chi tiết cuộc phản công ở kinh thành Huế, vai trò của Trương Định và Nguyễn Trường Tộ trong sự kiện này, cũng như cách thức họ tiến hành phản công và những kết quả mà họ đạt được. Đồng thời, bài học còn giúp cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về lịch sử đất nước và lòng yêu nước của các anh hùng dân tộc.

Với cách giải bài chi tiết, dễ hiểu, chúng ta hy vọng rằng các em học sinh sẽ có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về sự kiện lịch sử này, từ đó trau dồi kiến thức và ý thức về quốc gia, để trở thành những công dân tốt cho đất nước.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Khám phá bối cảnh nước ta ở cuối thế kỉ XIX

Em đã biết những nhân vật lịch sử nào tiêu biểu cho cuộc kháng chiến chống Pháp ở cuối thể kỉ XIX? Nếu biết, em hãy giới thiệu đôi nét về nhân vật lịch sử đó?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định những nhân vật lịch sử tiêu biểu cho cuộc kháng chiến chống Pháp ở cuối thế kỉ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu về “Bình Tây Đại nguyên soái” Trương Định.

a. Đọc thông tin và quan sát hình dưới đây (trang 4 sách giáo khoa (SGK)).

b. Thảo luận và trả lời câu hỏi: 

  • Điều gì khiến Trương Định phải băn khoăn suy nghĩ?
  • Vì sao Trương Định không nghe lệnh triều đình, quyết tâm chống Pháp? Em hãy chứng minh điều đó qua bức tranh và đoạn văn trên.
  • Em có nhận xét gì về hành động của Trương Định?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ thông tin về "Bình Tây Đại nguyên soái" Trương Định trong sách giáo khoa.2. Quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Khám phá những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ

a. Đọc thông tin sau (trang 5 sách giáo khoa (SGK))

b. Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:

  • Qua những đề nghị canh tân đất nước, Nguyễn Trường Tộ mong muốn điều gì?
  • Vì sao những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ không được vua Tự Đức và triều đình chấp nhận?
  • Nêu ý kiến của em về nhân vật Nguyễn Trường Tộ.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ thông tin về Nguyễn Trường Tộ và những đề nghị canh tân đất nước.2. Đặt ra câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Tìm hiểu về Tôn Thất Huyết và cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế

a. Quan sát hình và đọc kĩ đoạn hội thoại dưới đây

c. Thảo luận và trả lời các câu hỏi:

  • Tôn Thất Huyết là ai?
  • Vì sao Tôn Thất Huyết quyết định phản công quân Pháp ở kinh thành Huế?
  • Diễn biến của sự kiện ra sao? Kết quả thế nào?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ đoạn hội thoại và quan sát hình vẽ liên quan đến Tôn Thất Huyết và cuộc phản công... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Đọc và ghi vào vở

B. Hoạt động thực hành

1. Hãy lập bảng theo mẫu sau vào vở và điền nội dung phù hợp vào cột để trông về những việc làm của Trương Định, Nguyễn Trường Tộ và Tôn Thất Thuyết.

Nhân vật lịch sửViệc làm
Trương Định.....................
Nguyễn Trường Tộ.....................
Tôn Thất Thuyết.....................
Trả lời: Cách làm:1. Xác định công việc hoặc hành động tiêu biểu của mỗi nhân vật lịch sử: Trương Định,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Kể lại trước lớp sự kiện cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế (theo dàn ý: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả)

Trả lời: Cách 1:Nguyên nhân của cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế là do Tôn Thất Thuyết biết được âm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy:

Sưu tầm những tư liệu về các nhân vật lịch sử có công với đát nước (chống Pháp xâm lược, canh tân đất nước...) ở cuối thế kỉ XIX tại địa phương em

Trả lời: Cách làm:1. Thăm hỏi người thân, bạn bè, hoặc thầy cô giáo về thông tin liên quan đến các nhân vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05454 sec| 2092.141 kb