[Kết nối tri thức] Giải bài tập lịch sử lớp 6 bài 3: Thời gian trong lịch sử
Hướng dẫn giải bài tập lịch sử lớp 6 bài 3: Thời gian trong lịch sử
Chúng ta sẽ bắt đầu bài học bằng việc quan sát tờ lịch được hiển thị. Hãy chú ý và trả lời câu hỏi: vì sao trên cùng một tờ lịch lại ghi hai ngày khác nhau? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhìn vào cách mà thời gian được phân chia và thể hiện trên lịch. Đôi khi có sự chênh lệch về múi giờ, ví dụ như khi chúng ta di chuyển qua các khu vực có múi giờ khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc một sự kiện có thể được ghi là diễn ra vào ngày này ở một nơi và ngày khác ở một nơi khác.
Việc hiểu rõ về thời gian trong lịch sử giúp chúng ta hình dung rõ hơn về các sự kiện lịch sử và cách chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại. Đừng ngần ngại hỏi thêm nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bài học này. Hãy thảo luận và nghiên cứu kỹ bài học để có sự hiểu biết sâu sắc.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử?
Tại sao phải xác định thời gian trong lịch sử? Con người thời xưa đã xác định thời gian bằng những cách nào?
2. Các cách tính thời gian trong lịch sử
1/ Muốn biết năm 2000 TCN cách đây bao nhiêu năm em sẽ tính như thế nào?
2/ Hãy cho biết các cách tính thời gian trong lịch sử
Phần luyện tập và vận dụng
1. Các sự kiện dưới đây xảy ra cách ngày nay khoảng bao nhiêu năm?
- Khoảng thiên niên kĩ III TCN, người Ai Cập đã biết làm lịch.
- Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng nổ ra năm 40
2/ Các năm sau đây thuộc thế kỉ nào: 1792 TCN, 179 TCN, 40, 248, 542?
3/ Hãy kể những ngày nghi lễ theo âm lịch và dương lịch ở nước ta.
4/Hãy lựa chọn và sắp xếp những sự kiện quan trọng của cá nhân em trong khoảng năm năm gần đây theo đúng trình tự (có thể thể hiện trên trục thời gian).