[CTST] Giải bài tập gdcd lớp 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì

Giải bài 3 trong sách "Giáo dục công dân lớp 6" với chủ đề Siêng năng, kiên trì

Hướng dẫn giải bài 3 về chủ đề Siêng năng, kiên trì trên trang 12 của sách giáo khoa (SGK) giáo dục công dân lớp 6. Sách này là một phần của bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của việc hướng dẫn giải chi tiết là giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học và áp dụng nó vào thực tế.

Thông qua việc phân tích cụ thể và dễ hiểu, sách này mang lại nhiều sắc thái và biểu cảm, giúp học sinh tương tác với nội dung một cách tích cực. Mong rằng thông qua sách giáo khoa này, học sinh sẽ phát triển được phẩm chất siêng năng và kiên trì trong công việc học tập và cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

1.Khởi động

Chơi trò chơi Ai nhanh hơn

Cách chơi: Ai tìm được nhiều câu ca giao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì trong một thời gian nhất định là người thắng cuộc.

 

Trả lời: Cách làm:1. Chia lớp thành các nhóm nhỏ.2. Mỗi nhóm chọn một người đại diện để đọc câu hỏi và ghi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Khám phá:

• Vì sao Cừ được trao giấy khen?

• Từ câu chuyện của Cừ, em rút được bài học gì cho bản thân?

• Em hãy nêu suy nghĩ của em về các câu danh ngôn sau:

- Trên đường thành công không có dấu chân của người lười biếng (Lỗ Tấn).

- Nghị lực và kiên trì sẽ chiến thắng tất cả (Benjamin Franklin) 

• Dựa vào 2 câu danh ngôn trên , em hãy tự đánh giá về sự siêng năng, kiên trì của bản thân em đạt và chưa đạt như thế nào?

• Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định biểu hiện của siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng, kiên trì.

 

• Ngoài những biểu hiện trên, hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết. Theo em, siêng năng kiên trì sẽ mang lại ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Dựa vào câu chuyện về Cừ, suy nghĩ về các câu danh ngôn và quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Luyện tập

Bài tập 1: 

  • Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi 

 

Bài tập 2: 

 

  • Nếu em là hùng em sẽ nói gì với Tuấn? Vì sao?

  • Em có đồng ý với ý kiến của Mai không? Vì sao?

 

• Em sẽ đưa ra lời khuyên với Hoàng như thế nào?

Liên hệ bản thân

• Hãy liệt kê những việc làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa? Vì sao?

• Em đã từng nổ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc hay chưa ? Nếu có hãy chia sẻ về điều đó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ tất cả các câu hỏi trong bài tập.2. Xem xét tình huống và suy nghĩ kỹ trước khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Vận dụng

• Em hãy thiết kế một khẩu hiệu về siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác của em và bạn bè?

Thực hiện một trong các gợi ý sau:

• Em hãy tìm về câu chuyện siêng năng, kiên trì của một bạn cùng tuổi mà em biết. Sau đó chia sẻ với bạn thân hoặc viết đăng lên báo tường của lớp?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, bạn có thể tìm hiểu về các câu chuyện về sự siêng năng và kiên trì từ sách vở,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04989 sec| 2095.094 kb