[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập lịch sử lớp 6 bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
Hướng dẫn bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
Sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" bài học lịch sử và địa lý lớp 6 trang 96 hướng dẫn về bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X. Bài học này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về những biến cố quan trọng trong lịch sử thế kỉ X. Được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, sách giáo khoa này cung cấp cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết để giúp học sinh nắm bắt nội dung bài học một cách tốt nhất.
Với nội dung chi tiết và dễ hiểu, sách giáo khoa này giúp học sinh phân tích và hiểu rõ hơn về bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X. Việc học bài 19 này không chỉ là việc học kiến thức mà còn là cơ hội để học sinh phát triển khả năng tư duy logic và phê phán.
Hi vọng rằng sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" sẽ giúp các em học sinh tiếp cận và đạt được hiểu biết sâu sắc về lịch sử thế kỉ X một cách dễ dàng và linh hoạt.
Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương
1. Họ Khúc xây dựng nền tự chủ
- Việc nhà Đường công nhận chức Tiết độ sứ cho Khúc Thừa Dụ thể hiện điều gì?
- Hãy cho biết những việc làm của Khúc Thừa Dụ và Khúc Hạo để xây dựng nền tự chủ cho dân tộc?
2. Dương Đình Nghệ chống quân Nam Hán, củng cố nền tự chủ
- Dựa vào lược đồ 19.2 kết hợp với thông tin trong bài học, em hãy trình bày những điểm chính về diễn biến và kết quả cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán do Dương Đình Nghệ lãnh đạo.
II. Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938
Dựa vào thông tin và các tư liệu bên dưới , em hãy:
- Tóm tắt kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền ( nhận định điểm mạnh, điểm yếu của kẻ thù, địa điểm đón đánh, dự kiến về thời gian và cách đánh....)
- Nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
1. Điền sự kiện vào các mốc thời gian trong sơ đồ bên dưới? Tại sao những sự kiện đó lại tạo nên bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X?
II. Vận dụng
2. Em hãy tra cứu thông tin để biết hiện nay có những con đường, trường học, làng xã hay di tích lịch sử,.... nào mang têm các vị anh hùng dân tộc trong thời Bắc thuộc ờ nơi em đang sống.