[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập lịch sử lớp 6 bài 1: Lịch sử là gì?

Khám phá sách "Chân trời sáng tạo" - Giải bài tập lịch sử lớp 6 bài 1: Lịch sử là gì?

Trong cuốn sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo", chúng ta sẽ tìm hiểu về bài học đầu tiên: Lịch sử là gì? Bài học này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, và có mục đích giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa và vai trò của lịch sử trong cuộc sống.

Qua cách hướng dẫn và giải thích chi tiết trong sách, học sinh sẽ có cơ hội nắm bắt những khái niệm cơ bản và quan trọng về lịch sử. Đây là bước đầu tiên để học sinh có cơ sở vững chắc trong việc tiếp cận và tìm hiểu sâu hơn về lịch sử đất nước, của nhân loại nói chung.

Mong rằng, thông qua sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" và cách hướng dẫn mạch lạc, học sinh sẽ được khơi gợi niềm ham thích và sự hiểu biết về lịch sử, từ đó phát triển tư duy, sự sáng tạo và ý thức văn hóa trong quá trình học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài

I. Lịch sử và môn lịch sử

- Khái niệm lịch sử được hiểu như thế nào? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?

- Theo em, những câu hỏi nào có thể được đặt ra để tìm hiểu về quá khứ khi quan sát hình 1.1?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của nó.2. Tìm hiểu thông tin cần thiết từ bài đọc và hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Vì sao phải học lịch sử

  • Có ý kiến cho rằng: Lịch sử là những gì đã qua, không thể thay đổi được nên không cần thiết phải học môn Lịch sử. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?
  • Em hiểu thế nào về từ " gốc tích" trong câu thơ của Chủ tịch HCM? Nêu ý nghĩa của câu thơ đó?
  • Tại sao ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được xem như một ngày lễ lớn của dân tộc VN?
Trả lời: Để làm bài tập trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Khám phá quá khứ từ các nguồn sử liệu

  • Tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết có ý nghĩa và giá trị gì?
  • Tại sao tư liệu gốc lại có giá trị lịch sử xác thực nhất? Hãy lấy một ví dụ chứng minh cho ý kiến của em từ một nguồn sử liệu cụ thể có trong bài?
Trả lời: Cách làm:1. Hiểu đề bài: Đọc câu hỏi và xác định nội dung cần trả lời.2. Xác định ý chính: Đề cập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hướng dẫn trả lời câu hỏI luyện tập- vận dụng

I. Luyện tập

1. Tại sao cần thiết phải học môn lịch sử

2. Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc câu hỏi một cách cẩn thận để hiểu rõ yêu cầu của nó.2. Phân tích câu hỏi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Vận dụng

3. Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang sống? hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan đến một trong những di tích đó

4. Hãy viết một đoạn văn ngắn về lịch sử ngôi trường em đang học ( trường được thành lập khi nào? Nó thay đổi như thế nào theo thời gian?...)

5. Cửu Bắc, một kiến trúc cổ, nằm trên phố Phan Đình Phùng, Hà Nội ngày nay. Trên tường vẫn còn nguyên dấu vết đạn pháo của thực dân Pháp khi đánh chiếm thành Hà Nội năm 1882. Có ý kiến cho rằng nên trùng tu lại mặt thành, xóa đi những vết đạn pháo đó, em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định những di tích lịch sử ở địa phương bạn đang sống.2. Nghiên cứu về sự kiện lịch... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04211 sec| 2159.797 kb