Soạn văn Lớp 6 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân em.

199 lượt xem
Soạn chi tiết, cụ thể bài: Kể lại một trải nghiệm của bản thân trang 78 sách Văn 6 bộ sách Chân trời sáng tạo. Đây là bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân em. phổ thông nhất

Phần I

Trả lời

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

Đọc văn bản trong SGK trang 107, sau đó trả lời những câu hỏi sau:

Câu 1 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy?

Phương pháp giải:

Nhớ lại hai ngôi kể đã học:

- Ngôi thứ nhất xưng “tôi”.

- Ngôi thứ ba tác giả là người kể chuyện.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất.

Câu 2
Câu 2 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính nào?Phương pháp giải:Theo dõi văn bản và liệt kê các sự việc.

Trả lời

Những sự việc chính:

- Làng tôi có con sông êm đầu chảy qua làng, chúng tôi thường rủ nhau tắm sông.

- Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng, đám trẻ rủ nhau ra sông tắm và nảy ra ý định tổ chức cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng.

- Tôi nhận lời thách đấu, đã bơi nhanh và khá xa bờ.

- Bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ.

- Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ.

- Tôi rút ra bài học chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

Câu 3
Câu 3 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì?Phương pháp giải:Nhớ lại kiến thức về phương thức miêu tả.

Trả lời

Một số chi tiết có sử dụng yếu tố miêu tả:

- Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông.

- Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt.

- Tôi cố ngoi lên mặt nước để kêu cứu nhưng càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được.

=> Việc sử dụng yếu tố miêu tả giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút người đọc.

Câu 4
Câu 4 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày trong đoạn cuối của bài văn?Phương pháp giải:Suy nghĩ xem đoạn cuối văn bản có tác dụng gì so với các đoạn văn ở vị trí khác trong việc tiếp cận đến người đọc.

Trả lời

- Nhân vật “tôi” đã nhận ra sau trải nghiệm ấy là bài học sâu sắc, cần nghe lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

- Vì khi trình bày cuối đoạn thì bài học sẽ đọng lại sâu sắc cho người đọc.

Câu 5
Câu 5 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?Phương pháp giải:Từ văn bản trong sách giáo khoa, rút ra những lưu ý khi làm bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Trả lời

Em rút ra được một số kinh nghiệm khi kể lại một trải nghiệm của bản thân:

- Dùng ngôi thứ nhất để kể

- Kết hợp kể và miêu tả

- Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí

- Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.

- Bài văn phải đảm bảo bố cục 3 phần

Phần II

Trả lời

Hướng dẫn viết bài

Viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Phương pháp giải:

Viết bài văn ngắn khoảng 400 chữ, tự chọn một trải nghiệm khiến em nhớ mãi và kể lại.

Lời giải chi tiết:

       Để giúp học sinh tìm hiểu cũng như có hiểu biết sâu sắc hơn về những món ăn truyền thống của dân tộc Việt, nhà trường đã tổ chức cho chúng tôi một buổi trải nghiệm về ngôi làng nhỏ ở phía ngoại ô để làm bánh trôi nước.

      Chúng tôi đã được các cô trong làng giới thiệu chi tiết và các cách để làm bánh trôi nước. Trước hết là phải chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh. Bao gồm bột gạo nếp: 500g, bột gạo tẻ: 50g, dừa nạo, đường phèn, vừng trắng, muối.

      Tiếp đến là cách làm bánh. Trước hết là bước nhào bột bánh trôi. Chúng tôi phải tiến hành trộn bột tẻ với bột nếp theo tỷ lệ 1:4, tức là cứ 1 phần bột gạo tẻ trộn với 4 phần bột gạo nếp (tùy từng khẩu phần ăn mà ta trộn sử dụng khối lượng nhiều hay ít). Cho nước và ít muối vào hỗn hợp bột, trộn đều đến khi nào bột dẻo thành khối, mềm, không bị rơi vụn ra, không bị dính tay khi trộn. Cuối cùng bọc bột lại rồi ủ trong 30 phút.

      Sau đó là bước làm nhân bánh. Đầu tiên, các bạn học sinh phải cắt đường phèn thành những miếng nhỏ sao cho vừa với bánh. Rang vừng trắng đến khi hạt vừng có mùi thơm thì tắt bếp, không nên rang vừng quá cháy.

      Tiếp đó là tiến hành nặn bán. Từng bạn lấy từng phần bột bánh đã ủ rồi xoa thành hình tròn. Dùng ngón tay ấn vào giữa viên bột rồi đặt vào nhân đường. Sau đó, vê viên bột lại thật kín để bao lấy hết phần đường. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết bột và nhân. Xếp bánh trôi đã nặn ra đĩa.

      Bước cuối cùng là bước luộc bánh trôi. Đây là bước chúng tôi thích nhất. Đun một nồi nước sôi vừa đủ với lượng bánh muốn nấu. Khi nước sôi thả bánh vào. Đến khi nước sôi trở lại thì hạ nhỏ lửa. Tiếp tục đun cho đến khi bánh nổi lên, vỏ bánh trong là bánh đã chín, để khoảng 15 giây rồi vớt ra, thả vào nồi nước đun sôi để nguội. 

      Các cô còn dặn kĩ từng bạn là không nên luộc bánh lâu quá dễ làm nát bánh. Dùng muôi có lỗ vớt bánh ra đĩa, rải đều để các viên bánh không bị đè lên nhau. Rắc vừng, dừa nạo sợi lên trên bánh rồi thưởng thức.

      Qua chuyến đi đó, tôi và các bạn rất vui vì đã có thêm trải nghiệm, có thêm kiến thức về một trong những món ăn truyền thống của Việt Nam.

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân em. ngắn nhất

Phần I

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính nào?Phương pháp giải:Theo dõi văn bản và liệt kê các sự việc.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì?Phương pháp giải:Nhớ lại kiến thức về phương thức miêu tả.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày trong đoạn cuối của bài văn?Phương pháp giải:Suy nghĩ xem đoạn cuối văn bản có tác dụng gì so với các đoạn văn ở vị trí khác trong việc tiếp cận đến người đọc.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?Phương pháp giải:Từ văn bản trong sách giáo khoa, rút ra những lưu ý khi làm bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân em. hay nhất

Phần I

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính nào?Phương pháp giải:Theo dõi văn bản và liệt kê các sự việc.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì?Phương pháp giải:Nhớ lại kiến thức về phương thức miêu tả.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày trong đoạn cuối của bài văn?Phương pháp giải:Suy nghĩ xem đoạn cuối văn bản có tác dụng gì so với các đoạn văn ở vị trí khác trong việc tiếp cận đến người đọc.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?Phương pháp giải:Từ văn bản trong sách giáo khoa, rút ra những lưu ý khi làm bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Phần II

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05528 sec| 2415.609 kb