Soạn bài Thực hành tiếng việt bài 1

27 lượt xem

Soạn bài Thực hành tiếng việt bài 1 phổ thông nhất

Câu 1
Câu hỏi 1 trang 20 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạoXác định biện pháp tu từ chơi chữ trong các trường hợp sau và nêu tác dụng của biện pháp này: a. Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc, Thương nhà mỏi miệng cái gia gia. (Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang) b. Con cá đối nằm trong cối đá Mèo đuôi cụt nằm mút đuôi kèo Anh mà đối đặng, dẫu anh nghèo em cũng ưng. (Ca dao) c. Tiệm bánh mì chả nóng ế khách vì bán bánh mì chả nóng

Trả lời

Phương pháp giải

Phương pháp giải:Xác định biện pháp tu từ có trong bài và nêu tác dụng

>

a. Trong hai dòng thơ này, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ chơi chữ dựa trên hiện tượng đồng âm “quốc quốc" (chim cuốc - nước), hiện tượng gần âm “gia gia (da da) (chim đa đa - nhà) với mục đích tạo ra ý nghĩa bất ngờ, thú vị, làm tăng sức hấp dẫn cho văn bản.

b. Trong đoạn ca dao này, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ chơi chữ dựa trên hiện tượng nói lái cá đối - cối đá, mèo đuôi cụt - mút đuôi kèo. Biện pháp này có tác dụng tạo ra những liên tưởng bất ngờ, thú vị, gây ấn tượng cho người đọc.

c. Ngữ liệu này sử dụng biện pháp chơi chữ dựa trên hiện tượng đồng âm: chả1 - "một món ăn" và chả2 - “không" khiến cho cách diễn đạt trở nên thú vị, hấp dẫn.

Câu 2
Câu hỏi 2 trang 21 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạoSưu tầm một số câu nói trong giao tiếp hằng ngày có sử dụng biện pháp tu từ chơi chữ. Nêu đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ này trong mỗi trường hợp.

Trả lời

Phương pháp giải

Phương pháp giải:Nhận biết được phép chơi chữ trong cuộc sống hàng ngày

>

BPTT chơi chữ nói lái:

Đụng là cháy – chạy là đúng

Chả sợ gì – chỉ sợ già

Tác dụng: Gây tiếng cười, hài hước dí dỏm cho người nghe

Câu 3
Câu hỏi 3 trang 21 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp thanh trong các trường hợp sau: a.   Ô hay buồn vương cây ngô đồng Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông. ( Bích Khê, Tì bà) b.   Tài cao phận thấp chí khí uất Giang hồ mê chơi quên quê hương. ( Tản Đà, Thăm mả cũ bên đường)

Trả lời

Phương pháp giải

Phương pháp giải:Xác định biện pháp tu từ điệp thanh và nêu tác dụng

>

a. Việc tác giả sử dụng toàn thanh bằng có tác dụng tạo nên âm hưởng nhẹ nhàng, tăng tính tạo hình và sức biểu cảm cho hai dòng thơ đồng thời gợi liên tưởng về một không gian mênh mông, nhiều cảm xúc.

b. Dòng thơ đầu sử dụng 5/7 thanh trắc liên tiếp (Tài cao phận thấp chí khí uất), trong khi dòng thơ thứ hai sử dụng toàn thanh bằng (Giang hồ mê chơi quên quê hương). Sự đối lập này (điệp thanh trắc - điệp thanh bằng) tạo nên nhạc tính, tăng sức biểu cảm, góp phần thể hiện ý nghĩa của hai dòng thơ.

Câu 4
Câu hỏi 4 trang 21 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo Đọc đoạn trích sau: Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Trần đến Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. (Nguyễn Tuân, Người lái đò Sông Đà) a. Em có nhận xét gì về thanh điệu được sử dụng trong đoạn trích trên? b. Việc sử dụng thanh điệu như vậy có tác dụng gì?

Trả lời

Phương pháp giải

Phương pháp giải:Xác định thanh điệu và nêu tác dụng.

>

a. Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng rất nhiều thanh bằng (Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sôngđây lặng tờ. Hình như từ đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lángô non đầu mùa. tịnh không một bóng người.), và đặc biệt vị trí cuối các câu luôn là thanh bằng.

b. Việc sử dụng nhiều thanh bằng như vậy tạo nên nhạc tính, tăng sức biểu cảm cho văn bản, gợi ra một không gian tĩnh lặng đến vô cùng.

Câu 5
Trả lời Câu hỏi 5 trang 21 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạoNêu tác dụng của việc kết hợp biện pháp điệp thanh và điệp vần trong trường hợp sau: Sương nương theo trăng ngừng lưng trời, Tương tư nâng lòng lên chơi vơi... (Xuân Diệu, Nhị hổ)

Trả lời

Phương pháp giải

Phương pháp giải:Xác định điệp thanh và điệp vân và nêu tác dụng

>

Biện pháp điệp thanh: Hai dòng thơ sử dụng toàn thanh bằng.

Biện pháp điệp vần: Sự lặp lại các âm tiết có vần “ương", "ưng", "ơi".

Sương nương theo trăng ngừng lưng trời,

Tương tư nâng lòng lên chơi vơi ...

Biện pháp điệp thanh và điệp vần góp phần quan trọng làm nên nhạc tính cho hai dòng thơ, đồng thời gợi cho người đọc hình dung về một không gian đầy chất thơ, không gian cảm xúc của con người.

Câu 6
Câu hỏi 6 trang 21 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo Theo em, sự hài hoà về âm thanh trong đoạn thơ dưới đây được tạo ra nhờ những yếu tố nào? Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi Nhẹ nhàng như con chim cà lơi Say đồng hương nắng vui ca hát Trên chín tầng cao bát ngát trời... (Tố Hữu, Nhớ đồng)

Trả lời

Phương pháp giải

Phương pháp giải:Xác định yếu tố về vần và thanh điệu trong bài.

Cách 1

- Thanh Bằng được lặp lại với một mật độ dày đặc, đặc biệt là câu hai 6 chữ cuối tác giả sử dụng thanh bằng

- Điệp vần ôi, ơi, a, at, ang.

=> Sự hài hoà về âm thanh trong một đoạn thơ/ một bài thơ có thể được làm nên bởi nhiều yếu tố: vần thơ, nhịp thơ, sự điệp thanh, sự điệp vần,...

0.56634 sec| 2385.602 kb