Phương pháp giải
Phương pháp giải:Dựa vào phần tri thức ngữ văn
- Mọi phương diện tổ chức tác phẩm:
+ Thể thơ
+ Bố cục
+ Triển khai mạch cảm xúc
+ Vần, nhịp
+ Hình ảnh thơ
+ Biện pháp tu từ,...
+...
Trả lời
Phương pháp giải
Phương pháp giải:Dựa vào phần tri thức ngữ văn
- Mọi phương diện tổ chức tác phẩm:
+ Thể thơ
+ Bố cục
+ Triển khai mạch cảm xúc
+ Vần, nhịp
+ Hình ảnh thơ
+ Biện pháp tu từ,...
+...
Trả lời
Phương pháp giải
Phương pháp giải:Dựa vào kiến thức đã học
Quê hương | Bếp lửa | Mùa xuân nho nhỏ | |
Một số hình ảnh, từ ngữ tiêu biểu | Hình ảnh con thuyền: bâng khuâng con cua má, phăng mái chèo; hình ảnh cánh buồm: giương to như mảnh hồn làng/ rướn thân trắng; hình ảnh dân chài: đã ngâm rầm nắng/ cả thân hình nồng thở vị xa xăm… | Hình ảnh bếp lửa, ngọn lửa: chờn vờn sương sớm, áp iu nồng đượm...; hình ảnh bà: ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng, dậy cháu làm, chăm cháu học, nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm, nhóm yêu thương... | Hình ảnh mùa xuân của đất trời: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, từng giọt long lanh rơi; hình ảnh mùa xuân của đất nước: lộc giắt đầy trên lưng, lộc trải dài nương mạ, hò kéo, xôn xao, đất nước như vì sao; tâm nguyện của tác giả: làm con chim hót, làm một cành hoa, nhập vào hòa ca, mùa xuân nho nhỏ... |
Biện pháp tu từ chủ yếu | So sánh, nhân hóa. | Ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ. | Ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ, so sánh. |
Cách gieo vần | Vần chân, vần liền (giang/ làng, sông/ bồng, trắng/ nắng, xám/ năm), vần cách (vơi khơi). | Vần chân, vần lưng (xa/ bà, thể/ về, nhọc/ học, rủi/ lủi, bùi/ vùi) | Vần chân, vần thông (biếc/ chiên, hoa/ ca). |
Chủ đề | Hình ảnh quê hương qua bức tranh sinh hoạt làng chài vùng biển trong nỗi nhớ của tác giả. | Hình ảnh bếp lửa và hình ảnh người bà luôn theo suốt cuộc đời của tác giả, đã trở thành những kỷ niệm ấm áp thiêng liêng. | Ước nguyện được đóng góp phần nhỏ bé của mình vào việc làm nên mùa xuân tươi đẹp của quê hương, đất nước. |
Cảm hứng chủ đạo | Cảm hứng về cuộc sống lao động của quê hương. | Ngợi ca hình ảnh bếp lửa ấm áp, thiêng liêng được nhóm lên từ bàn tay và tấm lòng của bà. | Cảm hứng ngợi ca sức sống mùa xuân của quê hương, đất nước và cảm hứng lẽ sống nguyên được dâng hiến, đóng góp sức mình để làm cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. |
Trả lời
Thẳng thắn, thật thà thường thua thiệt
Lọc lừa, lươn lẹo lại lên lương.
Biện pháp tu từ chơi chữ được sử đụng trong câu là biện pháp điệp âm. Ở đây ta thấy điệp âm “th” và “l”. Lối chơi chữ tế nhị nhưng đã lột tả được mặt trái của cuộc sống khi những người “thật thà” sẽ thường thua thiệt hơn so với những người chỉ biết “lọc lừa”.
Trả lời
Phương pháp giải
Phương pháp giải:Xác định các yếu tố phép điệp vần và thanh điệu trong bài
Phép điệp vần ương, ăng, an và sử dụng một loạt thanh bằng gợi hình ảnh con đường cuồn cuộn khói sương, sau cùng là nắng ban mai loá mắt mở rộng không gian thênh thang vô tận.
Trả lời
- Được tập làm thơ
- Học hỏi, tìm tòi được nhiều cách gieo vần và ngắt nhịp dựa trên các nguyên tắc.
- Có cơ hội tư duy, sáng tạo các hình ảnh trong bài thơ viết sao trọn vẹn ý trong 8 chữ.
Trả lời
Phương pháp giải
Phương pháp giải:Dựa vào kiến thức đã học để làm bài.
Nội dung: Làm rõ được nội dung chính của bài thơ. Nêu được một số hình ảnh tiêu biểu và một số từ ngữ đặc sắc.
Hình thức: Chú ý đến kết cấu của bài thơ, vai trò của việc sử dụng nghệ thuật trong bài là gì? Góp phần như nào trong việc thể hiện nội dung của bài thơ
Trả lời
Những điều nên làm | Những điều không nên làm |
Chủ ý xác định đúng vấn dề cần bàn luận. | Thảo luận nhóm tránh lan man, không theo đúng đề bài |
Đư ra bằng chứng phù hợp, chính xác | Vấn đề đưa ra phải phù hợp với lứa tuổi học sinh |
Trả lời
- Rèn luyện sức khoẻ để có khả năng cống hiến và bảo vệ đất nước
- Theo dõi tình hình chung của đất nước, tỉnh táo trước hành động của kẻ thủ
- Nhận thức đúng đắn về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo.
- Sống có ước mơ, lí tưởng, học tập rèn luyện tốt để xây dựng quê hương phát triển
- ...