Lớp 8
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Hồng Vương

Bài 1: Xác định câu nghi vấn trong những đoạn trích sau và nêu chức năng của các câu nghi vấn vừa tìm được? a) Người con trai đưa cho bác lái xe một gói nhỏ: - Cái gì thế này ? -Bác lái xe hỏi. - Củ tam thất cháu vừa đào thấy. Cháu gửi bác gái ngâm rượu uống. Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì ? Bác lái xe cũng rút từ túi cửa xe ra một gói giấy : - Còn đây là sách tôi mua hộ anh.(Nguyễn Thành Long) b) Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng ? (Chế Lan Viên) c) Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp núi ngồi ỏ đâu ? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ biển đâu nước còn ?(Tố Hữu) d) Người đâu gặp gỡ làm chi Trăm năm biết có duyên gì hay không ?(Nguyễn Du) Bài 2: Tìm câu cầu khiến và nêu chức năng của nó trong những đoạn trích sau: a) Bà buồn lắm, toan vứt đi thì đứa con bảo: - Mẹ ơi, con là người đấy. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp. (Sọ Dừa) b) Vua rất thích thú vội ra lệnh: - Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền! Ta muốn ra khơi xem cá. [ ... ] Thấy thuyền còn đi quá chậm, vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn: - Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí! [ ... ] Vua quống quýt kêu lên: - Đừng cho gió thổi nữa ! Đừng cho gió thổi nữa! (Cây Bút Thần) Bài 3: So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau: a) Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột! b) Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột! (Tắt Đèn, Ngô Tất Tố) mog mọi ng giúp mik .mik cần gấp
Làm ơn, nếu ai biết thông tin về câu hỏi này, có thể chia sẻ với mình được không? Mình sẽ rất biết ơn!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để xác định cấu nghi vấn trong các đoạn trích trên, bạn cần tìm những câu có dấu "?" hoặc có cấu trúc của câu nghi vấn như "Cái gì thế này?" hoặc "Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền!". Sau khi xác định được câu nghi vấn, bạn cần nêu chức năng của cấu nghi vấn đó trong văn bản.

Ví dụ cách làm:

1. Trong đoạn trích a), câu nghi vấn là: "Cái gì thế này ?". Chức năng của câu nghi vấn này là đặt câu hỏi để biết thông tin về vật gì đó mà người con trai đưa cho bác lái xe.

2. Trong đoạn trích b), câu nghi vấn là: "Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng ?". Chức năng của câu nghi vấn này là biểu hiện sự ngạc nhiên và tò mò của tác giả về vẻ đẹp của tổ quốc.

Viết câu trả lời:

1. Câu nghi vấn trong đoạn a) được sử dụng để truyền đạt thông tin và tạo sự tò mò cho độc giả về vật phẩm mà người con trai đưa cho bác lái xe.

2. Câu nghi vấn trong đoạn b) thể hiện sự tò mò và ngạc nhiên của tác giả về vẻ đẹp của tổ quốc thông qua việc đặt câu hỏi về thời điểm cụ thể tổ quốc đẹp như vậy.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 3Trả lời.

Chức năng của câu cầu khiến trong đoạn trích b) là yêu cầu hoặc ra lệnh để thực hiện một hành động cụ thể, thường được sử dụng để thể hiện ý chí hoặc mong muốn của nhân vật.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Câu cầu khiến trong đoạn trích b) là: 'Cho gió to thêm một tí!'

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Chức năng của câu nghi vấn trong đoạn trích a) là để hỏi về sự vật, sự việc một cách chủ động, tạo ra sự tương tác giữa nhân vật.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.49801 sec| 2276.891 kb