Lớp 9
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Huỳnh Dung

lập dàn ý cho đề sau :đạo lí ''uống nước nhớ nguồn'
Xin chào mọi người, mình đang bí câu trả lời cho một vấn đề khó nhằn này. Bạn nào có thể giúp mình với được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để lập dàn ý cho đề "đạo lý 'uống nước nhớ nguồn'", bạn có thể làm như sau:

Cách 1:
Dàn ý:
1. Giới thiệu về ý nghĩa của câu tục ngữ "uống nước nhớ nguồn".
2. Phân tích về việc nhớ đến nguồn gốc, nguồn cội trong cuộc sống.
3. Thảo luận về tầm quan trọng của việc biết ơn và ghi nhớ nguồn gốc.

Câu trả lời:
Theo câu tục ngữ "uống nước nhớ nguồn", chúng ta cần nhớ và biết ơn nguồn gốc, nguồn cội của mình. Điều này giúp chúng ta nhận ra giá trị của sự hiểu biết, ghi nhớ và biết ơn những điều quan trọng đã từng giúp đỡ, hướng dẫn và tạo cơ hội cho cuộc sống của mình. Việc nhớ đến nguồn gốc giúp chúng ta trân trọng mối quan hệ, tình cảm và sự tương tác với những người đã giúp đỡ và ảnh hưởng đến cuộc đời của chúng ta.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Trong đời sống xã hội, người ta thường nói câu 'uống nước nhớ nguồn' để nhắc nhở người khác không quên những người đã giúp đỡ, chia sẻ và hướng dẫn mình trên con đường thành công.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Đạo lý 'uống nước nhớ nguồn' còn được hiểu là việc biết ơn và ghi nhớ công lao, đức độ của người khác đã giúp mình thành công.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Trong lịch sử ngôn ngữ, câu nói 'uống nước nhớ nguồn' được định nghĩa là việc nhớ đến nguồn gốc, nguồn cội và nguồn âm nhạc của mình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Tham khảo:

A, MB:

- giới thiệu câu tục ngữ: Từ bao đời nay, câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn" vẫn là câu tục ngữ được người dân VN truyền lại để dạy bảo con cháu mình từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu tục ngữ với kết cấu ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ thuộc đã trở thành bài học đạo lý của mọi người dân VN về thái độ sống ân nghĩa, thủy chung, ân tình, có trước có sau

- Đối với thế hệ trẻ ngày nay, việc sống ân nghĩa, thủy chung, luôn khắc ghi những điều tốt đẹp trong quá khứ chính là một thái độ sống tròn vẹn, một đạo đức tròn vẹn

B, MB:

1. Giải thích câu tục ngữ:

- Đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" câu tục ngữ răn dạy truyền thống tốt đẹp của ông cha ta về thái độ sống ân nghĩa thủy chung, biết ơn quá khứ của con người. Đây là bài học đạo đức mà mỗi người trong cuộc sống đều cần khắc ghi và làm theo.

- câu tục ngữ có ý khuyên nhủ rằng, khi chúng ta hưởng thụ một điều gì đó tốt đẹp, chúng ta cần biết ơn và trân trọng những người có công trong việc tạo ra điều tốt đẹp đó, giống như khi hưởng thụ hoa thơm trái ngọt, uống nước thì phải nhớ đến người đã trồng và nguồn đã tạo ra chúng vậy.

- Đây thực sự là 1 truyền thống tốt đẹp vì nó mang giá trị, vẻ đẹp hồn cốt của dân tộc VN, thuộc về giá trị tinh thần, là chuẩn mực của vẻ đẹp đạo đức mà mỗi người cần trang bị cho mình.

2, Những dẫn chứng minh chứng cho việc nhân dân ta đã làm theo truyền thống ấy:

- Đối với những người có công với cách mạng,gia đình thương binh, liệt sĩ: Nhà nước luôn có chính sách hỗ trợ về mặt tài chính

- Đối với những anh hùng liệt sĩ, nhà nước luôn có những buổi thắp hương tri ân đến tượng đài, phần mộ của họ

3, Mở rộng về học sinh

- Ngày nay, cuộc sống con người được bình yên và no ấm hơn ngày xưa thì mỗi người chúng ta cần biết ơn những thế hệ cha anh đi trước đã có công trong việc gây*** nền tảng hạnh phúc đó cho thế hệ sau. 

- Học sinh có thể tích cực tham gia vào các chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công cách mạng ở trường học hoặc ở địa phương

c, KB

Tóm lại, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" chính là một trong những truyền thống tốt đẹp của nhân dân VN. Chính vì vậy, mỗi người dân đều cần học và làm theo truyền thống ấy.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.48592 sec| 2253.789 kb