Lớp 6
Lớp 1điểm
2 tháng trước
Phạm Đăng Ánh

Hãy tả cánh đồng lúa chín trên quê hương em
Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ các Bạn! Mình đang tìm lời giải cho một bài toán khó, không biết ai có thể gợi ý cho mình?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Ngày hôm qua, em được theo bố mẹ về quê thăm ông bà. Vừa về đến cổng làng, em đã phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tuyệt vời của cánh đồng lúa chín. Thế nên, ngay chiều hôm đó, em đã xin phép ông bà được ra ruộng chơi, ngắm nhìn thỏa thuê vẻ đẹp tuyệt vời nơi ấy.

Cánh đồng lúa rộng lắm, đến chẳng thấy được bờ bên kia. Thật đúng như những gì mà em vẫn thường được đọc trong các câu thơ “cánh đồng lúa rộng mỏi cánh cò bay…”. Lúc này, cả cánh đồng lúa đã chín vàng ươm như củ nghệ. Nhìn từ xa, cứ như là cả một bãi biển vàng đang đọng lại giữa làng quê. Dưới ánh nắng ấm áp của buổi trời chiều, màu vàng của lúa chín cứ như phát sáng, như bừng lên. Đến mức, em mơ màng chẳng rõ đấy là màu vàng của nắng hạ đã ướp lên bông lúa, hay là màu vàng của bông lúa đã hắt lên nhuộm màu tia nắng. Chỉ biết, cả một khoảng lớn ấy rạng ngời sắc vàng tươi.

Những bông lúa ngày nào còn nhỏ xíu, e ấp nằm trong lớp áo của mẹ, giờ đã căng tròn, nở nang. Chúng xếp thành chùm thành chuối, khiến cả thân lúa phải trĩu xuống thành hình lưỡi liềm. Đó là một gánh nặng ngọt ngào. Mỗi khi có gió thổi qua, những bông lúa lại chao đảo, quay tới quay lui, hết đụng bên này lại đụng bên kia. Thành ra, trên cánh đồng lại diễn ra một buổi “hội nghị” rôm rả của các bông lúa chín. Chúng sẽ chụm đầu vào nhau rồi xào xạc. Chúng bàn gì thế nhỉ? Bàn về ngày nào sẽ được rước về sân phơi? Hay là đang mong ngày mai thời tiết đẹp để thuận lợi về nhà? Chẳng ai biết cả. Có chăng chỉ có những cơn gió là biết, nhưng mà gió sẽ chẳng nói đâu.

Thoang thoảng khắp cánh đồng là mùi lúa chín. Đó là mùi hương thật khó để diễn đạt, nó ngòn ngọt, bùi bụt, ngai ngái, quyện với cả hương mộc mạc của cỏ xanh ven các luống đi. Mùi hương đó được gọi là hương đồng nội. Mùi hương ấy chín đẫm dưới cái nắng mùa hè, thành ra thêm nồng nàn và ngây ngất. Nó khiến cho những người nông dân ra thăm đồng vui sướng cười vui. Họ ngồi xuống, ngắm từng bông lúa trong niềm hân hoan phấn khởi khi một ngày mùa bội thu đã sắp đến. Tiếng cười, tiếng nói rôm rả, náo nhiệt, khiến mấy chú cò trắng giật mình, cất cánh bay đi về phía chân trời xa.

Tuy chỉ là chốc lát, nhưng vẻ đẹp tuyệt vời của cánh đồng lúa chín đã hằn sâu vào trong tâm trí của em. Em biết, để có được cảnh đẹp ấy, người nông dân đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian. Nên em lại càng thêm yêu quý và trân trọng những hạt lúa chín vàng ấy. Và mong sau, sau mùa thu hoạch này, trời lại trong, nước lại đầy, để người nông dân có thêm nhiều vụ mùa bội thu khác nữa.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.45597 sec| 2221.258 kb