Lớp 8
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Bảo Giang

Đọc bài Ngọc tỉnh liên phú (tra GG) và trả lời các câu hỏi: 1, Thể loại của tác phẩm? Đặc điểm thể loại đó. 2, Hình ảnh sen trong giếng được tác giả ca ngợi qua những câu nào trong bài phú? 3, Em hiểu thêm gì về phẩm chất của Lưỡng quốc Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi qua bài phú?
Xin chào mọi người, mình đang gặp chút vấn đề khó khăn, Bạn nào biết có thể giúp mình giải đáp được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:

Cách làm 1:
1. Xác định thể loại của tác phẩm là bài phú.
- Đặc điểm thể loại phú: là một thể loại thơ ca ngợi, mô tả vẻ đẹp thiên nhiên, con người và ý nghĩa cuộc sống.

2. Tìm trong bài “Ngọc tỉnh liên phú” các câu ca ngợi vẻ đẹp của hình ảnh sen trong giếng.
Ví dụ: “Nước trong sen trổ bông tuyệt như mây”, “Hồi sen trễ phân mãi làn khói”.

3. Phân tích về phẩm chất của Lưỡng quốc Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi thông qua bài phú.
- Lưu ý các tình huống và hành động của Nhậm hầu trong bài phú.
- Nhấn mạnh vào sự hiền lành, trung kiên và tình cảm hướng đến đức tính tốt đẹp.

Câu trả lời:
1. Tác phẩm “Ngọc tỉnh liên phú” là bài phú, một thể loại thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người.
2. Tác giả ca ngợi vẻ đẹp của hình ảnh sen trong giếng qua các cụm từ như “Nước trong sen trổ bông tuyệt như mây”, “Hồi sen trễ phân mãi làn khói”.
3. Qua bài phú, ta thấy phẩm chất của Lưỡng quốc Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi được thể hiện qua sự hiền lành, trung kiên và tình cảm hướng đến đức tính tốt đẹp.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 8Trả lời.

Từ bài phú 'Ngọc tỉnh liên phụ', ta có thể hiểu thêm về phẩm chất của Lưỡng quốc Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi như lòng trung hiếu, tình cảm gia đình sâu sắc, lòng kiên nhẫn và tin tưởng vào tình yêu thương.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Hình ảnh sen trong giếng được tác giả ca ngợi qua những cụm từ như 'hoa sen dịu dàng, hương sen thoang thoảng' để diễn tả vẻ đẹp tinh khôi, trong sáng của hoa sen.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Tác phẩm 'Ngọc tỉnh liên phụ' là một bài văn xuôi kể chuyện, với nội dung chính xoay quanh cuộc sống và tình cảm gia đình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

3. Đời Trần Anh Tông, niên hiệu Hưng Long thứ 12 (năm 1304), Mạc Đĩnh Chi thi đỗ Trạng nguyên. Nhà vua cho vời vào cung để ban áo mão cân đai, nhìn thấy tân Trạng nguyên chỉ là một chàng trai có vóc người nhỏ thấp, tướng mạo xấu xí, vua Anh Tông có ý không muốn dùng. Mạc Đĩnh Chi bèn dâng bài “Ngọc Tỉnh Liên Phú” (bài phú: Hoa sen trong giếng ngọc) để nói lên cái phẩm giá thanh cao của mình. Từng câu, từng chữ của bài phú khiến nhà Vua bừng tỉnh và thốt lên: "Mạc Trạng nguyên quả là bậc thiên tài, có tiết tháo".


...Quan Trạng rất được lòng dân bởi đức tính thanh liêm, về sau làm đến chức Tả Bộc Xạ (Thượng thư). Ông còn được gọi là Lưỡng quốc Trạng nguyên do vừa là trạng nguyên của Đại Việt và cũng là trạng nguyên đặc phong của nhà Nguyên.

Cái tài, phẩm cách của Mạc Đĩnh Chi đã phá bỏ chướng ngại về tướng mạo tầm thường xấu xí và làm cho tất thảy phải nghiêng mình ngưỡng mộ. Nhân cách, tài năng của ông còn vượt qua thời gian để nhân dân ta vẫn còn kính ngưỡng đến muôn đời.

Tôi không thể không nghĩ về câu chuyện của vị trạng nguyên năm nào khi chứng kiến những tấm gương vượt khó học giỏi được vinh danh hôm nay, những thành tích, những vinh quang được mang đến bởi những người con mang trong mình hệ lụy của một thời lửa đạn hay một dị tật bẩm sinh. Các em đã và đang gắng hết sức để minh chứng cho sức mạnh và vẻ đẹp thật sự của con người nằm ở trái tim. Những trái tim mạnh mẽ ấy đã giúp bản thân các em vượt qua được nỗi đau thể xác dày vò, vượt qua được nụ cười, lời nói mỉa mai vô tình của bao người.

Ông cha ta đã luôn dạy: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Gỗ thì trải thời gian để minh chứng giá trị. Còn đối với con người, việc đó trở nên khó gấp vạn lần.

Người vẻ ngoài khó coi không thể chỉ đơn giản một lời nói thốt ra dễ dàng: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”; là chứng minh giá trị của mình họ phải làm những gì, phải chịu đựng những gì trước khi được công nhận bản thân? Trước khi vượt qua vô số những định kiến ăn sâu vào trí óc con người để nhận được đền đáp và yêu thương tương xứng, để đạt được tâm hồn đẹp vượt qua thể xác xù xì. Kết quả này thấm đẫm nước mắt, thấm đẫm đắng cay, thấm đẫm những đau khổ, dằn vặt, suy tư. Vì vậy mà nó trở nên xứng đáng hơn bất kỳ điều gì khác.

Khi nhìn các em học sinh khiếm khuyết ngoại hình bước lên bục vinh danh thành tích trong học tập, đã có không ít người dào lên cảm xúc mãnh liệt. Phải chăng, điểm số của các em làm người ta thán phục, ngưỡng mộ? Không! Không phải bởi kết quả, mà là bởi những gì các em đã phải vượt qua để đạt được điều đó.

Đã có bao nhiêu nước mắt thấm đẫm những đêm dài vật lộn với cơn đau? Đã có bao nhiêu cay đắng trong những phút giây nghẹn ngào thầm tự so sánh với chúng bạn? Đã có ai đong đếm được sự đau đớn gây ra từ những mũi tên vô tình hay hữu ý của người đời xoáy vào thể xác của các em? Và khi các em vượt qua được, các em đã tạo ra chiếc khiên vững bền cho trái tim, cho phẩm hạnh ngời sáng của mình. Chính điều đó khơi gợi lên trong lòng những người chứng kiến không phải sự khâm phục thoáng qua mà là cảm giác xúc động tận đáy lòng. Các em - “những trái tim như ngọc sáng ngời” - đã tỏa lên ánh sáng thuần khiết như “bông sen trong giếng ngọc” để chúng tôi, những con người khô cạn tâm hồn vì cuộc sống bon chen được tưới tắm trong niềm tin về tình yêu, về sức mạnh của sự

2. Chang phai nhu dao tran ly tuc ;chang phai nhu truc coi ,mai gay;

Cau ki phong tang kho tranh;mau don dat lac nao bi;

Giau Dao lenh cuc sao v duoc;vuon Linh Quan lan sa ke gi

Ay la giong sen gieng ngoc o dau nui Thai Hoa vay!

1.mik ko biet lam sorry nha!!Chuc ban hok tot!!!

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.41583 sec| 2259.555 kb