Lớp 7
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Thị Vương

Đề 5: PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Người ăn xin          Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.         Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.         Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy. Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:         - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.        Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:         - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khàn đặc.         Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.                                                                                            (Theo Tuốc-ghê-nhép) Câu 1: Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? (NB) A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 2: Cậu bé không có gì cho ông lão, nhưng ông lão lại nói: "Như vậy là cháu đã cho lão rồi". Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?  (TH)           A. Cậu đã cho ông thời gian và nói chuyện cùng ông lão.           B. Cậu cho ông nụ cười và cái nắm tay thật chặt.           C. Cậu cho ông tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ, đồng cảm, tôn trọng bằng tất cả tấm lòng của mình.           D. Cậu cho ông niềm vui, hứa hẹn khi nào gặp lại sẽ cho ông lão.   Câu 3: Đoạn văn: “ Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! ” thể hiện tình cảm gì của cậu bé? (TH) A. Tình yêu thương, sự xót xa trước hoàn cảnh nghèo khổ của ông lão. B. Sự coi thường, chê bai, xa lánh vì ông vừa xấu xí, vừa bẩn thỉu. C. Sự thương hại trước sự nghèo khổ của ông lão . D. Tình cảm quí trọng, tự hào, biết ơn, cảm phục.   Câu 4: Qua câu văn: “Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.”, theo em cậu bé đã nhận được điều gì từ ông lão ăn xin? TH) A. Cậu nhận từ ông lão lời cảm ơn chân thành vì đã cố tìm cái gì đó để cho ông. B. Cậu nhận từ ông nụ cười và cái siết tay thật chặt . C. Cậu nhận từ ông nụ cười và cái siết tay thật chặt thể hiện tình cảm yêu thương, sự đồng cảm, trân trọng, sẻ chia chân thành. D. Cậu nhận từ ông những giọt nước mắt đau khổ. Câu 5: Văn bản đươc kể theo ngôi thứ mấy ? (NB) A.  Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ 2. C. Ngôi thứ 3.   Câu 6:   Trong các từ sau từ nào không phải là từ Hán-Việt ? (TH) A.   Hành khất. B. Thiên nhiên. C. Trang trại. D. Người ăn xin. Câu 7: Trong các từ sau, từ nào không phải là từ láy? (NB) A.  Chằm chằm. B. Giàn giụa. C. Đôi môi. D. Lẩy bẩy. Câu 8:   Qua văn bản, em thấy cậu bé có những phẩm chất nào đáng quí? (TH) A. Yêu truyền thống quý báu của dân tộc. B. Trung thực, thật thà, giàu tình thương yêu, biết đồng cảm, sẻ chia với mọi người, nhất là người khó khăn hơn mình.. C. Yêu những người thân trong gia đình và những người xung quanh. D. Trung thực, thật thà, biết giúp đỡ người khác khó khăn hơn mình Câu 9:   Theo em qua nhân vật cậu bé, nhà văn muốn nhắn nhủ điều gì? (VD) Câu 10: Qua văn bản, em rút ra được những bài học nào cho bản thân ?(VD) II. VIẾT: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu.
Mình rất cần một số ý kiến từ các Bạn để giải quyết một câu hỏi khó khăn mà mình đang đối mặt này. Ai đó có thể đưa ra gợi ý giúp mình không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm:

- Đọc kỹ đoạn văn và hiểu rõ nội dung của văn bản.
- Xác định từng câu hỏi và tìm kiếm thông tin trong đoạn văn để trả lời.
- Đọc hiểu câu hỏi và suy nghĩ về câu trả lời phù hợp với nội dung của đoạn văn.
- Trả lời câu hỏi bằng cách viết một câu hoặc một đoạn tương ứng với câu hỏi.

Câu trả lời:

1. Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính là A. Tự sự.
2. Cậu bé đã cho ông lão cảm thấy sự yêu thương, đồng cảm, chia sẻ, tôn trọng bằng tất cả tấm lòng của mình. Đáp án là C.
3. Cậu bé có tình cảm tương đối tốt, sự xót xa trước hoàn cảnh nghèo khổ của ông lão. Đáp án là A.
4. Cậu bé đã nhận được từ ông lão nụ cười và cảm giác thật chặt tay, thể hiện tình cảm yêu thương, đồng cảm, trân trọng, sẻ chia chân thành. Đáp án là C.
5. Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất.
6. Từ "Người ăn xin" không phải từ Hán-Việt. Đáp án là D.
7. Từ "Lẩy bẩy" không phải là từ lấy. Đáp án là D.
8. Câu trả lời có thể bao gồm các phẩm chất đáng quý như trung thực, thật thà, giàu tình thương yêu, biết đồng cảm, chia sẻ với người khác, đặc biệt là những người khó khăn hơn mình.
9. Nhà văn muốn nhắn nhủ rằng tình cảm yêu thương và chia sẻ không phân biệt giàu nghèo, ta có thể cho đi một cái gì đó giá trị không chỉ bằng tiền bạc, mà còn bằng tấm lòng và trái tim.
10. Bài học mà tôi rút ra từ văn bản là biết đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người khó khăn hơn mình là một điều quan trọng và đáng quý.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Câu 3: Tình cảm của cậu bé trong đoạn văn là A. Tình yêu thương, sự xót xa trước hoàn cảnh nghèo khổ của ông lão.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 2: Cậu bé đã cho ông lão cái gì là C. Cậu cho ông tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ, đồng cảm, tôn trọng bằng tất cả tấm lòng của mình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Câu 1: Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính là A. Tự sự.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Phương pháp làm:

- Đầu tiên, đọc kỹ câu hỏi và các chỗ trống cần điền.
- Hiểu nghĩa của từng thành ngữ và cụm từ được đưa ra.
- Xác định nghĩa của từng chỗ trống và chọn thành ngữ hoặc cụm từ phù hợp với nghĩa có thể điền vào chỗ trống.

Câu trả lời:

a) Mặt tươi như hoa, em mỉm cười chào mọi người.
b) Ai cũng khen chị Ba đẹp người.
c) Ai viết cẩu thả chắc chắn chữ như gà bới.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 4Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
Câu hỏi Lớp 7

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.42591 sec| 2309.18 kb