Lớp 9
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Bảo Ánh

Đề 1: Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Một ít nắng, vài ba sương mỏng thắm Mấy cành xanh, năm bảy sắc yêu yêu Thế là xuân. Tooikhoong hỏi chi nhiều. Xuân đã sẵn trong lòng tôi lai láng Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ Chim trên cành há mỏ hót ra thơ. (Trích Xuân không mùa - Xuân Diệu) Đề 2: Hãy đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của đoạn thơ sau: Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biển xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai. Cái bụi bặm khách quan nơi rốn bể lẻn vào cửa trai liền tiết ra 1 thứ nước dãi bọc lấy cái hạt buốt sắc. Có những cơ thể trai đã chết ngay vì hạt cát từ đâu bên ngoài gieo vào giữa lòng mình (và vì trai chết nên cát bụi kia vẫn chỉ là hạt đau hạt xót. Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai, đã trở thành lõi sáng của 1 hạt ngọc tròn trặn ánh ngời. (Trích Tờ hoa - Nguyễn Tuân) Đề 3: Cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn và tài năng nghệ thuật của tác giả đoạn thơ sau: Em nằm đó mưa rơi tí tách Áo quần manh, chiếu rách thảm thương Chân không đi khắp ngả đường Lang thang thất thểu phố phường ruồi rong Cha mẹ mất phận vòng khuất tất Tai nạn xe tất tật không còn Để lại đời mấy đứa con Đứa nào vào viện đứa dồn bà con Tiền không đủ lênh đênh phố vắng Kiếm chân cầu trú tạm cho xong Cuộc đời chẳng có ai mong Cần gì về vội ngó trong ngó ngoài Lời chì chiết em nghe đủ cả Những đêm về khóc mẹ gọi cha Chị em đã biệt phương xa Còn em vơ vất biết nhà là đâu? (Trích Em bé đánh giày - Ngâu Song) ______Đề đội tuyển của mình mong m.n giúp đỡ :v____
Mình cần một chút trợ giúp ở đây! Ai có kinh nghiệm về vấn đề này không? Làm ơn giúp mình với!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để trả lời câu hỏi trên, ta có thể sử dụng phương pháp phân tích vài yếu tố sau đây:
1. Đánh giá cảm nhận của mình về đoạn thơ/đoạn văn bằng cách tìm hiểu ý nghĩa và hình ảnh được tác giả truyền tải.
2. Tìm hiểu văn phong và ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn thơ/đoạn văn.
3. Quan sát và phân tích các hình ảnh, biểu tượng được sử dụng và cảm nhận về sự sắc sảo trong việc sử dụng ngôn từ và văn phong.
4. Liên hệ đoạn thơ/đoạn văn với tác giả và thời kỳ văn học để hiểu rõ hơn về bối cảnh và mục đích sáng tác.

Đối với câu hỏi 1 về cảm nhận về "Đoạn thơ sau":
- Đoạn thơ này mang tính chất mô tả màu sắc và hình ảnh của mùa xuân. Nó tạo ra cảm giác tươi mới, tươi sáng và ấm áp.
- Một lượng nhỏ ánh sáng và sương mỏng đã toát lên vẻ đẹp và quyến rũ của mùa xuân.
- Xuân được miêu tả như là một sự tự nhiên, không cần hỏi nhiều, đã tự nhiên nảy nở trong lòng tác giả.
- Mùa xuân ở đây không chỉ giới hạn trong ba tháng, mà xuân còn tồn tại trong các sự kiện và thời gian ngẫu nhiên.
- Hình ảnh chim hót trên cành có thể hiểu là sự tươi vui và phấn khởi của mùa xuân.

Đối với câu hỏi 2 về việc đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của "Đoạn thơ sau":
- Đoạn văn này mô tả quá trình hình thành và sự quyến rũ của một hạt ngọc trai từ một hạt cát bình thường.
- Đoạn văn tập trung vào việc miêu tả quá trình biến đổi và phát triển từ sự tối giản thành một vẻ đẹp tuyệt vời.
- Điểm nhấn vào sự kết hợp giữa chất liệu bình thường và nước mắt của hạch trai, tạo ra vẻ đẹp sáng chói.
- Ngoài ra, câu chuyện còn đề cập đến việc nhấn mạnh về những thách thức và nguy hiểm mà một hạt ngọc trai phải trải qua.

Đối với câu hỏi 3 về cảm nhận về tác giả và tài năng nghệ thuật trong "Đoạn thơ sau":
- Đoạn thơ này mang tính chất chân thực và sống động, để lại ấn tượng mạnh về đời sống khó khăn và tình yêu thương.
- Tác giả miêu tả một cảnh tượng đời thường đơn giản nhưng đầy cảm động, và từ đó ta cảm nhận được sự tâm huyết và động lòng của tác giả.
- Tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, thường ngày, tạo ra một tác phẩm gần gũi và dễ hiểu cho người đọc.
- Tài năng nghệ thuật của tác giả hiện lên qua việc xử lí thành công các hình ảnh, tạo ra những kết cấu câu chuyện liên kết hài hòa và thú vị.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 4Trả lời.

Tác giả của đoạn thơ trên có tài năng nghệ thuật đặc biệt trong việc tạo ra những hình ảnh và cảm xúc sâu sắc. Từ những câu chuyện lặt vặt và đời thường về cuộc sống bất hạnh và khó khăn của một đứa trẻ, tác giả đã khéo léo mang đến những dòng thơ dễ thương và cảm động. Những hình ảnh về áo quần rách, chân không đi khắp đường, cha mẹ mất phận, tiền không đủ lệnh đều tạo nên một khung cảnh buồn bã nhưng đầy cảm xúc.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Đoạn thơ trên giúp độc giả nhìn thấy vẻ đẹp tiềm ẩn trong những vật đơn giản như hạt cát và vỏ trai. Từng con hạt cát nhỏ bé, ban đầu chỉ là bụi bặm khách quan nhưng khi tiếp xúc với vỏ trai và lòng trai, nó trở thành một hạt buốt sắc đẹp. Sự tương tác giữa những yếu tố tụ họp lại tạo nên một hiện tượng tuyệt vời. Điều này cho thấy tác giả biết cách đánh thức và tìm ra vẻ đẹp ẩn sâu trong những điều đơn giản và kém hoàn hảo.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Đoạn thơ trên thể hiện cảm nhận về mùa xuân một cách nhẹ nhàng và tinh tế. Những chi tiết như 'một ít nắng', 'vài ba sương mỏng thắm' và 'mấy cảnh xanh, năm bảy sắc yêu yêu' tạo nên hình ảnh thơ mộng, tươi sáng của mùa xuân. Tác giả không cần hỏi nhiều vì xuân đã sẵn trong lòng tác giả và nếu cứ để cho thiên nhiên tự nhiên hát lên thì cảnh chim hót ra thơ sẽ xuất hiện. Từ đó, ta có thể cảm nhận được sự đẹp đẽ và tinh gọn của mùa xuân trong đoạn thơ này.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.49733 sec| 2268.477 kb