Lớp 6
Lớp 1điểm
6 tháng trước
Đỗ Thị Đạt

Cho A = \(\frac{2}{3^2}+\frac{2}{5^2}+\frac{2}{7^2}+...+\frac{2}{2007^2}\) Chứng minh rằng : A< 1003/2008  
Mọi người thân mến, mình đang cảm thấy bế tắc quá. Bạn nào tốt bụng có thể nhân lúc rảnh rỗi giúp mình với câu hỏi này được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp giải:

Ta có thể viết lại \(A = \frac{2}{3^2} + \frac{2}{5^2} + \frac{2}{7^2} + ... + \frac{2}{2007^2}\) dưới dạng tổng của dãy số hình học với công bội là \(\frac{1}{3^2}\), ta được:

\(A = 2\left(\frac{1}{3^2} + \frac{1}{5^2} + \frac{1}{7^2} + ... + \frac{1}{2007^2}\)\)

Ta biết rằng \(\frac{1}{n^2} < \frac{1}{n(n-1)} = \frac{1}{n-1} - \frac{1}{n}\) với mọi số tự nhiên \(n \geq 2\). Áp dụng điều này vào tổng của dãy số trên, ta có:

\(A < 2\left(\frac{1}{2} - \frac{1}{3} + \frac{1}{4} - \frac{1}{5} + \frac{1}{6} - ... + \frac{1}{2006} - \frac{1}{2007}\)\)

\(= 2\left(1 - \frac{1}{2007}\)\)

\(= 2 - \frac{2}{2007}\)

\(= \frac{4012}{2007}\)

\(= \frac{1003}{502}\)

Vậy ta có \(A < \frac{1003}{502} < \frac{1003}{2008}\)

Câu trả lời: \(A < \frac{1003}{2008}\)

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 6Trả lời.

{
"content1": "Đặt \(S = \frac{2}{3^2}+\frac{2}{5^2}+\frac{2}{7^2}+...+\frac{2}{2007^2}\)",
"content2": "Ta có \(S = \frac{2}{3^2}+\frac{2}{5^2}+\frac{2}{7^2}+...+\frac{2}{2007^2} < \frac{2}{3^2}+\frac{2}{4^2}+\frac{2}{5^2}+...+\frac{2}{2008^2} \) (Thêm một số hạng vào tổng)",
"content3": "Suy ra \(S < \sum_{n=3}^{2008} \frac{2}{n^2} = \frac{2}{3^2} + \sum_{n=4}^{2008} \frac{2}{n^2} = \frac{2}{3^2} + \frac{2}{4^2} + \sum_{n=5}^{2008} \frac{2}{n^2} < \frac{2}{3^2} + \frac{2}{4^2} + \sum_{n=5}^{2008} \frac{2}{n(n-1)} \) (Đổi dấu bất đẳng thức)",
"content4": "Vì \( \frac{2}{n^2} < \frac{2}{n(n-1)} \forall n \geq 3 \)",
"content5": "Nên \( S < \frac{2}{3^2} + \frac{2}{4^2} + \frac{2}{5\times4} = \frac{2}{9} + \frac{2}{16} + \frac{1}{10} = \frac{38}{45} \)",
"content6": "Do đó, \( S < \frac{38}{45} < \frac{1003}{2008} \), suy ra \( A< 1003/2008 \)"
}

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Cách làm:

1. Phân tích tính chất của con chim trong câu chuyện cụ thể, xem xét xem nó có thể làm được những điều thực tế hay không.
2. So sánh con chim với các nhân vật khác trong câu chuyện để thấy xem liệu con chim có phản ánh được các đặc điểm của nhân vật thực tế hay không.

Câu trả lời:

Con chim trong câu chuyện cây khế có thể được coi là một nhân vật kỳ ảo vì nó có khả năng nói chuyện và hiểu ngôn ngữ của con người, điều mà con chim trong đời thực không thể làm được. Đồng thời, con chim cũng có khả năng giúp đỡ và tư vấn cho các nhân vật chính trong câu chuyện, một tính chất kỳ ảo và hơi phản cảm so với đời thực.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 7Trả lời.
Câu hỏi Toán học Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.64461 sec| 2260.344 kb