Lớp 11
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Minh Việt

Cho đoạn văn: Chớ tự kiêu tự đại. Tự kiêu tự đại là khờ dại. Vì mình hay, còn nhiều người khác hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giói hơn mình. Tự kiêu tự đại tức là thoái bộ. Sông to, biển rộng thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng của nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn thì một chút nước cũng dầy tràn, vì độ lượng của nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu tự mãn thì cũng như cái chén, cái đĩa cạn. (Hổ Chí Minh - Cần kiệm liêm chỉnh) a. Đoạn trích trên sử dụng những thao tác lập luận nào? b. Phân tích mục đích, tác dụng và cách kết hợp các thao tác lập luận trong đoạn trích. c. Anh (chị) rút ra kết luận gì về việc vận dụng nhiều thao tác lập luận trong một bài/đoạn văn?
Ah, tôi đang bí cách làm quá, có ai đó giúp tôi làm bài này được không? ?"

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm:
1. Đọc kỹ đoạn văn và xác định các thao tác lập luận mà đoạn văn sử dụng.
2. Phân tích mục đích, tác dụng và cách kết hợp các thao tác lập luận trong đoạn văn.
3. Rút ra kết luận về việc vận dụng nhiều thao tác lập luận trong một bài/đoạn văn.

Câu trả lời:
a. Đoạn trích trên sử dụng các thao tác lập luận: so sánh, ví dụ, suy luận, mệnh đề phủ định.

b. Mục đích của đoạn văn là cảnh báo về hậu quả của tự kiêu tự đại và khuyên người đọc không nên có tư tưởng tự mãn. Tác dụng của các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn văn là tạo sự thuyết phục và giải thích cho quan điểm của tác giả. Đoạn văn sử dụng các thao tác lập luận bằng cách dùng ví dụ như sông, biển, chén, đĩa để làm rõ ý tưởng chính. Từ đó, tác giả suy luận rằng tự kiêu tự mãn sẽ khiến con người giới hạn bản thân và không tiến bộ.

c. Vận dụng nhiều thao tác lập luận trong một bài/đoạn văn giúp tác giả truyền đạt ý kiến và đưa ra quan điểm của mình một cách mạnh mẽ và thuyết phục. Việc kết hợp các thao tác lập luận khác nhau giúp củng cố quan điểm và giải thích rõ ràng những ý tưởng phức tạp. Sử dụng nhiều thao tác lập luận cũng giúp người đọc hiểu rõ hơn và đồng cảm với quan điểm và lập luận của tác giả.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

c. Tôi rút ra kết luận rằng việc vận dụng nhiều thao tác lập luận trong một bài/đoạn văn là một cách hiệu quả để truyền đạt ý kiến và thuyết phục độc giả. Sự kết hợp giữa các thao tác lập luận như so sánh, đối chiếu, và sử dụng ví dụ giúp làm rõ ý nghĩa và tăng tính thuyết phục của bài văn. Điều này góp phần làm cho bài viết/thoại trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

b. Mục đích của đoạn trích là nhấn mạnh về sự nguy hiểm của sự tự kiêu tự đại và giới thiệu một nguyên tắc kiên cường của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kiềm chế lòng tự kiêu tự mãn. Tác dụng của việc sử dụng thao tác lập luận so sánh - đối chiếu là giúp người đọc hiểu được ý nghĩa sâu sắc của sự tự kiêu và nhận ra rằng sự khiêm tốn là phẩm chất quan trọng cần có trong cuộc sống hằng ngày. Cách kết hợp các thao tác lập luận trong đoạn trích là thông qua việc sử dụng ví dụ và so sánh để làm rõ và thuyết phục ý kiến của tác giả.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

a. Đoạn trích trên sử dụng thao tác lập luận so sánh - đối chiếu. Tác giả sử dụng ví dụ về sông biển và cái chén, cái đĩa cạn để so sánh sự tự kiêu tự đại của con người, nhằm nhấn mạnh rằng việc tự mãn chỉ mang lại cái chết cho tâm hồn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 11
Câu hỏi Lớp 11

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.38915 sec| 2247.492 kb