Lớp 10
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Bảo Hưng

Câu 3. Tìm và chỉ ra ý nghĩa của các biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ sau: "Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Minh vẫn còn một thứ quả non xanh"  
Mình có một câu hỏi muốn nhờ mọi người giúp đỡ trả lời. Ai có kinh nghiệm, xin đừng ngần ngại chia sẻ với mình!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần tìm và chỉ ra ý nghĩa của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: "Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Minh vẫn còn một thứ quả non xanh".

Để làm được điều này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Phân tích nghĩa của cụm từ "Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi".
- "Tôi hoảng sợ" có nghĩa là tác giả cảm thấy sợ hãi, căng thẳng. Đây có thể làm nổi bật sự lo lắng, lo sợ của tác giả trước một tình huống đặc biệt hoặc sự việc nào đó.
- "Ngày bàn tay mẹ mỏi" biểu hiện sự vất vả, mệt mỏi của mẹ. Hình ảnh bàn tay mẹ mỏi có thể tượng trưng cho sự đau khổ, gánh nặng của cuộc sống. Điều này cũng giúp tạo nên hình tượng tiêu cực, đem lại cảm xúc và tác động mạnh mẽ cho đọc giả.

Bước 2: Phân tích nghĩa của cụm từ "Minh vẫn còn một thứ quả non xanh".
- "Minh vẫn còn" thể hiện tình trạng một cái gì đó vẫn còn tồn tại dù đã có những biến cố, sự thay đổi.
- "Thứ quả non xanh" có thể tượng trưng cho sinh lực, hy vọng và sự khát khao sống động. Điều này ám chỉ rằng dù có mọi khó khăn và thử thách, tinh thần và hy vọng của tác giả vẫn còn tồn tại và không bị mất đi.

Bước 3: Tổng kết ý nghĩa của các biện pháp tu từ trong câu thơ.
- Biện pháp tu từ "Tôi hoảng sợ" và "ngày bàn tay mẹ mỏi" nhấn mạnh sự tưởng tượng và mạnh mẽ của người viết. Đây cũng là một cách để gợi mở sự lo sợ, căng thẳng và gánh nặng trong cuộc sống.
- Biện pháp tu từ "Minh vẫn còn một thứ quả non xanh" nhấn mạnh sự kiên nhẫn và đổi mới của con người. Nó gợi lên tiếng gọi hy vọng và niềm tin vào sự sống.

Câu trả lời:
Câu thơ "Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
Minh vẫn còn một thứ quả non xanh" sử dụng các biện pháp tu từ để tạo nên sự mạnh mẽ, tưởng tượng và gợi mở về sự lo sợ, căng thẳng, gánh nặng của cuộc sống và đồng thời, cũng tạo ra sự kiên nhẫn, hy vọng và niềm tin vào sự sống.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Trong cặp câu thơ trên, biện pháp tu từ được sử dụng là sự tượng trưng. Từ 'một thứ quả non xanh' trong câu thứ hai biểu hiện ý tưởng của việc tình yêu và hy sinh của mẹ vẫn còn nguyên giữa sự tàn khốc và khó khăn của thế giới, tạo nên hình ảnh tượng trưng sâu sắc và tác động mạnh mẽ lên độc giả.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Trong hai câu thơ trên, biện pháp tu từ được sử dụng là sự nhân hoá. Từ 'quả non xanh' trong câu thứ hai mang ý nghĩa chuyển đổi từ một đối tượng vật chất (quả non) thành một đặc điểm tính cách (non xanh), tạo nên hình ảnh trực quan và tương hình tâm lý.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Trong cặp câu thơ trên, biện pháp tu từ được sử dụng là sự so sánh. Từ 'hoảng sợ' trong câu thứ nhất tượng trưng cho trạng thái tâm lý của nhân vật, tạo nên hình ảnh cảm xúc mạnh mẽ. Từ 'bàn tay mẹ mỏi' tạo ra hình ảnh hình dung của tác giả, biểu đạt sự đau khổ và nhấn mạnh sự quan tâm và hy sinh của mẹ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Để giải câu hỏi a, ta biết trọng lượng của vật bằng khối lượng của vật nhân với gia tốc trọng trường. Gia tốc trọng trường trên trái đất là 9,8 m/s^2. Vậy công thức tính trọng lượng là:

Trọng lượng = Khối lượng x Gia tốc trọng trường

Với khối lượng của vật là 150g, ta chuyển đổi về đơn vị kg: 150g = 0,15kg.

Sau đó, ta thay giá trị khối lượng và gia tốc trọng trường vào công thức:

Trọng lượng = 0,15kg x 9,8m/s^2 = 1,47N

Vậy trọng lượng của vật đó là 1,47N.

Để giải câu hỏi b, ta biết rằng trọng lượng của người bằng khối lượng của người nhân với gia tốc trọng trường. Vậy công thức tính khối lượng là:

Khối lượng = Trọng lượng / Gia tốc trọng trường

Với trọng lượng của người là 450N và gia tốc trọng trường là 9,8 m/s^2, ta thay giá trị vào công thức:

Khối lượng = 450N / 9,8m/s^2 = 45,92kg

Vậy khối lượng của người đó là khoảng 45,92kg.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 8Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 10
Câu hỏi Lớp 10

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.41933 sec| 2253.461 kb