Lớp 9
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Minh Việt

Câu 23. Dãy các bazơ làm phenolphtalein hoá đỏ: A. NaOH; Ca(OH)2                                        B. Zn(OH)2; Mg(OH)2             C. KOH; Al(OH)3                                           D. Ca(OH)2; Fe(OH)3 Câu 24. Công thức hoá học của canxi cacbonat là: A. CaCO3 B. Ca(HSO3)2 C. Ca(HCO3)2 D. CaHCO3
Có ai ở đây rành về vấn đề này không nhỉ? Mình thật sự cần một tay giúp để giải quyết nó, Bạn nào có thể giúp được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để giải câu 23, ta cần biết rằng phenolphtalein là chất chỉ thị acid-bazo, có màu trong môi trường axit (màu không màu) và màu hồng đỏ trong môi trường bazơ. Ta cần tìm cặp bazơ làm phenolphtalein chuyển màu từ màu không màu sang màu hồng đỏ.

- Đối với cặp chất NaOH và Ca(OH)2: NaOH là bazơ mạnh, Ca(OH)2 là bazơ yếu. Do đó, trong môi trường NaOH, phenolphtalein sẽ chuyển màu hồng đỏ nhưng trong môi trường Ca(OH)2, phenolphtalein sẽ không chuyển màu. Vậy cặp này không thỏa mãn.

- Đối với cặp chất Zn(OH)2 và Mg(OH)2: Zn(OH)2 và Mg(OH)2 đều là bazơ yếu. Vì đều là bazơ yếu, phenolphtalein trong môi trường của hai chất này không chuyển màu. Vậy cặp này không thỏa mãn.

- Đối với cặp chất KOH và Al(OH)3: KOH là bazơ mạnh, Al(OH)3 là bazơ yếu. Trong môi trường KOH, phenolphtalein sẽ chuyển màu hồng đỏ nhưng trong môi trường Al(OH)3, phenolphtalein sẽ không chuyển màu. Vậy cặp này thỏa mãn.

- Đối với cặp chất Ca(OH)2 và Fe(OH)3: Ca(OH)2 và Fe(OH)3 đều là bazơ yếu. Vì đều là bazơ yếu, phenolphtalein trong môi trường của hai chất này không chuyển màu. Vậy cặp này không thỏa mãn.

Từ đó, ta có câu trả lời cho câu 23 là: C. KOH; Al(OH)3.

Để giải câu 24, ta cần tìm công thức hóa học của canxi cacbonat. Ta biết rằng canxi cacbonat là muối của axit cacbonic (H2CO3) và canxi (Ca). Ta cần tìm cặp thành phần này trong các phương án.

- Phương án A: CaCO3 chính là canxi cacbonat.

- Phương án B: Ca(HSO3)2 là canxi hidrosulfit. Không phải canxi cacbonat.

- Phương án C: Ca(HCO3)2 là canxi hydrocacbonat. Không phải canxi cacbonat.

- Phương án D: CaHCO3 không là muối của axit cacbonic và canxi. Không phải canxi cacbonat.

Từ đó, ta có câu trả lời cho câu 24 là: A. CaCO3.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Câu 24: Công thức hoá học của canxi cacbonat là CaCO3. Canxi cacbonat là muối có thể tìm thấy tự nhiên trong các khoáng chất như vôi, vật liệu chính cho lòng đất thạch. Công thức hoá học cho canxi cacbonat chứa một nguyên tử canxi (Ca), một nguyên tử cacbon (C) và ba nguyên tử oxi (O). Do đó, câu trả lời chính xác cho câu hỏi là đáp án A: CaCO3.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Câu 23: Để làm phenolphthalein chuyển sang màu đỏ, chúng ta cần một dung dịch bazơ. Các bazơ thường được cung cấp bởi các ion OH-. Các basơ đúng trong câu hỏi là NaOH, Ca(OH)2, Zn(OH)2 và Mg(OH)2. Một cách để chọn các bazơ đúng là xem xét độ tan của các muối của các bazơ này. NaOH là bazơ trung tính, Ca(OH)2, Zn(OH)2 và Mg(OH)2 là bazơ kiềm. Bazơ kiềm tan dễ hơn bazơ trung tính, do đó, các đáp án có chứa các bazơ kiềm sẽ làm phenolphthalein chuyển sang màu đỏ hơn. Do đó, câu trả lời chính xác cho câu hỏi là đáp án B: Zn(OH)2; Mg(OH)2.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Hóa học Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.42385 sec| 2241.867 kb