Lớp 8
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Phạm Đăng Phương

(1.0 điểm) Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong câu văn sau: Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà!. Bài đọc: TAM ĐẠI CON GÀ        Xưa, có anh học trò học hành dốt nát, nhưng trò đời “xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”, đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt.        Có người tưởng anh ta hay chữ thật, mới đón về dạy trẻ.        Một hôm, dạy sách “Tam thiên tự”, sau chữ “tước” là chim sẻ, đến chữ “kê” là gà, thầy thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp, thầy cuống, nói liều: “Dủ dỉ là con dù dì”. Thầy cũng khôn, sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khẽ, tuy vậy, trong lòng vẫn thấp thỏm.        Nhân trong nhà có bàn thờ thổ công, thầy mới đến khấn thầm xin ba đài âm dương để xem chữ ấy có phải thật là “dù dì” không. Thổ công cho ba đài được cả ba.        Thấy vậy, thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to. Trò vâng lời thầy, gân cổ lên gào:        - “Dủ dỉ là con dù dì… Dủ dỉ là con dù dì…”        Bố chúng đang cuốc đất ngoài vườn, nghe tiếng học, ngạc nhiên bỏ cuốc chạy vào, giở sách ra xem, hỏi thầy:        - Chết chửa! Chữ “kê” là gà, sao thầy lại dạy ra “dủ dỉ” là con “dù dì” ?        Bấy giờ thầy mới nghĩ thầm: “Mình đã dốt, thổ công nhà nó cũng dốt nữa”, nhưng nhanh trí thầy vội nói gỡ:        - Tôi vẫn biết ấy là chữ “kê”, mà “kê” nghĩa là “gà”, nhưng tội dạy thế là dạy cháu biết đến tận tam đại con gà kia.        Nhà chủ càng không hiểu, hỏi:        - Tam đại con gà nghĩa làm sao?        - Thế này nhé! Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà! (Theo Trương Chính – Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1986)
Mọi người ơi, mình cần sự giúp đỡ để giải quyết một vấn đề cá nhân. Bạn nào có thể chia sẻ kiến thức của mình với mình được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm:

Bước 1: Đọc lại đoạn văn và xác định nghĩa của các từ và cụm từ chưa hiểu.

Bước 2: Tìm hiểu về cách sử dụng của các từ và cụm từ đó trong cả câu văn.

Bước 3: Phân tích các từ và cụm từ đó để xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn.

Câu trả lời:

Nghĩa tường minh: Trong câu văn, cụm từ "dủ dỉ" được sử dụng để miêu tả con gà dược chủ nhân trong đoạn văn ghi nhận như một thành công, mô tả cụ thể.

Nghĩa hàm ẩn: Cụm từ "dủ dỉ" cũng có nghĩa hàm ẩn là sự miêu tả chủ nhân đoạn văn như một người dốt đẹp, bởi vì trong câu chuyện, thày giáo và thượng đế cũng không hiểu rõ ý nghĩa thật sự của từ "dủ dỉ".

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 8Trả lời.

Tường minh trong câu văn là nghĩa dễ hiểu và không cần phải suy luận, còn nghĩa hàm ẩn là nghĩa chỉ được ngụ ý không rõ ràng

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Nghĩa hàm ẩn trong câu văn là nghĩa được chỉ ra qua ngữ cảnh và cách diễn đạt của tác giả

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Tường minh trong câu văn là nghĩa theo đúng nghĩa của từng từ và câu

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.51658 sec| 2272.148 kb