Hoạt độngBài tập 1 trang 82 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 KNTT: Tính?a)$\frac{1}{2}$...

Câu hỏi:

Hoạt động

Bài tập 1 trang 82 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 KNTT: Tính?

a) $\frac{1}{2}$ - $\frac{1}{6}$

b) $\frac{3}{4}$ - $\frac{5}{8}$

c) $\frac{7}{10}$ - $\frac{2}{5}$

d) $\frac{7}{12}$ - $\frac{1}{3}$

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Ngọc
Để giải các phép tính trừ số học phân số, chúng ta có thể thực hiện theo các bước sau:

a) $\frac{1}{2}$ - $\frac{1}{6}$:
Bước 1: Tìm số chung bội nhỏ nhất của 2 và 6, là 6.
Bước 2: Tính lại phân số sao cho cùng mẫu số:
$\frac{1}{2}$ - $\frac{1}{6}$ = $\frac{3}{6}$ - $\frac{1}{6}$
Bước 3: Trừ các phân số đã đồng mẫu:
$\frac{3}{6}$ - $\frac{1}{6}$ = $\frac{2}{6} = \frac{1}{3}$

b) $\frac{3}{4}$ - $\frac{5}{8}$:
Bước 1: Tìm số chung bội nhỏ nhất của 4 và 8, là 8.
Bước 2: Tính lại phân số sao cho cùng mẫu số:
$\frac{3}{4}$ - $\frac{5}{8}$ = $\frac{6}{8}$ - $\frac{5}{8}$
Bước 3: Trừ các phân số đã đồng mẫu:
$\frac{6}{8}$ - $\frac{5}{8}$ = $\frac{1}{8}$

c) $\frac{7}{10}$ - $\frac{2}{5}$:
Bước 1: Tìm số chung bội nhỏ nhất của 10 và 5, là 10.
Bước 2: Tính lại phân số sao cho cùng mẫu số:
$\frac{7}{10}$ - $\frac{2}{5}$ = $\frac{7}{10}$ - $\frac{4}{10}$
Bước 3: Trừ các phân số đã đồng mẫu:
$\frac{7}{10}$ - $\frac{4}{10}$ = $\frac{3}{10}$

d) $\frac{7}{12}$ - $\frac{1}{3}$:
Bước 1: Tìm số chung bội nhỏ nhất của 12 và 3, là 12.
Bước 2: Tính lại phân số sao cho cùng mẫu số:
$\frac{7}{12}$ - $\frac{1}{3}$ = $\frac{7}{12}$ - $\frac{4}{12}$
Bước 3: Trừ các phân số đã đồng mẫu:
$\frac{7}{12}$ - $\frac{4}{12}$ = $\frac{3}{12} = \frac{1}{4}$

Vậy, câu trả lời cho các phép tính trên lần lượt là:
a) $\frac{1}{2}$ - $\frac{1}{6}$ = $\frac{1}{3}$
b) $\frac{3}{4}$ - $\frac{5}{8}$ = $\frac{1}{8}$
c) $\frac{7}{10}$ - $\frac{2}{5}$ = $\frac{3}{10}$
d) $\frac{7}{12}$ - $\frac{1}{3}$ = $\frac{1}{4}$
Bình luận (5)

Khang Nguyên

a) $ rac{1}{2}$ - $ rac{1}{6}$ = $ rac{3}{6}$ - $ rac{1}{6}$ = $ rac{2}{6}$ = $ rac{1}{3}$, b) $ rac{3}{4}$ - $ rac{5}{8}$ = $ rac{6}{8}$ - $ rac{5}{8}$ = $ rac{1}{8}$, c) $ rac{7}{10}$ - $ rac{2}{5}$ = $ rac{14}{20}$ - $ rac{8}{20}$ = $ rac{6}{20}$ = $ rac{3}{10}$, d) $ rac{7}{12}$ - $ rac{1}{3}$ = $ rac{7}{12}$ - $ rac{4}{12}$ = $ rac{3}{12}$ = $ rac{1}{4}

Trả lời.

Hương Linh

d) $ rac{7}{12}$ - $ rac{1}{3}$ = $ rac{7}{12}$ - $ rac{4}{12}$ = $ rac{3}{12}$ = $ rac{1}{4}

Trả lời.

Như Quỳnh Anh Nguyễn

c) $ rac{7}{10}$ - $ rac{2}{5}$ = $ rac{14}{20}$ - $ rac{8}{20}$ = $ rac{6}{20}$ = $ rac{3}{10}$

Trả lời.

Ngoc Han Phung

b) $ rac{3}{4}$ - $ rac{5}{8}$ = $ rac{6}{8}$ - $ rac{5}{8}$ = $ rac{1}{8}$

Trả lời.

Kwon Hoshi

a) $ rac{1}{2}$ - $ rac{1}{6}$ = $ rac{3}{6}$ - $ rac{1}{6}$ = $ rac{2}{6}$ = $ rac{1}{3}$

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.44184 sec| 2177.383 kb