Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (Nói và nghe)

Hướng dẫn giải sách bài tập (SBT) bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (Nói và nghe)

Trong vở bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách hoàn thiện bản thân thông qua việc nói và nghe. Bài học nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" dành cho học sinh lớp 7. Chương trình được thiết kế theo hướng đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Chúng ta cần học cách nói và nghe một cách tỉnh táo và lắng nghe. Việc này giúp chúng ta hiểu rõ ý kiến của người khác và truyền đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng. Đồng thời, việc nắm vững bài học sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin hơn trong việc trình bày ý kiến và nhận định.

Chăm chỉ học tập và thực hành là chìa khóa để hoàn thiện bản thân. Để thành công, chúng ta cần rèn luyện khả năng nói và nghe một cách hiệu quả. Hy vọng rằng các em sẽ học được từng bước để hoàn thiện bản thân và trở thành những người có kỹ năng giao tiếp tốt.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Vận dụng hiểu biết của em về kiểu bải nói Trình bày về một quy tắc hoặc

a. Điểm khác biệt giữa bài nói với bài viết về cùng một để tài luật lệ của một trò chơi hay hoạt động và giải thích

b. Công việc chính của mỗi bước khi thực hiện bài nói.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của nó.2. Phân biệt và giải thích sự khác biệt giữa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc kĩ để bài và thực hiện các yêu cầu nêu dưới đây.

Đề bài: Trình bày về một quy tắc hoặc luật lệ của một trong những hoạt động hoặc trò chơi dưới đây:

– Đọc sách và tuân thủ các quy định về mượn sách, đọc sách ở thư viện.

– Thi đấu bóng đá, bóng chuyền và quy tắc, luật lệ của các hoạt động này.

– Tham gia giao thông đảng luật lệ.

– Sử dụng an toàn các thiết bị điện ở nhà hoặc ở trường

–Mở chai lọ bị kẹt nắp, tẩy sạch các vết ố bẩn trên quần áo, vật dụng, chặt dừa lấy nước hay chế biến sinh tổ..

– Trò chơi cướp cờ hoặc trò chơi kéo co. Yêu cầu:

a. Xác định để tải, tìm ý, lập dàn ý cho bài

b. Tập trình bày theo dàn ý.

c. Dự kiến nội dung trả lời cho một số câu hỏi giả định do người nghe nếu lên, chẳng hạn

– Tóm tắt ngắn gọn các điều khoản chính (hoặc điều khoản quan trọng nhất) trong quy tắc/ luật lệ mà em vừa trình bày.

- Giải thích về mối quan hệ giữa các điều khoản chính trong bài trình bảy của em.

- Giải thích thuật ngữ/ cụm từ “...” mà em sử dụng khi trình bảy điều

d. Giả sử em lần lượt được nghe hai bạn trình bày bài nói về hai đề tài:

– Đọc sách và tuân thủ các quy định về mượn sách, đọc sách ở thư viện – Sử dụng an toàn các thiết bị điện ở nhà hoặc ở trưởng Hãy nêu ít nhất một câu hỏi mà em dự kiến sẽ hỏi sau phần trình bảy của mỗi bạn.

đ. Qua kết quả luyện tập, em thấy mình tự tin sẽ đạt những tiêu chỉ kĩ năng nào (đánh dấu vào cột ĐẠT), chưa tự tin về tiêu chí nào (đánh dấu vào cột CHƯA ĐẠT)?

Nội dung kiểm tra

Đạt

Chưa đạt

Người nói giới thiệu tên mình

 

 

Phần mở đầu ấn tượng, tạo được sự thu hút

 

 

Phần kết thúc ngắn gọn, lịch sự và tạo được sự khích lệ với người nghe

 

 

Giới thiệu sơ lược về hoạt động

 

 

Trình bày ngắn gọn, rõ ràng những nội dung cần chuẩn bị cho sự hoạt động

 

 

Giải thích rõ ràng, dễ hiểu quy tắc/ lậut lệ của hoạt động (cách thúc thực hiện) những điều lưu ý nếu có

 

 

Sử dụng từ ngữ phù hợp để làm rõ nội dung 

 

 

Kết hợp sử dụng các phương tiện trực quan làm nó nội dung trình bày

 

 

Tương tác với người nghe

 

 

Chào và cảm ơn người nghe

 

 

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên:Để thực hiện câu hỏi trên, bạn cần lập một dàn ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04510 sec| 2128.094 kb