Giải bài tập lịch sử lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5 Quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

Chi tiết về quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII trong sách Giải bài tập lịch sử lớp 8 chân trời sáng tạo

Tron sách Giải bài tập lịch sử lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 5 dành cho học sinh làm về quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII. Trong phần này, sách Lịch sử và Địa lí 8 chân trời sáng tạo cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ bài học.

Bằng cách cung cấp phần đáp án chuẩn, sách giúp học sinh nắm vững kiến thức về quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII. Việc hiểu và áp dụng kiến thức này giúp học sinh phát triển kiến thức và kỹ năng trong môn Lịch sử, từ đó nâng cao thành tích học tập của mình.

Hy vọng rằng, thông qua việc giải bài tập theo sách Lịch sử và Địa lí 8 chân trời sáng tạo, các em học sinh sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình khai phá vùng đất phía Nam trong lịch sử Việt Nam và có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.

Bài tập và hướng dẫn giải

Mở đầu

Vào cuối thế kỉ XV, đạo Quảng Nam được thành lập, tên gọi “Quảng Nam” có nghĩa là: “phía nam rộng lớn”. Đúng như tên gọi, vùng dất này đã trở thành nơi an cư và tạo tiềm lực cho người Liệt tiếp tục xuôi nam, khai phá những vùng đất mới, cơ sở thực thi chủ quyển đối với vùng lành thổ và lãnh hải phía Nam Đại Việt. Vậy, quá trình đó đã diễn ra như thế nào từ thể kỉ XVI đến thể kỉ XVIII?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các sự kiện quan trọng liên quan đến việc khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hình thành kiến thức mới

1. Khái quát quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.

Nhiệm vụ 1:

CH: Dựa vào thông tin trong bài và lược đồ 5.2, em hãy cho biết quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII đã diễn ra như thế nào.

Dựa vào thông tin trong bài và lược đồ 5.2, em hãy cho biết quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII đã diễn ra như thế nào.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và lược đồ 5.2 về quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn và ý nghĩa lịch sử

a) Xác nhận và thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa

Nhiệm vụ 1:

CH: Dựa vào thông tin trong bài và tư liệu 5.3, em hãy mô tả quá trinh thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa thời các chúa Nguyễn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại thông tin trong bài và tư liệu 5.3 để hiểu rõ về quá trình thực thi chủ quyền... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền trên hai quần đảo của chúa Nguyễn

Nhiệm vụ 3:

CH: Việc chúa Nguyễn thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Hiểu rõ ý nghĩa của quá trình chúa Nguyễn thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập - Vận dụng

Luyện tập

CH1: Hoàn thành bảng thống kê các vùng đất được khai phá của Đại Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII với các thông tin dưới đây:

Mốc thời gian

Năm 1597

Năm 1611

Năm 1693

Năm 1698

Năm 1757

Vùng đất được khai phá

?

?

?

?

?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các mốc thời gian được cho là năm 1597, 1611, 1693, 1698, và 1757.2. Tìm thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

CH2: Nội dung bài học quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII được phản ánh như thế nào trong câu ca dao sau:

"Người đi dao rựa dắt lưng,

Ngó sông sông rộng, ngó rừng rừng cao."

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết chúng ta cần hiểu rõ nội dung của bài học "quá trình khai phá... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05990 sec| 2185.156 kb