Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo bản 1 chủ đề 3

Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo - Bản 1

Chủ đề 3 của sách "Hoạt động trải nghiệm 8 chân trời sáng tạo" xoay quanh việc xây dựng trường học thân thiện. Bạn sẽ được cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của chúng tôi là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.

Chúng tôi hy vọng rằng qua việc giải bài tập, các em sẽ có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu về cách xây dựng một trường học thân thiện, môi trường học tập tích cực và tương tác xã hội tích cực.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHÁM PHÁ - KẾT NỐI KINH NGHIỆM

Nhiệm vụ 1. Nhận diện các dấu hiệu bắt nạt học đường

CH1. Chỉ ra dấu hiệu bắt nạt học đường trong những bức tranh dưới đây:

Chỉ ra dấu hiệu bắt nạt học đường trong những bức tranh dưới đây.

CH2. Thảo luận về cách phòng, tránh bắt nạt học đường.

Trả lời: Câu trả lời mở rộng và chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:CH1: Dấu hiệu bắt nạt học đường trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu những tình huống cần từ chối và cách từ chối

CH1. Xác định các tình huống cần từ chối

1. Bạn muốn em thực hiện ngay việc gì đó khi em đang bận.

2. Bạn rủ em chơi điện tử khi em không muốn. 

3. Bạn giục em đưa ra quyết định khi chưa đủ thời gian suy nghĩ.

4. Bạn đề nghị em thực hiện một việc nằm ngoài khả năng của em.

5. Bạn rủ em hút thuốc lá

6. Bạn rủ em tham gia môn thể thao yêu thích

7. Bạn khuyên em làm những điều tốt đẹp cho mọi người,

CH2. Chia sẻ một số tình huống và cách em đã từ chối trong những tình huống đó

CH3. Trao đổi về những cách từ chối trong các tình huống khác nhau.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên:CH1: Các tình huống cần từ chối: 1, 2, 3, 4,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

Nhiệm vụ 3. Thực hành kĩ năng từ chối

CH1. Đóng vai thực hành kĩ năng từ chối trong tình huống dưới đây

  • Tình huống 1: Nhóm của T được phân công làm một dự án và T là nhóm trưởng. Khi T phân công, một bạn nói: "Cậu làm hộ tớ đi, chúng ta là bạn thân mà!"
  • Tình huống 2: Hôm nay, B rủ H đi chơi điện tử trong khi H chưa làm xong bài tập: "H ơi, trò chơi điện tử này hay lắm đấy, đi chơi với mình đi!"
  • Tình huống 3: Bạn rủ A tham gia câu lạc bộ nhưng A chưa biết thông tin về câu lạc bộ và muốn tìm hiểu thêm trước khi trả lời.

CH2. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của em khi từ chối trong các tình huống khác nhau của cuộc sống.

Trả lời: CH1:Học sinh tự đóng vai theo cách xử lí tình huống sau:Tình huống 1: T sẽ nói với bạn kia rằng: Tớ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 4. Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường

CH: Xây dựng kịch bản và đóng vai từng nhân vật trong tình huống sau để rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

Tình huống:

H vốn nhút nhát, không biết cách hoà mình vào tập thể nên bị bạn bè cô lập. Q chơi với H kèm điều kiện mỗi ngày H phải tặng cho Q một món đồ.

M ngồi cùng bàn với H và biết Q bắt nạt H nhưng nghĩ không liên quan đến mình nên không nói gì.

Trả lời: Cách làm 1:1. H nên tự tin và tỏ ra hòa mình với tập thể bằng cách trò chuyện với các bạn trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 5. Thể hiên sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống.

CH1. Chia sẻ về các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ.

CH2. Đóng vai thể hiện sự tự chủ của em trong các mối quan hệ ở mỗi tình huống sau:

  • Tình huống 1: H là một bạn mới chuyển đến lớp của em. H khá rụt rè vì chưa quen được với môi trường học tập mới.
  • Tình huống 2: Em và N học khác lớp nhưng chơi rất thân với nhau. Hôm nay, N có mâu thuẫn với một bạn ở lớp của mình nên rủ em chặn đường để nói chuyện với bạn ấy khi tan học.

CH3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ.

Trả lời: Để làm bài này, bạn có thể tuân theo các bước sau:Bước 1: Xác định các biểu hiện của sự tự chủ trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 6. Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội

CH1. Chỉ ra các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội.

CH2. Đóng vai thể hiện sự tự chủ của em trong các mối quan hệ trên mạng xã hội khi gặp những tình huống sau:

  • Tình huống 1: Các bạn rủ em tham gia vào một nhóm kín trên mạng xã hội.
  • Tình huống 2: Một người bạn rất thân trong nhóm của em đăng thông tin nói xấu kèm hình ảnh bạn A trên mạng xã hội. Các bạn trong nhóm đã chia sẻ, bình luận rất sôi nổi và rủ em tham gia cùng.
  • Tình huống 3: Một người bạn thân nói không đúng về em trên mạng xã hội.

CH3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, em có thể sắp xếp câu trả lời như sau:CH1:- Biểu hiện của sự tự chủ trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 7. Thực hiện một số việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. 

CH1. Trao đổi về cách xây dựng truyền thống nhà trường

CH2. Thực hiện những việc làm sau để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

CH3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện được việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

Trả lời: Cách làm:1. Trao đổi với giáo viên, nhân viên và các bạn cùng lớp để tìm hiểu về truyền thống nhà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 8. Xây dựng và giữ gìn tình bạn

CH1. Chia sẻ về tình bạn của em

CH2. Chia sẻ về cách xây dựng và giữ gìn tình bạn.

CH3. Đóng vai thể hiện cách xây dựng và giữ gìn tình bạn trong tình huống sau: 

Tình huống: P và H là hai người bạn thân từ những năm học trước. Đầu năm học này, gia đình P gặp khó khăn nên P phải chuyển trường.

CH4. Chia sẻ về các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về tình bạn.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Chia sẻ về tình bạn của em, bao gồm việc mô tả mối quan hệ bạn bè của em từ khi nào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG - MỞ RỘNG

CH1. Làm bộ sưu tập lan tỏa giá trị tình bạn

CH2. Giới thiệu bộ sưu tập

Giới thiệu bộ sưu tập

CH3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm làm được

Trả lời: Cách làm:1. Chọn chủ đề cho bộ sưu tập về tình bạn, có thể là các hình ảnh về niềm vui, sự chia sẻ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

TỰ ĐÁNH GIÁ

Nhiệm vụ 10. Tự đánh giá

CH1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.

CH2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

A. Tốt                   B. Đạt                   C. Chưa đạt

TTNội dung đánh giá
1Em nhận diện được dấu hiệu của bắt nạt học đường
2Em thực hiện được kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường
3Em nhận biết được những tình huống cần từ chối
4Em thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể
5Em thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống
6Em thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
7Em thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần gây dựng truyền thống nhà trường
8Em xây dựng và giữ gìn được tình bạn
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ từng nội dung đánh giá.Bước 2: Xác định mức độ phù hợp nhất với mình là A... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04298 sec| 2146.969 kb