Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo bản 1 chủ đề 1
Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo bản 1 chủ đề 1
Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong sách Hoạt động trải nghiệm 8 chân trời sáng tạo bản 1 giúp học sinh khám phá một số đặc điểm của bản thân sách.Hi vọng rằng, thông qua việc nắm vững kiến thức từ cuốn sách giáo khoa này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức bài học.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHÁM PHÁ - KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Nhiệm vụ 1. Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách
CH1. Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh
CH2. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý
CH3. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em
Nhiệm vụ 2. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
CH1. Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau
- Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được.
- Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống.
CH2. Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
Nhiệm vụ 3. Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
CH1. Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
CH2. Đóng vai điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực trong những tình huống sau:
- Tình huống 1: Đi học về, M thấy bàn học của mình bị thay đổi cách sắp đặt khiến M không tìm thấy món đồ mình để trên bàn. M thấy khó chịu và rất muốn hỏi mẹ.
- Tình huống 2: T được một bạn trong lớp nói lại rằng H đã nói xấu T với các bạn. T nghe vậy gương mặt biến sắc.
CH3. Chia sẻ những tình huống mà em đã điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Nhiệm vụ 4. Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm
CH1. Trao đổi về cách thức tranh biện
CH2. Thực hành tranh biện quan điểm sau:
"Dành nhiều thời gian cho sử dụng thiết bị công nghệ sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình"
CH3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia tranh biện.
Nhiệm vụ 5. Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống
CH1. Trao đổi về cách thương thuyết
CH2. Đóng vai để thương thuyết trong tình huống sau
Tình huống: Lớp em đang bàn luận về việc lựa chọn đồng phục cho tiết mục đồng diễn thể thao của lớp gồm: quần áo, giày và một số phụ kiện. Có hai nhóm ý kiến khác nhau. Cô giáo chủ nhiệm đề nghị hai nhóm thương thuyết với nhau và báo cáo kết quả cuối cùng vào hôm sau.
CH3. Chia sẻ về một tình huống cụ thể mà em đã tham gia thương thuyết
CH4. Chia sẻ cảm xúc của em sau khi thực hành thương thuyết
VẬN DỤNG - MỞ RỘNG
Nhiệm vụ 6. Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống
CH1. Xác định một số đặc điểm cá nhân mà em thấy cần rèn luyện trong cuộc sống và lập kế hoạch thực hiện.
CH2. Chia sẻ về kế hoạch rèn luyện của em.
CH3. Thực hiện kế hoạch đã đề ra.
TỰ ĐÁNH GIÁ
Nhiệm vụ 7. Tự đánh giá
CH1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
CH2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT | Nội dung đánh giá |
1 | Em nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân |
2 | Em nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân |
3 | Em biết điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực |
4 | Em nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân |
5 | Em biết cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống |