Giải bài tập công dân lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4: Bảo vệ lẽ phải
Giải bài 4: Bảo vệ lẽ phải
Trong sách Giải bài tập công dân lớp 8 chân trời sáng tạo, bài 4 mang đến một số bài học quý giá về con người và giá trị truyền thống của dân tộc, đất nước. Điều này được thể hiện rõ trong sách Khoa học 8 Kết nối tri thức, với phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức của bài học.
Sách Giải bài tập công dân lớp 8 chân trời sáng tạo không chỉ là nguồn kiến thức mà còn là cẩm nang giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và phân tích sâu sắc. Việc bảo vệ lẽ phải, giữ vững giá trị truyền thống của dân tộc là điểm nổi bật trong bài học này.
Qua việc học bài này, học sinh sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc gìn giữ và bảo vệ lẽ phải, giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc để từ đó phát huy, phát triển văn hoá dân tộc, giữ vững bản sắc dân tộc và đất nước.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn hướng đến những điều tốt đẹp. Để hướng đến điều đó, mỗi người cần chung tay bảo vệ lẽ phải....
Em hãy quan sát hình ảnh và nahjan xét về hành động của hai bạn học sinh.
KHÁM PHÁ
1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
BÀI HỌC VỀ NHÂN CÁCH CỦA THÁI PHÓ TÔ HIẾN THÀNH
Tô Hiến Thành (? -1179) quê làng Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (nay là Hà NỘi). làm quan vào đời vua Lý Anh Tông đến chức Thái phó. Ông văn võ song toàn, nổi tiếng là công minh, chính trực, được vua phong tước vương mặc dù không phải tôn thất nhà Lý.
Em có nhận xét gì về việc của Thái phó Tô Hiến Thành trong câu chuyện trên?
Theo em, vì sao cần phải bảo vệ lẽ phải?
2. Em hãy quan sát các hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu.
Câu hỏi:
Em hãy chỉ ra lời nói, việc làm để bảo vệ lẽ phải của nhân vật trong các hình ảnh trên.
Em hãy kể thêm những việc làm để bảo vệ lẽ phải mà em biết.
3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Trường hợp 1:
Em có suy nghĩ gì về hành động của bạn Dũng? Chúng ta có nên học tập bạn Dũng không? Vì sao?
Theo em, làm thế nào để khích lệ, động viên bạn bè bảo vệ lẽ phải?
Trường hợp 2:
Theo em, hành vi của bạn P có phù hợp không? Vì sao?
Khi gặp những thái độ, việc làm sai trái của người khác, em thường làm gì?
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Em hãy bày tỏ quan điểm đối với những ý kiến sau:
a. Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ và phù hợp với đạo lí làm người.
b. Bảo vệ lẽ phải là nahwcs nhở, phản đối khi thấy người khác làm sai.
c. Người biết bảo vệ lẽ phải thường dễ bị thiệt thời.
d. Lời nói, hành động bảo vệ lẽ phải cần phù hợp với lứa tuổi.
Câu hỏi 2: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống 1:
Em có đồng tình với cách ứng cử của bạn V không? Vì sao?
Nếu là bạn K, em sẽ nói gì với bạn V?
Tình huống 2:
Em có đồng tình với cách ứng cử của bạn T không? Vì sao?
Nếu là bạn T, em sẽ làm gì?
Câu hỏi 3:Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau:
Tình huống 1: Nếu là bạn N, em sẽ khuyên bạn M và bạn K như thế nào?
Tình huống 2: Nếu là bạn M, em sẽ xử lí tìnnh huống trên như thế nào
VẬN DỤNG
Câu 1: Em hãy sưu tầm những câu chuyện về các tấm gương, nhân vật bảo vệ lẽ phải. Từ đó, rút ra bài học và xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.
Câu 2: Em hãy viết một bản cam kết về sự trung thực trong học tập và thực hiện trong suốt năm học.