Giải bài tập công dân lớp 8 chân trời sáng tạo bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo.

Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo trong sách Giải bài tập công dân lớp 8 chân trời sáng tạo

Trang sách Khoa học 8 Kết nối tri thức chứa đựng những bài học sâu sắc về con người và giá trị truyền thống của dân tộc, đất nước. Chương trình học của sách giáo khoa cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức.

Bài tập số 3 trong sách Giải bài tập công dân lớp 8 chân trời sáng tạo là một trong những bài học quan trọng về lao động cần cù và sáng tạo. Việc tập trung vào khía cạnh này giúp phát triển phẩm chất và đạo đức lao động cho học sinh, từ đó mang lại ảnh hưởng tích cực đến xã hội và quốc gia.

Thông qua những bài tập và hướng dẫn chi tiết, sách giáo khoa không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò của lao động trong xã hội. Hy vọng rằng, qua việc học tập các bài học này, các em sẽ trở thành những công dân có ích, xứng đáng với dân tộc và đất nước.

Bài tập và hướng dẫn giải

MỞ ĐẦU

Lao động cần cud, sáng tạo là truyền thống tốt đjep của người Việt Nam. Trong thời kì mới, truyền thống này cần được gìn giữ và phát huy. Ngày nay, những bàn tay, khối óc của người Việt vẫn miệt mài, hăng say lao động; không ngừng tìm tòi, đưa ra nhiều.....

Em hãy độc và nêu ý nghĩa của các câu tục ngữ sau:

- Cần cù bù thông mình

- Có công mài sắt có ngày nên kim

- Cái khó ló cái khôn

Một phút nghĩ hay hơn cae ngày quần quật.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu câu hỏi công dân.Bước 2: Tìm hiểu ý nghĩa của các câu tục ngữ được nêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

GIÁO SƯ - BÁC SĨ NÔNG HỌC LƯƠNG ĐỊNH CỦA - MỘT NHÀ KHOA HỌC, MỘT TRÍ THỨC TIÊU BIÊU TRONG THOUWF ĐẠI HỒ CHÍ MINH

Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của là một người con ưu tú của làng Đại Ngãi, quận Kế Sách ( nay là thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Ông là nhà trí thức gắn bó với đồng ruộng để tạo ra các giống lúa mới. Những đóng góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực để cuộc chiến đấu giành độc lập và tự do của dân tộc ta đi đến thắng lợi,....

Em có suy nghĩ gì về cách làm việc của Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của?

Theo em, thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động?

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Đọc thông tin về Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của.- Bước 2: Hiểu rõ câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi

Trường hợp 1:

Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Ninh, bạn Hải và rút ra bài học cho bản thân?

Em đã làm gì để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?

Trường hợp 2:

Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Danh và em trai?

Theo em, việc làm của bạn Danh và em trai mang lại ý nghĩa gì?

Trường hợp 3: 

Em có nhận xét gì về thái độ của bạn K trong lao động?

Theo em, bạn K nên thay đổi như thế nào? Vì sao?

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi công dân lớp 8 có thể được viết như sau:Trường hợp 1: Việc làm của bạn Ninh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Có quan điểm cho rằng: "Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn luyện". Em hãy xây dựng bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình.

Trả lời: Để xây dựng bài thuyết trình thể hiện suy nghĩ của mình, bạn có thể sử dụng cấu trúc sau:1. Giới... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em hãy chỉ ra những việc làm thể hiện sự cần cù sáng tạo và nhữung việc làm không thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động. Vì sao?

a. Bạn H luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường.

b. Tuy đã giải được bài toán nhưng bạn M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải khác hay hơn.

c, Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P rất ít khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và hay ỷ lại bạn bè.

d. Mỗi tuần, bạn T cùng nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí vẽ những bức tranh về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông bằng bút sáp tái sử dụng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định những hoạt động thể hiện sự cần cù, sáng tạo và không thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Em hãy độc tình huống sau và trả lời câu hỏi

- Em có đồng ý đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?

- Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cud, sáng tạo trong lao động?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ tình huống cung cấp trong câu hỏi để hiểu rõ vấn đề.2. Xác định ý chính của câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Em hãy kể tên những việc làm cụ thể sự cần cù, sáng tạo của bản thân trong học tập và cuộc sống

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các hoạt động cụ thể mà mình thấy là cần cù và sáng tạo trong học tập và cuộc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1: Em hãy sưu tầm câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.

Trả lời: Cách làm:1. Sưu tầm câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động.2. Xem xét và tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03870 sec| 2136.281 kb