Giải bài tập 6: Sơ đồ tư duy
Hướng dẫn giải bài 6: Sơ đồ tư duy từ trang 72 sách giáo khoa (SGK) tin học lớp 6
Trong sách giáo khoa "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, bài học sơ đồ tư duy là một phần quan trọng giúp học sinh phát triển tư duy logic và sự sáng tạo. Bài 6 là một bài tập hay giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề.
Hướng dẫn giải chi tiết trên trang 72 sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách xây dựng sơ đồ tư duy, cách kết nối các ý tưởng và sắp xếp thông tin một cách logic. Việc hướng dẫn cụ thể và chi tiết giúp học sinh áp dụng lý thuyết vào thực tiễn một cách linh hoạt và hiệu quả.
Thông qua việc giải bài tập này, học sinh sẽ phát triển kỹ năng suy luận, phân tích và giải quyết vấn đề, từ đó nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào các tình huống thực tế. Hy vọng rằng, qua hướng dẫn này, học sinh sẽ có thêm động lực và lòng say mê học tập hơn trong môn tin học.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Khái niệm sơ đồ tư duy
Nếu được mời giới thiệu với các bạn trong lớp về bản thân, em dự kiến sẽ nói về những gì? Em vẽ sơ đồ tư duy thể hiện dự kiến đó. Hình 2 sau đây là một ví dụ
2. Cách lập một sơ đồ tư duy đơn giản
Xem sơ đồ tư suy thể hiện một kế hoạch hoạt động hè ở Hình 1. Hãy trả lời các câu hỏi sau đây:
1. Nếu gọi chủ đề trung tâm là chủ đề mẹ thì đâu là những chủ đề con của chủ đề trung tâm?
=> Chủ đề con: Ôn tập, tham gia hoạt động, Giúp bố mẹ, Học mới
2. Nếu gọi chủ đề Ôn tập là chủ đề con thì chủ đề mẹ của nó là chủ đề nào
=> Chủ đề mẹ: Kế hoạch hè
3. Nếu gọi chủ đề Ôn tập là chủ đề mẹ thì nó có những chủ đề con nào?=.
Luyện tập
Bài 1: Em hãy tóm tắt các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính bằng cách vẽ tay một sơ đồ tư duy
Bài 2: Em hãy vẽ tay một sơ đồ tư duy thể hiện những chuẩn bị của em cho một chuyển tham quan
Vận dụng
1. Theo em, sử dụng sơ đồ tư duy là hữu ích trong những trường hợp nào sau đây?
- Viết một lá thư cho người thân
- Tóm tắt ý chính của một bài phát biểu
- Tính toán chi phí cho một hoạt động
- Tổng kết nội dung một cuộc họp
2) Em hãy chọn để vẽ sơ đồ tư duy cho một trong các trường hợp trên mà em nhận thấy sơ đồ tư duy là hữu ích
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1: Theo em một bản đồ có phải một sơ đồ tư duy không? Vì sao?
Câu 2: Vì sao em có thể sử dụng sơ đồ tư duy để tóm tắt nội dung một bài học