Giải bài tập 3 Thực hành làm quen và khám phá Python

Khám phá chương trình Python với sách Giải bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

Trong cuốn sách Giải bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python - Sách tin học lớp 10 cánh diều, đưa ra các bài tập thực hành để giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình Python. Phần đáp án chi tiết và hướng dẫn giải cụ thể sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.

Một trong các bài tập được đề cập trong sách là Bài 1: Tổng bình phương ba số. Bài tập yêu cầu học sinh gán giá trị số nguyên cho ba biến a, b, c và viết chương trình tính tổng và tổng bình phương của ba số đó.

Ví dụ: Chạy chương trình với giá trị a=2, b=3, c=4

Kết quả:

Tổng ba số: 9

Tổng bình phương ba số: 29

Qua việc thực hành bài tập này, học sinh sẽ học được cách thức gán giá trị cho biến và tính toán cơ bản trong Python, từ đó nâng cao khả năng lập trình của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 2. Làm quen với hai cửa số lập trình của Python

Lần lượt theo các yêu cầu a, b, c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.

Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.

Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.

Yêu cầu a: Trong cửa số Shell, viết chương trình để máy thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh đó vào.

Yêu cầu b: Trong cửa số Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Tim-so-bi.py”. Chạy chương trình đó để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.

Yêu cầu c: Sửa chương trình trong tệp “Tim-so-bi.py” với dữ liệu ban đầu là: hộp A có 30 viên bi, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.

Trả lời: - Yêu cầu a:- Yêu cầu b: kết quả :Kết quả ở hai yêu cầu a và b giống nhau.- Yêu cầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 Bài 3. Làm quen với thông báo lỗi của Python

 Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, nên chương trình ở Hình 3 có lỗi.

 Em hãy thực hiên chương trình này xem Python phản hồi như thế nào.

Trả lời: Kết quả: Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4. Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình

Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:

- Câu lệnh print().

- Thông báo lỗi Python đưa ra.

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép).

- Kết quả đưa ra màn hình.

Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình?

Trả lời: - Câu lệnh print() màu xanh da trời- Thông báo lỗi Python đưa ra màu đỏ- Đoạn chữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ

Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khác nhau) ở Hình 4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.

Em hãy viết thêm chương trình Python ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta được đọc dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập

Trả lời: Kết quả: Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Du lịch Phan Xi Păng

Để lên đỉnh Phan Xi Păng cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/ 1 người lớn và b nghìn đồng/ 1 trẻ em, vé xe lửa là u nghìn đồng/ 1 người lớn và v nghìn đồng/1 trẻ em. Đoàn du lịch có x người, trong số đó có y trẻ em. Hãy xác định số tiền cần chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa kết quả ra màn hình.

Các dữ liệu a, b, u, v, x, y là các số nguyên không âm (y nhỏ hơn hoặc bằng x).

Trả lời: Kết quả: Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03902 sec| 2187.797 kb