Giải bài tập 3 Đơn vị và sai số trong vật lí
Phân tích chi tiết về sách "Giải bài tập 3 Đơn vị và sai số trong vật lí"
Sách "Giải bài 3 đơn vị và sai số trong vật lý" là một trong những tài liệu học tập hữu ích dành cho học sinh lớp 10. Sách không chỉ giúp các em giải bài tập mà còn hướng dẫn cách trả lời các câu hỏi liên quan đến đơn vị và thứ nguyên trong vật lí một cách chi tiết và dễ hiểu.
Trong sách, các em sẽ học được về các đại lượng vật lí như quãng đường, thời gian, nhiệt độ, khối lượng chất, năng lượng... và đơn vị của chúng như m, s, K, mol, J, kg. Điều này giúp các em hiểu rõ hơn về cách sử dụng đơn vị cho từng đại lượng và áp dụng vào việc giải các bài tập vật lí.
Ngoài ra, sách cũng giúp phân biệt đơn vị và thứ nguyên trong vật lí. Thứ nguyên của một đại lượng là quy luật nêu lên sự phụ thuộc vào đơn vị đo đại lượng đó vào các đơn vị cơ bản. Ví dụ như tốc độ, vận tốc được biểu diễn bằng đơn vị m/s, km/h với thứ nguyên là L.T-1.
Với sự trình bày cụ thể, dễ hiểu và hướng dẫn chi tiết, sách "Giải bài 3 đơn vị và sai số trong vật lí" giúp các em học sinh nắm chắc kiến thức về đơn vị và thứ nguyên trong vật lí, từ đó hoàn thiện kiến thức và thành công trong môn học của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 3: Phân tích thứ nguyên của khối lượng riêng ρ theo thứ nguyên của các đại lượng cơ bản. Từ đó cho biết đơn vị của ρ trong hệ SI.
Luyện tập 1: Hiện nay có những đơn vị thường được dùng trong đời sống như picômét (pm), miliampe (mA) (ví dụ như kích thước của một hạt bui là khoảng 2,5 pm; cường độ dòng điện dùng châm cứu là khoảng 2 mA). Hãy xác định các đơn vị cơ bản và các tiếp đầu ngữ của 2 đơn vị trên.
Vận dụng 1: Lực cản không khí tác dụng lên vật phụ thuộc vào vận tốc chuyển động theo công thức F = -k.v2 . Biết thứ nguyên của lực là M.L.T-2 . Xác định thứ nguyên và đơn vị của k trong hệ SI
Câu hỏi 4: Với các dụng cụ là bình chia độ (ca đong) (Hình 3.1a) và cân (Hình 3.1b), đề xuất phương án đo khối lượng riêng của một quả cân trong phòng thí nghiệm.
Câu hỏi 5: Quan sát Hình 3.2 và phân tích các nguyên nhân gây ra sai số của phép đo trong các trường hợp được nêu.
Câu hỏi 6: Quan sát Hình 3.3, em hãy xác định sai số dụng cụ của hai thước đo.
Câu hỏi 7: Đề xuất những phương án hạn chế sai số khi thực hiện phép đo.
Luyện tập 2: Để đo chiều dài của cây bút chì, em nên sử dụng loại thước nào trong Hình 3.3 để thu được kết quả chính xác hơn?
Vận dụng 2: Một bạn chuẩn bị thực hiện đo khối lượng của một túi trái cây bằng cân như Hình 3.4. Hãy chỉ ra những sai số bạn có thể mắc phải. Từ đó, nêu cách hạn chế các sai số đó.
Luyện tập 3:Giả sử chiều dài của hai đoạn thẳng có giá trị đo được lần lượt là a = 51 ± 1 cm và b = 49 ± 1 cm. Trong các đại lượng được tính theo các cách sau đây, đại lượng nào có sai số tương đối lớn nhất:
A. a + b
B. a – b
C. a x b
D. a/b
Vận dụng 2: Bảng 3.4 thể hiện kết quả đo khối lượng của một túi trái cây bằng cân đồng hồ. Em hãy xác định sai số tuyệt đối ứng với từng lần đo, sai số tương đối của phép đo. Biết sai số dụng cụ là 0,1 kg.
Bài tập 1: Hãy phân tích thứ nguyên và thiết lập mối quan hệ giữa các đại lượng khối lượng riêng ρ, công suất P, áp suất p với đơn vị cơ bản.
Bài tập 2: Bảng 3P.1 thể hiện kết quả đo đường kính của một viên bi thép bằng thước kẹp có sai số dụng cụ là 0,02 mm. Tính sai số tuyệt đối và biểu diễn kết quả phép đo có kèm theo sai số.