Bài tập 6. Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm...

Câu hỏi:

Bài tập 6. Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm rác từng chút một) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 100) và trả lời các câu hỏi:

1. Nêu khái quát điều tác giả muốn nhắn gửi trong đoạn trích.

2. Em hiểu như thế nào về nhận định sau đây của tác giả: “Không có điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu nó không phải là một vòng tuần hoàn do thiên nhiên tạo ra."?

3. Dường như tác giả đang muốn giúp mỗi chúng ta trở thành một người tiêu dùng có trách nhiệm và thông minh. Em có thể rút ra được bài học gì cho mình khi đọc đoạn trích?

4. Em đánh giá như thế nào về hiệu quả tác động của những ý hỏi mang màu sắc chất vấn trong câu văn đầu tiên của đoạn trích?

5. Giải thích nghĩa của các yếu tố tái, chế, chất, liệu cấu tạo nên các từ tái chế, chất liệu và tìm thêm một số từ có một trong những yếu tố đó.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Cách làm:

1. Đọc lại văn bản "Thân thiện với môi trường" trong SGK và tìm câu trả lời cho các câu hỏi được đề cập.
2. Điền vào bảng câu trả lời cho mỗi câu hỏi sau khi đã tìm ra câu trả lời từ văn bản.

Câu trả lời (chi tiết và đầy đủ hơn):
1. Điều tác giả muốn nhắn gửi trong đoạn trích là mỗi chúng ta, trong vai trò là người tiêu dùng, cần phải sống "giảm rác" và có trách nhiệm với môi trường. Tác giả muốn nhấn mạnh việc giảm thiểu lượng rác thải sản xuất hàng ngày để bảo vệ môi trường của chúng ta.
2. Nhận định của tác giả "Không có điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu nó không phải là một vòng tuần hoàn do thiên nhiên tạo ra" có thể hiểu là để bảo vệ môi trường cần phải tạo ra một chuỗi tuần hoàn, từ việc sử dụng đến tái chế và biến thành tài nguyên mới mà không gây hại cho môi trường.
3. Tác giả muốn giúp mỗi người trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm và thông minh để lựa chọn những sản phẩm, vật liệu thân thiện với môi trường. Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ đoạn trích là cần phải tỉnh táo khi sử dụng sản phẩm công nghệ, giảm lượng rác thải và tìm hiểu về nguồn gốc, cách sản xuất của các sản phẩm để chọn lựa đúng.
4. Ý hỏi mang tính chất vấn trong câu văn đầu tiên của đoạn trích giúp kích thích sự quan tâm và tìm hiểu của người đọc về vấn đề bảo vệ môi trường. Chúng buộc người đọc phải suy nghĩ và tập trung vào vấn đề môi trường để xây dựng thái độ tích cực và chủ động trong việc giảm rác và bảo vệ môi trường.
5. Trong các từ tái chế, chất liệu, các yếu tố "tái", "chế", "chất", "liệu" đều làm nổi bật khía cạnh của việc tái sử dụng, chế tạo sản phẩm từ nguyên liệu tái chế để giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường. Cần hiểu rõ ý nghĩa của các yếu tố này để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả.
Bình luận (4)

Quân

Ý hỏi mang màu sắc chất vấn trong câu văn đầu tiên giúp tạo sự chú ý, thúc đẩy người đọc suy nghĩ và cảm nhận sâu sắc hơn về vấn đề môi trường.

Trả lời.

Nhu Le

Tác giả muốn chúng ta hiểu rằng việc trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm và thông minh chính là việc chúng ta cần suy nghĩ kỹ trước khi tiêu dùng, hạn chế lãng phí tài nguyên và sử dụng tái chế.

Trả lời.

Nguyễn Thuý Vy

Nhận định của tác giả cho thấy ông nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường cần phải tuân thủ quy luật tự nhiên và tạo ra một chuỗi tái sinh, tuần hoàn trong việc sử dụng tài nguyên.

Trả lời.

Thị Mai Anh Đặng

Trong đoạn trích, tác giả muốn nhắn gửi ý thức về việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc giảm lượng rác thải sinh hoạt.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.11368 sec| 2184.055 kb