Bài tập 6. Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm...
Bài tập 6. Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm rác từng chút một) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 100) và trả lời các câu hỏi:
1. Nêu khái quát điều tác giả muốn nhắn gửi trong đoạn trích.
2. Em hiểu như thế nào về nhận định sau đây của tác giả: “Không có điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu nó không phải là một vòng tuần hoàn do thiên nhiên tạo ra."?
3. Dường như tác giả đang muốn giúp mỗi chúng ta trở thành một người tiêu dùng có trách nhiệm và thông minh. Em có thể rút ra được bài học gì cho mình khi đọc đoạn trích?
4. Em đánh giá như thế nào về hiệu quả tác động của những ý hỏi mang màu sắc chất vấn trong câu văn đầu tiên của đoạn trích?
5. Giải thích nghĩa của các yếu tố tái, chế, chất, liệu cấu tạo nên các từ tái chế, chất liệu và tìm thêm một số từ có một trong những yếu tố đó.
- Bài tập 1. Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 78 – 81) và trả lời...
- Bài tập 2. Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 84 – 86) và...
- Bài tập 3. Đọc lại văn bản "Thân thiện với môi trường" trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 98 – 100) và...
- Bài tập 4. Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một (từ Như Giôn Hộ-đơ-rơn đến “sự rối loạn khí hậu toàn...
- Bài tập 5. Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (từ Đoàn người thực hiện đến cung kính,...
- Bài tập 7. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Chính những tác động tiêu cực cộng thêm việc...
- Bài tập 8. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Kinh tế biển xanh lấy môi trường và bảo toàn...
- Bài tập 9. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Lễ hội “nghinh Ông” ở xã Cần Thạnh, huyện Cần...
Ý hỏi mang màu sắc chất vấn trong câu văn đầu tiên giúp tạo sự chú ý, thúc đẩy người đọc suy nghĩ và cảm nhận sâu sắc hơn về vấn đề môi trường.
Tác giả muốn chúng ta hiểu rằng việc trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm và thông minh chính là việc chúng ta cần suy nghĩ kỹ trước khi tiêu dùng, hạn chế lãng phí tài nguyên và sử dụng tái chế.
Nhận định của tác giả cho thấy ông nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường cần phải tuân thủ quy luật tự nhiên và tạo ra một chuỗi tái sinh, tuần hoàn trong việc sử dụng tài nguyên.
Trong đoạn trích, tác giả muốn nhắn gửi ý thức về việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc giảm lượng rác thải sinh hoạt.