Bài tập 1. Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 78 – 81) và trả lời...
Bài tập 1. Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 78 – 81) và trả lời các câu hỏi:
1. Khi viết Thuỷ tiên tháng Một, một mục tiêu được tác giả đặt ra là đính chính cách gọi tên của nhiều người đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất. Theo em, vì sao tác giả lại đặc biệt quan tâm vấn đề này?
2. Tìm trong văn bản những căn cứ cho phép tác giả nêu nhận định sau đây: “Thời tiết có thể sẽ như trong truyện khoa học viễn tưởng, nhưng bản chất khoa học của nó là hoàn toàn có thật.".
3. Theo em, điều gì đã khiến văn bản Thuỷ tiên tháng Một cuốn hút được người đọc, mặc dù vấn đề nêu ở đây từng được giới khoa học nhiều lần bàn tới?
4. Trong văn bản có bao nhiêu cước chú? Nếu không có những cước chú ấy, em có thể gặp khó khăn gì khi đọc văn bản?
5. Nhận xét về cách tác giả Thô-mát L. Phrít-man sử dụng tài liệu tham khảo trong văn bản Thuỷ tiên tháng Một.
- Bài tập 2. Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 84 – 86) và...
- Bài tập 3. Đọc lại văn bản "Thân thiện với môi trường" trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 98 – 100) và...
- Bài tập 4. Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một (từ Như Giôn Hộ-đơ-rơn đến “sự rối loạn khí hậu toàn...
- Bài tập 5. Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (từ Đoàn người thực hiện đến cung kính,...
- Bài tập 6. Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm...
- Bài tập 7. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Chính những tác động tiêu cực cộng thêm việc...
- Bài tập 8. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Kinh tế biển xanh lấy môi trường và bảo toàn...
- Bài tập 9. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Lễ hội “nghinh Ông” ở xã Cần Thạnh, huyện Cần...
Anh Đặng Phạm Ngọc
Văn bản Thuỷ tiên tháng Một cuốn hút người đọc bởi cách tác giả kết hợp giữa việc trình bày thông tin khoa học một cách dễ hiểu và gần gũi với độc giả thông thường, cùng với việc áp dụng các phong cách viết văn sáng tạo và hấp dẫn, tạo nên một tác phẩm vừa bổ ích về kiến thức vừa thu hút sự chú ý của độc giả.
diệu xuân trần
Trong văn bản, tác giả nêu rõ rằng thời tiết có thể trở nên như trong truyện khoa học viễn tưởng nhưng điều này không phải là không có thật, bởi biến đổi khí hậu và những hiện tượng liên quan đến nó đang diễn ra trên toàn cầu, đây là sự thật khoa học mà chúng ta không thể phủ nhận.
lý nguyễn quốc anh
Tác giả đặc biệt quan tâm vấn đề cách gọi tên của nhiều người đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất vì ông muốn nhấn mạnh việc phải thay đổi tư duy của mọi người về vấn đề này, từ việc coi nó như một truyện khoa học viễn tưởng đến việc chấp nhận nó là một vấn đề khoa học thực tế đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.