Bài tập 3. Đọc lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên (từ Tôi chui tọt ngay vào hang đến mon men bò...

Câu hỏi:

Bài tập 3. Đọc lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên (từ Tôi chui tọt ngay vào hang đến mon men bò lên) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 17 - 18) và trả lời các câu hỏi:

1. Câu văn nào là lời độc thoại của nhân vật “tôi”?

2. Nhân vật “tôi” đã làm gì khi chị Cốc lao vào mổ Dế Choắt? Hành động đó thể hiện đặc điểm nào của nhân vật?

3. Khi kể lại sự việc trong đoạn trích, nhân vật “tôi” đã có suy nghĩ và thái độ đánh giá như thế nào về bản thân?

4. Theo em, nhân vật “tôi” đã học hỏi được điều gì từ trải nghiệm của bản thân? Bài học ấy có ý nghĩa với em không? Vì sao?

5. Tìm và giải thích nghĩa của những từ láy trong các câu sau:

a. Đó là: không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang.

b. Biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên.

6. Tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ánh
Để trả lời các câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:

1. Để xác định câu văn nào là lời độc thoại của nhân vật "tôi", bạn cần tìm trong đoạn trích bài học đường đời đầu tiên. Câu văn nào một mình không tiếp xúc với câu văn của nhân vật khác, đó chính là lời độc thoại của nhân vật "tôi".

2. Khi chị Cốc lao vào mổ Dế Choắt, nhân vật "tôi" đã "nằm im thít" => Hành động này thể hiện tính hèn nhát và vô trách nhiệm của nhân vật "tôi".

3. Khi nhân vật "tôi" kể lại sự việc trong đoạn trích, anh ta có suy nghĩ và thái độ xấu hổ, hối hận về lỗi lầm của chính mình.

4. Từ trải nghiệm của bản thân, nhân vật "tôi" đã học được bài học là hung hăng, hống hách chỉ tổ đem thân mà trả nợ những cử chỉ ngu dại của mình. Bài học này có ý nghĩa với em bởi nó nhắc nhở em về tầm quan trọng của việc suy tính trước khi hành động và trách nhiệm với hậu quả của những hành động của mình.

5. Nghĩa của từ láy trong câu:
a. Loay hoay: cố gắng thử nghiệm và thử nghiệm lại một cách mệt mỏi
b. Mon men: tiến lên dần dần, cẩn thận.

6. Để tìm câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh, bạn cần chú ý đến việc tìm các câu có sử dụng các từ so sánh như "như", "giống như", "thành như", vv. và sau đó giải thích ý nghĩa của biện pháp tu từ trong đoạn đó.

Những câu trả lời này chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần tự làm và trả lời câu hỏi theo cách của riêng mình để hiểu rõ hơn về nội dung bài học đường đời đầu tiên.
Bình luận (4)

An Lê thu

Nhân vật “tôi” học hỏi được sự tự tin và lòng kiên nhẫn từ trải nghiệm của bản thân. Bài học ấy có ý nghĩa với em vì nó khuyến khích em tự tin, kiên nhẫn và không sợ khó khăn khi đối mặt với thử thách.

Trả lời.

Thanh My

Trong đoạn trích, nhân vật “tôi” có suy nghĩ và thái độ đánh giá bản thân rằng 'Dĩ nhiên bây giờ, trong mắt mọi người, tôi đã trở nên giống như cái máy nguỵ trang vậy.'

Trả lời.

Phương Liên

Nhân vật “tôi” đã ngồi im lặng khi chị Cốc lao vào mổ Dế Choắt. Hành động này thể hiện tính cảm thông cảm và sự nhún nhường của nhân vật.

Trả lời.

nguyễn thị thủy tiên

Câu văn lời độc thoại của nhân vật “tôi” là: 'Tôi chui tọt ngay vào hang đến mon men bò lên.'

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04799 sec| 2180.648 kb