Bài tập 2. Đọc lại bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (từ Ta làm con chim hót đến hết) trong sách giáo khoa...
Bài tập 2. Đọc lại bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (từ Ta làm con chim hót đến hết) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 91) và trả lời các câu hỏi:
1. Nêu cảm nhận của em về ước nguyện của nhà thơ được thể hiện trong khổ thơ sau:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
2. Chỉ ra biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
3. Nhận xét về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ cuối của bài thơ.
4. Bài thơ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Cách kết thúc ấy, cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ?
5. Từ nội dung của đoạn thơ trên, hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về là sống dâng cho đời của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay.
6. Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ và giải nghĩa các từ láy đó
- Bài tập 1. Đọc lại bài thơ Mùa xuân nho nhỏ trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 90 – 91) và trả lời các...
- Bài tập 3. Đọc lại bài thơ Gò Me trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 93 – 95) và trả lời các câu hỏi:1....
- Bài tập 4. Đọc lại bài thơ Chiều biên giới trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 104) và trả lời các câu...
- Bài tập 5. Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Nhớ mưa quê hương của Lê Anh Xuân và trả lời các câu...
- Bài tập 6. Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa...
- Bài tập 7. Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến và trả lời các...
Cách kết thúc bài thơ bằng việc nhắc đến điệu ca Huế thể hiện sự tư duy sâu lắng, văn hóa đậm chất truyền thống của nhà thơ. Điều này cho thấy vẻ đẹp tâm hồn và sự kính trọng của nhà thơ đối với lịch sử và văn hóa dân tộc.
Cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ cuối của bài thơ tạo ra sự flow và lưu động, nhấn mạnh sự liên kết và thống nhất giữa nhà thơ và thiên nhiên. Điệu vần và ngắt nhịp như một nhịp điệu tự nhiên, nhẹ nhàng và trôi chảy.
Biện pháp tu từ trong khổ thơ trên được thể hiện qua việc lặp lại những từ 'Ta làm', 'Ta nhập vào' nhằm nhấn mạnh sự hoà mình của nhà thơ vào thiên nhiên. Biện pháp này tạo ra hiệu ứng tương phản, làm tăng cường cảm giác chân thực và gần gũi.
Trong khổ thơ sau, nhà thơ muốn thể hiện ước nguyện của mình là muốn trở thành một phần của thiên nhiên, đồng cảm và hòa mình vào nhịp sống tự nhiên. Ông muốn biến thành một con chim hót, một cành hoa và thể hiện tình yêu đối với âm nhạc và beauty của thiên nhiên.