Bài tập 1:Tìm đọc một số văn bản nghị luận có nội dung gần gũi với các văn bản đã học trong bài 8....
Câu hỏi:
Bài tập 1:
Tìm đọc một số văn bản nghị luận có nội dung gần gũi với các văn bản đã học trong bài 8. Khác biệt và gần gũi. Ghi một số thông tin và ý tưởng cơ bản được gợi lên từ các văn bản nghị luận mà em đã đọc vào nhật kí đọc sách.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Huy
Cách làm:1. Đọc và hiểu văn bản nghị luận.2. Xác định vấn đề được bàn luận, ý kiến của tác giả và các lí lẽ, bằng chứng được tác giả sử dụng để thuyết phục độc giả.3. Đặt ra và trả lời các câu hỏi để hiểu rõ hơn về nội dung và cách thức thuyết phục của văn bản.4. Ghi lại thông tin và ý tưởng chính vào nhật kí đọc sách.Câu trả lời:Khi đọc văn bản nghị luận, em cần nắm vấn đề được bàn luận, ý kiến của tác giả và các lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục độc giả. Việc đặt ra và trả lời các câu hỏi giúp em hiểu rõ hơn nội dung của văn bản. Ghi lại thông tin và ý tưởng chính vào nhật kí đọc sách giúp em chuẩn bị tốt cho các trao đổi, thảo luận tại lớp về văn bản nghị luận đã đọc. Đồng thời, việc này cũng giúp rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản một cách chính xác và logic.
Câu hỏi liên quan:
Khác biệt giữa văn bản nghị luận và các văn bản đã học trong bài 8 có thể là phong cách diễn đạt, ngôn ngữ sử dụng và cách tiếp cận vấn đề nhưng mục tiêu chung vẫn là tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường.
Thông tin và ý tưởng cơ bản được gợi lên từ các văn bản nghị luận đó bao gồm việc tăng cường công tác thông tin, rèn luyện ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường, đề xuất các biện pháp cụ thể để giữ gìn môi trường xung quanh.
Em đã đọc một văn bản nghị luận về việc giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, nội dung này gần gũi với các văn bản học trong bài 8 về việc bảo vệ môi trường và cuộc sống bền vững.