2. Thí nghiệm về năng lượng hóa học qua phản ứng của magnesium tác dụng với dung dịch hydrochloric...
2. Thí nghiệm về năng lượng hóa học qua phản ứng của magnesium tác dụng với dung dịch hydrochloric acid
Câu hỏi 6: Vì sao phải sử dụng cốc chia độ?
Câu hỏi 7: Vì sao HCl được cho vào rất dư so với lượng cần phản ứng?
Câu hỏi 8: Vì sao nhiệt độ lại tăng lên khi phản ứng xảy ra?
Câu hỏi 9: Vì sao nhiệt độ hỗn hợp chỉ tăng lên tới 46oC?
Câu hỏi 10: Vì sao sau đó nhiệt độ dung dịch lại giảm dần?
Câu hỏi 11: Một bạn học sinh tính lượng nhiệt tỏa ra trong thí nghiệm như sau. Biết rằng, nhiệt dung riêng của nước là 4,184 J g-1 K-1 (nghĩa là để nâng nhiệt độ của 1,0 g nước lên 1oC thì cần cung cấp 4,184 J nhiệt lượng); khối lượng riêng của nước, D = 1 g mL-1.
Một bạn học sinh tính lượng nhiệt tỏa ra trong thí nghiệm như sau. Biết rằng, nhiệt dung riêng của nước là 4,184 J g-1 K-1 (nghĩa là để nâng nhiệt độ của 1,0 g nước lên 1oC thì cần cung cấp 4,184 J nhiệt lượng); khối lượng riêng của nước, D = 1 g mL-1.
- Khối lượng nước là m = V × D = 50 × 1,0 = 50 g
- Lượng nhiệt tỏa ra tính được theo công thức:
Q = C × m × (T2 – T1) = 4,184 × 50 × (46 – 25) = 4393,2 J
Lượng nhiệt tỏa ra thực tế trong thí nghiệm này là bao nhiêu kJ? Vì sao lại có sự sai khác giữa kết quả tính của bạn học sinh và kết quả thực tế?
Câu hỏi 12: Cho biết $\Delta _{f}H_{298}^{o}$ (kJ mol-1) các chất ở trạng thái tương ứng như sau:
Chất | Mg(s) | H2(g) | HCl(g) | HCl(aq) | MgCl2(s) | MgCl2(aq) |
$\Delta _{f}H_{298}^{o}$ | 0 | 0 | -92,3 | -167,16 | -641,1 | -800 |
Hãy viết phương trình hóa học của phản ứng diễn ra trong thí nghiệm trên và tính $\Delta _{f}H_{298}^{o}$ của phản ứng.
Thực hành 1: Thực hành về tính chất phân cực của phân tử qua bài thí nghiệm Cực tính của phân tử, phần mềm PhET.
Thực hành để làm rõ được những vấn đề nêu ra trong mục “THÔNG TIN” như sau:
Mô tả
Khi nào thì phân tử phân cực? Thay đổi độ âm điện của nguyên tử trong một phân tử để thấy ảnh hưởng của nó lên sự phân cực. Quan sát phản ứng của một phân tử đặt trong điện trường. Thay đổi góc liên kết để thấy ảnh hưởng của hình dạng lên sự phân cực.
Mục tiêu học tập
- Quan sát được sự thay đổi cực tính của phân cực khi thay đổi độ âm điện các nguyên tử.
- Hiển thị cực tính bằng mũi tên hay điện tích riêng phần.
- Sắp xếp các liên kết theo thứ tự độ phân cực.
- Tiên đoán cực tính của phân tử bằng cách thay đổi độ phân cực của liên kết và hình dạng phân tử.
Thực hành 2: Thực hành về tính chất của các nguyên tố halogen qua mục “Halogens” của phần mềm Yenka. Thực hiện theo các chỉ dẫn của phần mềm và trả lời câu hỏi phần mềm đưa ra.
Thực hành 3: (Làm việc nhóm) Tìm hiểu bài thí nghiệm hóa học ảo trong phần mềm Yenka và ứng dụng PhET có liên quan đến các chủ đề và chuyên đề trong Chương trình hóa học lớp 10 (mỗi chủ đề, chuyên đề ít nhất một thí nghiệm). Tiến hành thí nghiệm, quan sát để liên hệ với các nội dung lí thuyết đã học