[Kết nối tri thức] Giải bài tập gdcd lớp 6 bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

Giải bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

Trong sách giáo khoa GDCD lớp 6, trang 30 của bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống", có bài tập về cách ứng phó với tình huống nguy hiểm. Bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách xử lý khi gặp phải tình huống mạo hiểm, giúp họ định hình phản ứng phù hợp và an toàn.

Sách đã biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, ngôn ngữ dễ hiểu và cung cấp thông tin cụ thể, chi tiết giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững nội dung. Hy vọng những phương pháp hướng dẫn cụ thể và giải thích chi tiết sẽ giúp học sinh học tập tốt hơn.

Bài tập này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng ứng xử, tư duy linh hoạt và khả năng phân tích tình huống một cách logic. Đây là kỹ năng quan trọng giúp học sinh tự bảo vệ bản thân và giải quyết các tình huống nguy hiểm một cách an toàn.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khởi động

  • Em hãy chia sẻ về một tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến theo gợi ý sau:

 - Tình huống đã diễn ra khi nào?

- Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?

Trả lời: Cách làm:1. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc kỹ câu hỏi và xác định rõ yêu cầu của đề bài.2. Sau đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Khám phá

a) Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Những tình huống này có thể gây ra hậu quả gì?

b) Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua trong cuộc sống hằng ngày.

Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

a) Nếu là hoa trong trường hợp trên, em sẽ lựa chọn cách nào dưới đây để thoát khỏi nguy hiểm? Vì sao?

- Gào khóc thật to để người khác nghe thấy.

- Nói thật to và rõ: “Dừng lại ngay đi” hoặc “Cứu tôi với” để người xung quanh phát hiện ra tới giúp.

- Bỏ chạy.

b) Em làm gì để tránh gặp phải tình huống trên?

 

  • Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

 

  • Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và cho biết cần làm gì khi mưa dông, lốc, sét.

 

  • Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và cho biết làm gì khi xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.

 

Trả lời: a) Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm; Những tình huống này có thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Luyện tập:

  • Chơi trò chơi ”tiếp sức” kể về những tình huống nguy hiểm trong thực tiễn cuộc sống?
  • Hãy nhận xét sự nguy hiểm  có thể xảy ra và cách xử lí mỗi nhân vật trong các tình huống dưới đây:

a)Thấy chuông báo cháy của chung cư vang lên, Hằng chạy ngay ra thang máy để thoát hiểm.

b)Trời nắng nóng, sau khi đi chơi đá bóng, các bạn rủ nhau xuống sông tắm nhưng Nam từ chối và khuyên và khuyên các bạn không nên tắm sông.

c)Hòa vẫn lội qua suối để về nhà dù trời mưa to và có thể xảy ra lũ quét.

Xử lí tình huống:

Trả lời: Trong các tình huống trên, sự nguy hiểm có thể xảy ra khi Hằng không thoát ra khỏi chung cư trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Vận dụng

•Em hãy cùng các bạn thiết kế 1 sản phẩm tuyên truyền kĩ năng ứng phó với 1 tình huống nguy hiểm.

•Em hãy tìm hiểu những tình huống nguy hiểm thường xảy ra ở địa phương em và nêu cách ứng phó với tình huống theo bảng mẫu sau đây:

Trả lời: Cách làm:1. Để bắt đầu, hãy tìm hiểu về tình huống nguy hiểm thường xảy ra ở địa phương của bạn.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03341 sec| 2099.977 kb