[Kết nối tri thức] Giải bài tập gdcd lớp 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em

Kết nối tri thức - Phân tích bài tập GDCD lớp 6 bài 12

Bài tập 12 trong sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 6 nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về việc thực hiện quyền của trẻ em. Bài học này là một phần trong chương trình đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và được biên soạn một cách cụ thể và chi tiết để học sinh dễ dàng nắm bắt.

Việc hướng dẫn giải bài tập này không chỉ giúp cho học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp họ phát triển ý thức về việc bảo vệ quyền của trẻ em trong xã hội. Bằng cách soi vào chi tiết và cung cấp hướng dẫn rõ ràng, học sinh sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện quyền của trẻ em và cách làm để đảm bảo quyền này được thực hiện đúng đắn.

Chúng ta cần nhớ rằng mục tiêu của chúng ta không chỉ là đơn giản là giải bài tập mà còn là giúp học sinh hiểu được ý nghĩa sâu sắc của việc xã hội sẽ phát triển hơn khi cả những em nhỏ cũng được tôn trọng và bảo vệ quyền của mình. Chỉ meln việc nắm vững kiến thức mà còn phải biết áp dụng trong thực tế để thực sự thấu hiểu ý nghĩa của quyền trẻ em.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khởi động

  • Cùng nghe bài hát “Dấu chấm hỏi” (sáng tác: Thế Hiển). 
  • Bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng những quyền nào của trẻ em? Theo em, ai sẽ chịu trách nhiệm  bảo vệ quyền trẻ em của bạn nhỏ này.
Trả lời: Cách làm:1. Nghe bài hát "Dấu chấm hỏi" và tìm hiểu về nội dung của bài hát.2. Xem xét quyền trẻ em... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Khám phá

• Em hãy cho biết, trong các tình huống trên, bạn nào đã thực hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng quyền và bổn phận của trẻ em? Vì sao?

• Theo em, học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em?

• Theo em, gia đình xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?

• Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử lí như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các tình huống đã thực hiện đúng và chưa đúng.2. Liệt kê trách nhiệm của học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Luyện tập

  • Em hãy nêu 1 số biểu hiện thực hiện tốt và chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường học, địa phương em?
  • Em tán thành hoặc không tán thành ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a)Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không cần làm gì.

b)Trẻ em khuyết tật cũng được hưởng các quyền như những trẻ em khác.

c)Cha mẹ có quyền ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái.

d)Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút là sau trái 

e)Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ.

Xử lí tình huống:

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các biểu hiện thực hiện tốt và chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường học và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4.Vận dụng

  • Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm để phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng sau:

  • Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận của mình đối với gia đình, thầy cô giáo. Đều gì em đã thực hiện tốt? Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện để khắc phục những điều chưa tốt theo bảng mẫu?

 Thực hiện quyền trẻ em

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Tìm hiểu về các kiến thức và kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em.Bước 2: Ghi lại... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03128 sec| 2099.977 kb