[CTST] Giải bài tập HĐTN 6 chủ đề 3: Xây dựng tình học trò
Hướng dẫn giải bài tập xây dựng tình học trò
Trong sách "Giải bài tập HĐTN 6 chủ đề 3: Xây dựng tình học trò", trang 6 của sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải chủ đề 3 về xây dựng tình học trò. Đây là một phần trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" đã được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bằng cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ có cơ hội hiểu bài học một cách tốt hơn và áp dụng vào thực tế.
Mục tiêu của chủ đề này là giúp học sinh phát triển kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, đồng môn. Bằng cách thực hành trên trang sách, học sinh sẽ học cách tôn trọng, chia sẻ, và hỗ trợ lẫn nhau. Khi áp dụng những kỹ năng này vào cuộc sống hàng ngày, học sinh sẽ trở thành những người có mối quan hệ xã hội tích cực và thành công hơn trong tương lai.
Để hiểu rõ hơn về cách giải bài tập trong chủ đề 3, học sinh cần tập trung đọc kỹ hướng dẫn và ví dụ minh họa trên sách. Sau đó, áp dụng lẽ logic và tư duy sáng tạo để tìm ra câu trả lời chính xác cho các bài tập. Quan trọng nhất, học sinh cần thể hiện sự tự tin và trách nhiệm trong quá trình học tập để đạt được kết quả tốt nhất.
Bài tập và hướng dẫn giải
Nhiệm vụ 1: Khám và thiết lập mở rộng mối quan hệ bạn bè
1. Tìm hiểu cách làm quen với bạn của M.
2. Em thường làm quen với bạn mới như nào ?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
1. Tìm hiểu những gợi ý của M dành cho H trong tình huống sau để giao tiếp với thầy cô.
2. Em hãy chia sẻ hình thức giao tiếp của em với thầy cô.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
1. Đọc kĩ các bước giải quyết vấn đề và những ví dụ sau:
2. Em đã thực hiện những bước nào trong giải quyết các mối quan hệ bạn bè? Hãy chia sẻ với thầy cô và bạn bè.
Nhiệm vụ 4: Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè với thầy cô
1. Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp mình đề giữ gìn tình bạn, tình thầy trò.
2. Bổ sung những cách khác mà em thường làm để giữ gìn tình bạn, tình thầy trò.
Nhiệm vụ 5: Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
1. Thực hành kĩ năng lắng nghe theo gợi ý sau:
- Mắt nhìn về phía người nói trong quá trình nói chuyện.
- Sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ để truyền tải thông điệp.
Không nên:
- Lơ đãng, làm việc riêng khi nghe người khác nói.
- Nói tranh phần hoặc chen ngang khi người khác nói.
2. Thực hiện những kĩ năng phản hồi theo gợi ý sau:
- Nhắc lại ngắn gon ý của người nói.
- Hỏi lại vài ý đển người nói giải thích rõ hơn.
- Thể hiện sự đồng cảm.
Không nên:
- Hỏi những câu không liên quan đến câu chuyện.
- Nhắc sai ý người nói nhiều lần.
3. Thực hành kĩ năng đặt câu hỏi theo gợi ý:
- Cậu nghi sao, nếu?
- Cậu có cho rằng,..?
- Giả sử... thì cậu nghĩ như thế nào?
Không nên:
- Áp đặt suy nghĩ của mình với người khác.
- Nói những câu khẳng định.
Nhiệm vụ 6: Xác định một số vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ của em ở trường
1. Em thường gặp vấn đề nào trong mối quan hệ bạn bè dưới đây:
2. Hãy chọn 3 vấn đề với em để cùng các bạn khác giải quyết.
Nhiệm vụ 7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè
1. Vận dụng các bước giải quyết vấn đề để giải quyết tình huống sau:
2. Quan sát tranh và giữ đoán những tình huống có thể xảy ra. Đề xuất cách giải quyết vấn đề:
Nhiệm vụ 7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè
1. Vận dụng các bước giải quyết vấn đề để giải quyết tình huống sau:
2. Quan sát tranh và giữ đoán những tình huống có thể xảy ra. Đề xuất cách giải quyết vấn đề:
Nhiệm vụ 10: Xây dựng sổ tay giao tiếp của lớp
- Trang trí một tờ giấy để tên em, góp vào sổ tay của lớp:
- Mỗi ngày ghi lại câu nói ấn tượng, thú vị của bạn hoặc em vào tờ giấy.
- Luôn bổ sung và giữ gìn trang giấy này đến cuối năm để cả lớp đóng lại thành cuốn sổ tay làm kỉ vật.
Nhiệm vụ 9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
1. Sưu tầm các câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò:
2. Hãy viết các câu danh ngôn vào hoa giấy để gửi tặng thầy cô, người bạn phù hợp để thể hiện tình cảm của em với họ.
Nhiệm vụ 11: Tư đánh giá
1. Chia sẻ những thuận lời khó khăn khi thực hiện hoạt động trong chủ đề này.
2. Với nội dung đánh giá dưới đây hãy xác định một mức độ phù hợp nhất với em.