[CTST] Giải bài tập HĐTN 6 chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới

Hướng dẫn giải chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới

Trong trang 6 của sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6, chúng ta sẽ được tìm hiểu về chủ đề "Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới". Đây là một phần trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được thiết kế theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bằng cách hướng dẫn chi tiết và giải thích rõ ràng, đọc giả sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về bài học này.

Bài học này sẽ giúp bạn phát triển sự hiểu biết về lứa tuổi và môi trường học tập mới, giúp bạn tự khám phá và thích nghi với những thay đổi trong quá trình học tập. Hy vọng rằng việc hướng dẫn và giải thích cụ thể sẽ giúp học sinh có được kiến thức bền vững và áp dụng được trong thực tế.

Bài tập và hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 1: Khám phá trường THCS của em.

1. Chỉ ra những khác biệt của trường THCS so với trường tiểu học. 

2. Chia sẻ những băn khoăn của em về những ngày đầu đi học ở trường trung học cơ sở.

Trả lời: Cách làm:1. Lập danh sách những khác biệt giữa trường THCS và trường tiểu học.2. Tìm hiểu thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu bản thân

1. Mô tả sự thay đổi của bản thân vào thời điểm hiện tại so với năm trước. Đề xuất những việc làm để cải thiện vóc dáng của bản thân.

2. Chia sẻ những mong muốn của bản thân trong quan hệ với mọi người xung quanh. 

3. Gọi tên một số nét tính cách của em ( thân thiện, vui vẻ, hoà đồng, trách nhiệm,..) Nét tính cách nào tạo thuận lợi, khó khăn cho em trong sinh hoạt hằng ngày? Em sẽ làm gì để rèn luyện chính tính cách đó.

Trả lời: Cách làm:1. Để cải thiện vóc dáng, em có thể thực hiện các bước sau:- Lập kế hoạch tập luyện thể dục... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 3: Điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân

1. Đọc câu chuyện của A và chỉ ra những vấn đề A gặp phải. Theo em A nên điều chỉnh bản thân thế nào để khấc phục những vấn đề trên?

A là một học sinh vui vẻ hoà đồng, có trách nhiệm trong học tập. Tuy nhiên nhiều lúc A cảm thấy khó hiểu bản thân A. A cảm thấy khó kiểm soát được cảm xúc của mình, rất dễ bực bội là nói năng gắt gỏng với người xung quanh, thậm chí đôi khi còn cao giọng với bố mẹ. Lúc cơn nóng giận đi qua A cảm thấy mình sai, muốn nói xin lỗi nhưng lại khó nói.

2. Thực hành những biện pháp rèn luyện để điều chỉnh thái độ, cảm xúc theo giơi ý sau.

Trả lời: Cách 1: A có thể thực hành việc ghi chú lại những tâm trạng cảm xúc của mình mỗi ngày để theo dõi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 4: Rèn luyện để tự tin bước vào tuổi mới

 

 

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, hãy tự quản lý thời gian để dành thời gian học tập và rèn luyện sở thích bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 5: Rèn luyện sự tập chung trong học tập

Lắng nghe lời cô giáo giảng, không làm việc riêng nói chuyện trong giờ học.

Luôn kết hợp việc lắng nghe, quan sát những hành động, việc làm hình ảnh được thấy cô giới thiệu trong giờ học... Đồng thời ghi chép những điều cần thiết.

Nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Mạnh dạn hỏi thầy cô khi mình chưa hiểu.

2. Chia sẻ những khó khăn với gia đình bạn bè những khó khăn trong học tập để được hỗ trợ.

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, em sẽ lắng nghe lời giảng dạy của cô giáo và không làm việc riêng hoặc nói... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 6: Dành thời gian cho sở thích của em

1. Xử kí tình huống:

Bắt đầu lên lớp 6 em có nhiều môn học, môn nào cũng có bài tập phải làm khiến em không còn thời gian đi đá bóng. Em nên làm thế nào để hoàn thành hết các bài tập mà vẫn có thời gian đi đá bóng.

2. Lập và thực hiện thời gian biểu để cân bằng việc học tập của em.

3. Chia sẻ những thuận lợi khó khăn và phương thức thực hiện.

Trả lời: 1. Em có thể chia thời gian học tập và thời gian chơi thể thao một cách hợp lý. Em có thể dành một... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 7: Rèn luyện để thích ứng với sự thay đổi

1, Thực hiện hướng dẫn để thích ứng với nhiệm vụ học tập

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, an uống khoa học, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi hợp lí, tự tin với những thay đổi của bản thân.
  • Đối xử hoà đồng, thân thiện với tất cả các bạn, không kì thị phân việt đối xử.
  • Thực hiện cam kết tuân thủ quy định nội quy trường lớp, tuân thủ pháp luật.
  • Chủ động tham gia vào các mối quan hệ, cời mở với người thân, thầy cô, bạn bè, sẵn sàng chia sẻ và xin hỗ trợ khi gặp khó khăn.
  • Tìm hiểu kĩ các môn học, cách học hiệu quả với từng môn học từ kinh nghiệm thầy cô anh chị, bạn bè.

2. Chia sẻ những cách em thực hiện hướng dẫn trên và chỉ ra những thuân lợi khó khăn.

Trả lời: Cách làm:1. Em chủ động đi chào hỏi và làm quen bạn bè.2. Em chủ động nhờ sự giúp đỡ của cô giáo và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 8: Giúp bạn hoà đồng với môi trường học tập mới

1. Đọc tình huống sau và dự đoán nguyên nhân H chưa hoà đồng với môi trường học tập mới.

 H vào lớp 6 một tháng nhưng thỉnh thoàng vẫn nói ước gì không có nhiều bài tập về nhà. Trong giờ ra chơi H ngồi một mình ít giao tiếp với người khác.

2. Đề xuất biện pháp giúp Hoà hoà đồng với môi trường học tập.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nguyên nhân: Đọc tình huống và phân tích hành vi của H để đưa ra được nguyên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 9: Tự tin vào bản thân

1. Đọc tâm sự của M và chỉ ra những điểm khiến M tự tin vào bản thân.

Tôi là một người khá cởi mở, thích chơi với tất cả các bạn. Tôi học khá môn Văn, yêu thích hội hoạ. Tôi thường nấu cơm cho gia đình, mẹ cũng thường khen tối sạch sẽ .Tôi thấy thú vị với những sự thay đổi của cơ thể mình. Tôi biết tôi cần cố gắng để hoàn thiện bản thân và tôi thấy tự tin về bản thân mình.

2. Chia sẻ những điều em thay đổi tích cực và tự tin vào bản thân.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu tâm sự của M để xác định những điểm khiến M tự tin vào bản thân.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 10: Tạo sản phẩm để thể hiện hình ảnh của bản thân

Thiết kế sản phẩm để thể hiện hình ảnh đáng tự hào của bản thân.

Lựa chọn những sản phẩm:

Lựa chọn những đặc điểm thể hiện hình ảnh bản thân.

Thiết kế sản phẩm

Tự tin giới thiệu sản phẩm. 

Trả lời: Cách làm 1:Bước 1: Chọn một cảnh đẹp của quê hương để làm chủ đề cho sản phẩm.Bước 2: Thu thập hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nhiệm vụ 11: Tự đánh giá

1. Chia sẻ những vấn đề thuận lợi và khó khăn khi thực hiện những hoạt động trong chủ đề này.

2. Với những nội dung đánh giá sau đây hãy xác định mức dộ phù hợp nhất với em.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê những vấn đề thuận lợi và khó khăn khi thực hiện hoạt động trong chủ đề2. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
1.23059 sec| 2128.031 kb