Sách giáo khoa (SGK) - Ngữ Văn lớp 7 Tập 1

Sách giáo khoa (SGK) - Ngữ Văn lớp 7 Tập 1
  • Danh mục

    Sách giáo khoa (SGK) lớp 7

  • Tình trạng Tóm tắt

    Sách giáo khoa (SGK) - Ngữ Văn lớp 7 Tập 1 - bản PDF online - Link download - Bản PDF + Drive - Sách mới 2024. Bạn có thể mua trực tiếp tại hiệu sách

Nội dung Sách giáo khoa (SGK) - Ngữ Văn lớp 7 Tập 1 Bản PDF

 

Sách Học Sinh Ngữ Văn Lớp 7 Tập 1 – Cánh Diều

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 7 – Cánh Diều: tại đây

Sách Học Sinh Ngữ Văn Lớp 7 Tập 1 – Cánh Diều gồm các bài sau:

MỤC LỤC

    Kí hiệu dùng trong sách

      Lời nói đầu

        Bài mở đầu

        • Yêu cầu cần đạt
        • Nội dung sách Ngữ văn 7
        • – Học đọc
        • – Học viết
        • – Học nói và nghe
        • Cấu trúc của sách Ngữ văn 7

        1. Truyện ngắn và tiểu thuyết

        • Yêu cầu cần đạt
        • Kiến thức ngữ văn
        • Đọc hiểu văn bản
        • – Người đàn ông cô độc giữa rừng (Đoản Giỏi)
        • – Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đề)
        • Thực hành tiếng Việt
        • Thực hành đọc hiểu
        • Dọc đường xứ Nghệ (Sơn Tùng)
        • Viết: Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
        • Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
        • Tự đánh giá
        • Bố của Xi-mông (Guy-đơ Mô-pa-xăng)
        • Hướng dẫn tự học

        2. Thơ bốn chữ, Yêu cầu cần đạt

        • năm chữ
        • Kiến thức ngữ văn
        • Đọc hiểu văn bản
        • – Mẹ (Đỗ Trung Lai)
        • – Ông đồ (Vũ Đinh Liên)
        • Thực hành tiếng Việt
        • Thực hành đọc hiểu
        • Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh)
        • Viết:
        • – Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ
        • – Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ
        • Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề
        • Tự đánh giá
        • Một mình trong mưa (Đỗ Bạch Mai)
        • Hướng dẫn tự học

        3. Truyện khoa học viễn tưởng

        • Yêu cầu cần đạt
        • Kiến thức ngữ văn
        • Đọc hiểu văn bản
        • – Bạch tuộc (Giuyn Véc-nơ)
        • – Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry)
        • Thực hành tiếng Việt
        • Thực hành đọc hiểu
        • Nhật trình Sol 6 (En-đi Uya)
        • Viết: Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
        • Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
        • Tự đánh giá
        • Một trăm dặm dưới mặt đất (Giuyn Véc-nơ)
        • Hướng dẫn tự học

        4. Nghị luận văn học

        • Yêu cầu cần đạt
        • Kiến thức ngữ văn
        • Đọc hiểu văn bản
        • – Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” (Bùi Hồng)
        • – Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” (Đinh Trọng Lạc)
        • Thực hành tiếng Việt
        • Thực hành đọc hiểu
        • Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” (Lê Phương Liên)
        • Viết: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
        • Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
        • Tự đánh giá
        • Về bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên (Vũ Quần Phuong)
        • Hướng dẫn tự học

        5. Văn bản thông tin

        • Yêu cầu cần đạt
        • Kiến thức ngữ văn
        • Đọc hiểu văn bản
        • – Ca Huế (Theo dsvh.gov.vn)
        • – Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn)
        • Thực hành tiếng Việt
        • Thực hành đọc hiểu
        • Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang (Theo Phi Trường Giang)
        • Viết: Viết văn bản thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi
        • Nói và nghe: Giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
        • Tự đánh giá
        • Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ (Theo baocantho.com.vn)
        • Hướng dẫn tự học
        • Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I
        • Bảng tra cứu từ ngữ
        • Bảng tra cứu tên riêng nước ngoài

        END

          Cuốn "Sách giáo khoa (SGK) - Ngữ Văn lớp 7 Tập 1" của chương trình Cánh Diều là tài liệu học tập chính thức, được biên soạn công phu nhằm phục vụ nhu cầu giáo dục ngữ văn cho học sinh lớp 7 tại Việt Nam. Cuốn sách này là một trong những thành phần quan trọng của hệ thống giáo dục, không chỉ cung cấp kiến thức ngôn ngữ mà còn góp phần phát triển kỹ năng tư duy, cảm nhận và sáng tạo văn học ở lứa tuổi học đường. Cuốn sách được cấu trúc một cách khoa học và phù hợp với lộ trình học tập, chia làm nhiều phần với các mục tiêu và yêu cầu cụ thể nhằm hướng dẫn học sinh tiếp cận và nắm vững các nội dung văn học từ cơ bản đến nâng cao. Phần mở đầu của sách giới thiệu những kí hiệu được dùng trong sách, từ đó đưa ra lời nói đầu và bài mở đầu, tạo tiền đề cho hành trình học tập. Những nội dung chính của sách đi theo hướng "Học đọc – Học viết – Học nói và nghe", phản ánh phương pháp học ngữ văn hiện đại, mà ở đó, việc đọc hiểu, biểu đạt và giao tiếp là các kỹ năng được chú trọng phát triển. Phần đầu tiên của sách tập trung vào thể loại "Truyện ngắn và tiểu thuyết", trong đó học sinh sẽ được đọc hiểu các tác phẩm, thực hành tiếng Việt qua các bài viết và thảo luận nhằm kể lại sự kiện hoặc trình bày ý kiến cá nhân. Các tác phẩm điển hình như "Người đàn ông cô độc giữa rừng", "Buổi học cuối cùng" sẽ là cơ sở để học sinh hiểu sâu hơn về văn học. Phần thứ hai đề cập đến "Thơ bốn chữ, năm chữ" với các bài học được thiết kế nhằm mục đích mở rộng hiểu biết và phát huy khả năng cảm thụ văn học qua thơ ca. Học sinh sẽ đọc và phân tích các bài thơ như "Mẹ", "Ông đồ", cũng như học cách tập làm thơ và ghi lại cảm xúc của mình thông qua việc viết đoạn văn. Trong phần thứ ba, "Truyện khoa học viễn tưởng" được đưa vào chương trình học như một cách thú vị để khơi dậy sự tò mò và trí tưởng tượng, thông qua các văn bản như "Bạch tuộc", "Chất làm gỉ" và việc thảo luận về những vấn đề liên quan. Phần thứ tư hướng đến "Nghị luận văn học", nơi học sinh tiếp xúc với việc đọc hiểu và phân tích văn bản cùng việc viết nghị luận về những đặc điểm nhân vật và bài thơ để hiểu sâu hơn về sự phức tạp của văn học. Cuối cùng, "Văn bản thông tin" trong phần thứ năm cho phép học sinh tiếp cận thông tin qua loại văn bản này và thực hành viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc trò chơi, góp phần củng cố kỹ năng lược bỏ và tổ chức thông tin. Mỗi bài học cung cấp "Tự đánh giá" và "Hướng dẫn tự học", giúp học sinh tự kiểm tra kiến thức và kỹ năng của mình, cùng với đó là các "Bảng tra cứu từ ngữ" và "Bảng tra cứu tên riêng nước ngoài" tiện ích, đảm bảo hỗ trợ tích cực cho việc học và tìm hiểu. Cuốn sách kết thúc với phần ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I, giúp học sinh tổng hợp và củng cố kiến thức đã học.
          Bình luận (3)

          Lê Thị Mai

          Em cảm động khi đọc các bài văn trong SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 này. Các tác phẩm được viết một cách chân thực, mô tả đời sống sinh động. Em thực sự biết ơn những người đã biên soạn cuốn sách này.

          Trả lời.

          Trần Văn An

          Em thật sự phấn khích khi đọc được cuốn SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 này. Nó đã giúp em hiểu sâu hơn về các tác phẩm văn học và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ của em

          Trả lời.

          Nguyên Ngọc Mai

          Tôi rất vui khi phải sử dụng cuốn SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 này trong giảng dạy. Nội dung sách rất phong phú, phần câu đầu bài rất hấp dẫn học sinh.

          Trả lời.
          Nhấn vào đây để đánh giá
          Thông tin người gửi
          Đặt câu hỏi
          0.08030 sec| 2214.031 kb