Lớp 8
Lớp 1điểm
2 tháng trước
Đỗ Minh Long

viết 1 đoạn văn 7-10 dòng  trình bày suy nnghĩ của em về vai trò giữ, lời hứa  (viết rõ luận điểm . luân cứ rồi mới viết bài )  Giups em với ạ bài này em viết lại 2 lần vẫn ko đạt ạ
Ai đó có thể tận tình chỉ giáo cho mình cách xử lý câu hỏi này với. Mình thật sự mong muốn lắng nghe những lời khuyên từ các Bạn.

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Tham khảo:

I. Mở đoạn:

- Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của việc giữ lời hứa 

II. Thân đoạn:

1. Giải thích vấn đề 

- Hứa là nhận lời với ai đó một cách chắc chắn là sẽ làm việc nào đó. 

-> Giữ lời hứa là thực hiện việc mà mình đã nhận lời với ai đó và nó là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Việc giữ lời hứa chính là một đức tính tốt của con người.

2. Ý nghĩa của việc giữ lời hứa: 

- Việc giữ lời hứa không chỉ chứng minh rằng bạn là người đáng tin cậy mà còn chứng minh bạn rất đáng để người khác ủy thác trách nghiệm.

- Người giữ lời hứa sẽ được mọi người tin tưởng và quý mến và tôn trọng.

- Giữ lời hứa cũng cho thấy bạn là người sống có trách nhiệm. 

- Lời hứa còn mang đến niềm tin hy vọng cho người khác. 

-  Lời hứa đôi lúc còn thể hiện sự coi trọng người khác của bạn. Nếu bạn thất hứa thì đôi lúc sẽ có người nghĩ họ không được coi trọng trong bạn.

- Dẫn chứng: Một người bạn nhờ bạn giúp làm bài tập và bạn hứa sẽ giúp bạn đó. Nhưng đến ngày nộp bài thì bạn vẫn chưa làm khiến bạn đó bị điểm kém. Từ đó bạn đã mất điểm trong lòng người khác và bản thân mình cũng tự cảm thấy bứt dứt.

- Làm thế nào để trở thành một người biết giữ lời hứa? 

+ Sống chân thành, giữ chữ tín

+ Chỉ hứa khi chắc chắn bản thân có thể thực hiện được. 

- Phản đề: Vậy mà trong cuọc sống hiện nay vẫn còn rất nhiều người thất hứa. Đó là những con người đáng bị lên án.

III. Kết đoạn:

-Liên hệ bản thân và rút ra bài học.

Bài làm:

Có thể nói, giữ lời hứa là một trong những việc làm khó khăn nhất của con người. Việc giữ lời hứa không chỉ chứng minh rằng bạn là người đáng tin cậy mà còn chứng minh bạn rất đáng để người khác ủy thác trách nghiệm. Còn nếu không giữ lời hứa, người khác sẽ không những không tin tưởng bạn mà còn xa lánh bạn. Ví dụ như bạn rất tin tưởng và giao một công việc rất quan trọng cho một người bạn nhưng người đó lại không thực hiện mà ngược lại: họ tìm cớ để đùn đẩy trách nghiệm cho việc không giữ lời hứa đó, không thực hiện vì những nguyên nhân này, nguyên nhân khác nghe rất êm tai nhưng sự thật đằng sau lại là người đó lười hoặc quên…. Bạn sẽ cảm thấy mình bị lừa dối và không được tôn trọng. Nếu bạn cũng làm vậy với những người khác, lời hứa của bạn chẳng có chút giá trị nào cả, và uy tín của bạn cũng từ đó mà giảm sút. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan còn có những nguyên nhân khách quan, đừng vội phán xét tại sao họ không thực hiện lời hứa mà hãy tìm hiểu nguyên nhân họ không thực hiện lời hứa đó, hãy thông cảm cho họ. Nói ra thì phải đảm bảo lời nói của mình là đúng, là chân thật , là có đạo lý. Đặc biệt phải đảm bảo cho người khác tin tưởng tuyệt đối vào lời nói của mình. Đừng có lượn lờ như ong như bướm, ý chỉ người nói không chân thật, nói lập lờ, nói đùa cợt rồi không giữ lời hứa. Thế nên, khi hứa bất cứ điều gì thì hãy giữ lời hứa đó. Hãy trở thành một người đáng tin cậy với người khác và biết chịu trách nghiệm cho lời hứa của mình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.42623 sec| 2234.945 kb