Chơi chữ là gì? Các lối chơi chữ thường gặp là:
Tôi thật sự đấu tranh với câu hỏi này hơi lâu rồi và cần một ít ánh sáng từ mọi người. Có ai có thể giúp tôi hiểu rõ hơn không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
- Lập dàn ý chi tiết. Đề bài: Cảm nghĩ về mẹ
- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Trình bày rõ vấn đề và...
- ĐỀ 1 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời… (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết) A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết) A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 3: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ? A. Vần chân B. Vần lưng C. Vần liên tiếp D. Vần cách Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh Câu 5: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau A. Mưa, rơi B. Hạt, rơi C. Trước, sau D. Hạt, mưa. Câu 6: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 7: Ý nghĩa của từ chồi biếc trong câu thơ Mưa gọi chồi biếc? A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 8: Dấu chấm lửng ( ) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ? A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 9. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết) A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá Câu 10. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết) A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 11. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu) A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình Câu 12. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu) A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến Câu 13. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Câu 14. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.(Vận dụng) 15. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ "Mưa rửa sạch bụi/như em lau nhà" 16. Qua bài thơ, tác giả gửi đến cho người đọc thông điệp gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích. Các bạn giúp mình với mình sắp thi rồi...
- Câu 4. Đoạn thơ sau sử dụng phép điệp ngữ thuộc dạng nào ? Khăn thương nhớ ai Khăn rơi xuống đất? Khăn thương nhớ ai...
- 1. Em hãy viết một đoạn văn nghị luận về hiện tượng vứt rác bừa bãi hiện nay . 2. Cái hay ,...
- Viết mot bài văn phát biểu cảm nghĩ về bai thơ : " Bánh trôi nước " của Hồ Xuân Hương. Lưu ý: Tự làm và không sao chép...
- Hò khoan lệ thủy - Đối đáp giao duyên có phải là ca Huế k???? Giúp mk nhanh nhanh nha!!!!!! ~~~
- Biển rộng bao la là một món quà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Em...
Câu hỏi Lớp 7
- I like listening to music, and reading books travelling with my family or friend. To begin with, i have to...
- cần một ng để dãi bày
- cho tam giác abc cân tại a (ab<ac). trên cạnh bc lấy điểm d sao cho bd=ba. đường thẳng...
- Ý nghĩa của quá trình quang hợp đối với thực vật? Mong thầy/cô giáo và...
- a) Viết biểu thức đại số biểu thị số chai nước hoa quả trong x thùng( x là số tự nhiên khác ...
- Vì sao nam cực là châu lục lạnh nhất thế giới
- Cho ABC cân tại A. Kẻ 2 đường cao BE và CF cắt nhau tại O (E thuộc AC, F thuộc AB). a) Chứng minh BEC...
- cho tam giác ABC vuông tại A.có góc B = 55 độ.Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Đăng Ngọc
Để trả lời câu hỏi "Chơi chữ là gì? Các lối chơi chữ thường gặp là:", bạn có thể thực hiện như sau:Cách 1:- Chơi chữ là một hoạt động sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ để tạo ra hiệu ứng hài hước, hấp dẫn hoặc châm biếm.- Các lối chơi chữ thường gặp bao gồm: câu đối, tản đọng, chữ viết xuyên tác, lối chơi vần...Cách 2:- Chơi chữ là việc sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo và linh hoạt để tạo ra sự hài hước, sự lôi cuốn trong văn chương.- Các lối chơi chữ thường gặp trong văn học bao gồm: tạo hình bằng chữ, chữ viết ngược, đảo ngữ, lược dịch...Cách 3:- Chơi chữ đơn giản là sử dụng ngôn ngữ một cách không truyền thống, tinh tế để tạo ra sự mới mẻ, thú vị trong văn chương.- Các lối chơi chữ thường gặp có thể kể đến như: hai nghĩa một từ, từ hai loại từ hoặc câu chữ...
Đỗ Minh Huy
Tách chữ là kỹ thuật tách một từ ra thành các phần nhỏ hơn để tạo ra hiệu ứng đặc biệt trong văn bản.
Đỗ Bảo Hạnh
Ghép chữ là việc kết hợp các từ hoặc âm tiết để tạo ra các từ mới hoặc câu châm biếm.
Đỗ Huỳnh Huy
Mã lực là việc sử dụng các ký hiệu, chữ cái hoặc số học để mã hóa thông điệp hoặc bí mật.
Đỗ Minh Đạt
Đảo ngữ là việc đảo ngược vị trí các âm tiết trong một từ để tạo ra hiệu ứng gây chú ý hoặc hài hước.