Nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
Chào mọi người, mình đang cảm thấy khá bối rối. Bạn nào đó có kinh nghiệm có thể giúp mình giải quyết vấn đề này không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9
- các pn ơi, giúp mik lập dàn ý bài văn nghị luận về tinh thần hiệp nghĩa hiện nay nha!!! cảm ơn mn nhiều
- Tóm tắt”Truyện Kiều” Phần thứ nhất:gặp gỡ và đính ước Phần thứ hai:gia biến và lưu lạc Phần thứ ba:đoàn tụ
- Nêu hoàn cảnh sáng tác và bố cục của bài thơ “Mây và sóng”.
- Hãy lập dàn ý chi tiết hoặc vẽ sơ đồ tư duy để trình bày ý kiến về vấn đề...
- Nguyễn Du đã có những câu thơ khắc họa bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp như sau: “Ngày xuân con én đưa...
- cho hai đoạn thơ sau: "Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay năm lấy...
- phân tích 4 câu thơ miêu tả vẻ đẹp của thuý vân trông đoạn trích '' chị em thuý kiều '' bằng 1 đoạn văn diễn dịch...
- Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể chuyện trực tiếp...
Câu hỏi Lớp 9
- 1, Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Vẽ hình minh họa chỉ rõ đâu...
- MnO2 +H2SO4 đặc ra gì hả mọi người
- Đâu không phải là vật liệu cách điện? A. Puli sứ B. Vỏ cầu chì C. Dây đồng D. Vỏ đui đèn
- III. AXIT SUNFURIC( H2SO4) 4. Sản xuất axit sunfuric Câu hỏi : 1. Hãy cho biết quá...
- II. Correct the errors in adjective clause structures : 1. I enjoy the book that you told me to read it. 2. Phong...
- cmr [(2-x căn x /2- căn x)+ căn x]*(2-căn x/2-x)=căn x+1 với x> hoặc bằng 0, x khác 2, x khác 4
- I. Read the passage and fill in the blanks with the suitable words. THE BEATLES In the 1960s, The Beatles were...
- Singapore is a small city-state in Southeast Asia. It is a fabulous place to visit. The...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Văn Giang
I. KHÁI NIỆM
* Thế nào là một hiện tượng đời sống ?
– Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và chia sẻ…). Đó có thể là một hiện tượng tốt hoặc xấu, đáng khen hoặc đáng chê.
– Để làm tốt kiểu bài này, học sinh cần phải hiểu hiện tượng đời sống được đưa ra nghị luận có thể có ý nghĩa tích cực cũng có thể là tiêu cực, có hiện tượng vừa tích cực vừa tiêu cực… Do vậy, cần căn cứ vào yêu cầu cụ thể của đề để gia giảm liều lượng cho hợp lý, tránh làm bài chung chung, không phân biệt được mặt tích cực hay tiêu cực.
* Phần mở bài cần giới thiệu hiện tượng đời sống phải nghị luận.
* Thân bài có:
– Luận điểm 1: giải thích sơ lược hiện tượng đời sống; làm rõ những hình ảnh, từ ngữ, khái niệm trong đề bài.
– Luận điểm 2: nêu rõ thực trạng các biểu hiện và ảnh hưởng của hiện tượng đời sống; thực tế vấn đề đang diễn ra như thế nào, có ảnh hưởng ra sao đối với đời sống, thái độ của xã hội đối với vấn đề. Chú ý liên hệ với thực tế địa phương để đưa ra những dẫn chứng sắc bén, thuyết phục từ đó làm nổi bật tính cấp thiết phải giải quyết vấn đề.
– Luận điểm 3: lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống, đưa ra các nguyên nhân nảy sinh vấn đề, các nguyên nhân từ chủ quan, khách quan, do tự nhiên, do con người.
– Luận điểm 4, đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống (từ nguyên nhân nảy sinh vấn đề để đề xuất phương hướng giải quyết trước mắt, lâu dài. Chú ý chỉ rõ những việc cần làm, cách thức thực hiện, đòi hỏi sự phối hợp với những lực lượng nào).
* Kết bài cần khái quát lại vấn đề đang nghị luận, bày tỏ thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận.
@CẤU TRÚC BÀI LÀM
a. Phân tích tác hại
b. Chỉ ra nguyên nhân
c. Biện pháp khắc phục
a. Tác dụng ý nghĩa của hiện tượng.
b. Biện pháp nhân rộng hiện tượng.
c. Phê phán hiện tượng trái ngược.