Lớp 12
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Bảo Ánh

Theo mô hình operon Lac, vì sao prôtêin ức chế bị mất tác dụng? A. Vì lactôzơ làm gen điều hòa không hoạt động. B. Vì gen cấu trúc làm gen điều hoà bị bất hoạt. C. Vì protêin ức chế bị phân hủy khi có lactôzơ. D. Lactose làm mất cấu hình không gian của nó.
Làm ơn, ai đó có thể chia sẻ kinh nghiệm hoặc ý tưởng để mình có thể vượt qua câu hỏi này không? Thanks mọi người.

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm:
1. Đọc và hiểu câu hỏi.
2. Xem xét và xử lí tình huống trình bày trong câu hỏi.
3. Liên kết kiến thức về mô hình operon Lac trong vi sinh vật để tìm câu trả lời chính xác.

Câu trả lời:
Theo mô hình operon Lac, prôtêin ức chế bị mất tác dụng vì lactôzơ làm cho gen cấu trúc trên gen điều hòa trở nên bất hoạt. Khi có lactôzơ, lactôzơ sẽ kích hoạt gen lactase, một enzym phân giải lactôzơ để có thể chuyển hóa thành glucose và galactose. Sự kích hoạt của gen lactase làm cho protêin ức chế (là I protein) không còn có khả năng kết hợp với DNA nữa, do đó gen cấu trúc trên gen điều hoà sẽ không bị ức chế và gen lactase sẽ được sản xuất nhiều hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 3Trả lời.

Câu trả lời C: Prôtêin ức chế bị mất tác dụng do bị phân hủy khi có lactôzơ. Trong mô hình operon Lac, prôtêin ức chế có kết cấu không ổn định và dễ bị phân hủy. Khi có lactôzơ, lactôzơ sẽ kết hợp với prôtêin ức chế và làm cho prôtêin ức chế mất khả năng kết hợp với vùng điều hòa, từ đó cho phép RNA polymerase tiếp cận và transcribe các gen lactase và permease. Do đó, prôtêin ức chế dễ bị phân hủy sau khi kết hợp với lactôzơ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu trả lời B: Prôtêin ức chế bị mất tác dụng do gen cấu trúc làm gen điều hoà bị bất hoạt. Trong mô hình operon Lac, gen cấu trúc (lacZ và lacY) có nhiệm vụ tổng hợp lactase và permease. Khi gen cấu trúc bất hoạt, không có sự tổng hợp lactase và permease. Tuy nhiên, khi có lactôzơ, lactôzơ sẽ kết hợp với prôtêin ức chế và làm cho gen cấu trúc được kích hoạt, từ đó cho phép tổng hợp lactase và permease.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu trả lời A: Prôtêin ức chế bị mất tác dụng do lactôzơ làm gen điều hòa không hoạt động. Trong mô hình operon Lac, gen điều hòa (lacI) có nhiệm vụ tạo ra prôtêin ức chế. Khi không có lactôzơ, prôtêin ức chế sẽ kết hợp với vùng điều hòa (operator) để ngăn RNA polymerase tiếp cận và transcribe gen lactase (lacZ) và gen permease (lacY), từ đó ngăn cản sự tổng hợp lactase và permease. Tuy nhiên, khi có lactôzơ, lactôzơ sẽ kết hợp với prôtêin ức chế và làm cho prôtêin ức chế mất khả năng kết hợp với vùng điều hòa, từ đó cho phép RNA polymerase tiếp cận và transcribe các gen lactase và permease.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Sinh học Lớp 12
Câu hỏi Lớp 12

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.40614 sec| 2246.922 kb