Lớp 7
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Phạm Đăng Ánh

                                            THÁNG NĂM, THÁNG 5!      Rồi sáng nay chợt gặp lại tháng Năm, gặp lại gió nồm xưa ngang qua lớp học. Gió vào khe cửa tỉnh nghịch lay mềm những cánh hoa trang trí màu hồng phẩn. Gió sà xuống thật thấp trên mặt bàn gỗ nâu bóng loáng chi chít những nét vẽ học trò. Gió xạc xào lật nhẹ từng trang sách. Gió mân mê tóc mây, vẩn vơ hong khô những giọt mồ hôi long lanh trên trấn. Gió vẫn vơ quanh tà áo trắng, hôn rất nhẹ những nét cười đang sáng bừng trên từng gương mặt thanh xuân. Để chấp chới giữa hư thực hai miền quên nhớ, ta lại gặp ta của những tháng năm không bao giờ trở lại.      Ta sẽ thấy màu phượng chảy của sắc hè tháng 5, sẽ thấy dáng hình cậu trai nhỏ mặc đồng phục quần xanh áo trắng, đeo chiếc cặp chéo hông và chiếc mũ lưỡi trai màu đen còn vương li ti vài bông tràm vàng. Chân cậu bước dài trên những thảm tràm rơi. Phố dài, gió thênh thang, lá mênh mang xoay tròn như múa. Hoa rơi vô ưu, điểm chấm vàng trên vai áo trắng tinh trong veo tuổi học trò.      Ta sẽ thấy trong tháng 5, con đường ta vẫn thường đi học. Mỗi buổi sáng tinh sương, đường đến trường dạt dào gió, dạt dào sương. Người sẽ ghé vào ăn sáng ở quán bún ven vệ đường, có bà bán bún âm trầm ít nói và cây tràm buông hờ hững những phiến lá rơi. Con đường có hàng tràm già nghiêng bóng, sắc vàng điểm nắng suốt bốn mùa. Ta bước phía sau người, thật khẽ, thật chậm. Vừa đủ để âm thầm, vừa đủ để da diết hoài suốt quãng đời miên viễn. (Theo Trần Hiền, https://forum.vanhoctre.com/ ngày 8/6/2022) Câu 1 . Đoạn trích trên mang đặc trưng của thể loại nào sau đây? A.Tản Văn B.Tùy Bút C.Bút Kí D.Truyện Ngắn Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? A. Tự Sự B. Nghị luận C. Miêu tả D. Biểu cảm Câu 3 . Trong đoạn văn sau, tác giả đã sử dụng mấy phó từ? “Gió vẩn vơ quanh tà áo trắng, hôn rất nhẹ những nét cười đang sáng bừng trêntừng gương mặt thanh xuân.” A. một     B. hai   C. ba     D. bốn Câu 4. Đối tượng nào được tập trung thể hiện trong đoạn trích trên? A. Gió   B. Hoa phượng   C. Tháng Năm   D. Con đường Câu 5. Các nhóm từ sau, nhóm từ nào thuộc từ láy? A. vớ vẩn,mân mê, long,lanh C. thảm tràm, mân mê,long lanh B. hờ hững, mân mê, miên viễn D. dạt dào, âm thầm, trong trắng Câu 6. Đoạn trích thể hiện tình cảm gì của người viết? A. Nhớ màu hoa phượng đỏ thắm một góc trời thương nhớ cùng bạn bè vui chơi thỏathích trên sân trường đầy nắng và gió B. Nhớ con đường đến trường một thời đã từng gắn bó với bao kỉ niệm dấu yêu của tuổihọc trò C. Nhớ tháng Năm - tháng gợi nhắc về tuổi học trò với nhiều kỉ niệm dấu yêu trongcuộc đời của mỗi người D. Nhớ về cơn gió tháng Năm – những làn gió vô tình mân mê tóc mây, vẩn vơ quanh tàáo trắng Câu 7 . Những dòng cảm xúc miên man của tác giả trong đoạn trích trên gợi cho em nhớ đến kí ức của tuổi học trò trong thời gian nào? A. Đầu năm học B. Cuối học kì I C. Cuối năm học D. Trong kì nghỉ hè Câu 8 . Có ý kiến cho rằng: “Đoạn trích đã làm sống dậy trong lòng mỗi người những kiniệm dấu yêu của tuổi học trò, khiến các bạn học sinh bâng khuâng, xao xuyến nhớtrường, nhớ lớp, nhớ thầy cô và những người bạn thân yêu một thời đã từng gắn bó.”. Em có đồng tình với ý kiến đó không? A. Đồng tình B. Không đồng tình Câu 9. Đoạn trích trên gửi đến em bức thông điệp gì? Câu 10 . Hãy chia sẻ với mọi người một kỉ niệm mà em nhớ nhất trong tháng Năm của năm học đã qua và cảm xúc về kỉ niệm đó. .
Trời ơi, mình hoàn toàn mắc kẹt! Ai đó có thể cứu mình khỏi tình thế này bằng cách chỉ cho mình cách trả lời câu hỏi này được không ạ? Thanks mọi người

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để giải câu hỏi trên, bạn cần làm như sau:

Câu 1: Xác định thể loại văn bản qua đặc trưng của đoạn văn.
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.
Câu 3: Đếm số phó từ trong đoạn văn.
Câu 4: Xác định đối tượng được tập trung thể hiện trong đoạn văn.
Câu 5: Nhận biết nhóm từ thuộc từ loại nào.
Câu 6: Đọc hiểu tư cách giả của tác giả qua đoạn văn.
Câu 7: Liên kết cảm xúc của tác giả với kí ức tuổi học trò.
Câu 8: Đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến đưa ra.
Câu 9: Tìm hiểu thông điệp mà đoạn văn muốn truyền đạt.
Câu 10: Chia sẻ kí ức của mình trong tháng Năm của năm học đã qua và cảm xúc về kí ức đó.

Viết câu trả lời:
Câu 1: B. Tản Văn
Câu 2: C. Miêu tả
Câu 3: C. Ba
Câu 4: C. Tháng Năm
Câu 5: D. Dạt dạo, ẩm thấm, trong trắng
Câu 6: C. Nhớ tháng Năm - tháng gợi nhắc về tuổi học trò với nhiều kí ức đấu yêu trong cuộc đời của mỗi người
Câu 7: C. Cuối năm học
Câu 8: A. Đồng tình
Câu 9: Đoạn văn gửi thông điệp về việc nhớ về tháng Năm và tuổi học trò.
Câu 10: Ví dụ câu trả lời cho câu 10: "Một kí ức mà tôi nhớ nhất trong tháng Năm của năm học trước là khi lớp mình tổ chức buổi liên hoan cuối năm. Mọi người cùng nhau vui đùa, chia sẻ những kí ức đáng nhớ và nắm tay nhau hứa sẽ luôn giữ liên lạc. Cảm xúc lúc đó thật ấm áp và đáng nhớ."

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 6Trả lời.

Câu 5: Nhóm từ 'hờ hững, mê mẩn, miên viễn' thuộc từ lấy.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 4: Đối tượng được tập trung thể hiện trong đoạn trích là Tháng Năm.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là Miêu tả.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
Câu hỏi Lớp 7

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.47413 sec| 2299.602 kb