Phân tích khổ thơ cuối trong bài Tràng Giang
Tôi biết rằng đây có thể không phải là thời điểm thích hợp, nhưng tôi thực sự cần sự giúp đỡ từ các Bạn. Ai có thể phân tích vấn đề này cho tôi với?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 11
- 1. Tìm hiểu bài thơ “Vội vàng” – Xuân Diệu - Tìm hiểu những...
- Phân tích hai nhân vật Liên và An trong tác phẩm Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam.
- Chỉ ra bố cục của văn bản. Bạn đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa bố cục và nhan đề...
- Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của bài Trê Cóc (...
- Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của anh (chị) về hình ảnh nghệ thuật ở hai câu thơ cuối bài “Lưu biệt khi...
- Tìm trong văn bản Chí Phèo những đoạn có sự cộng hưởng giữa ngôn ngữ nói...
- Trong truyện ngắn Đời thừa, Nam Cao viết: "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu...
- Kết thúc tác phẩm “ Chí Phèo” của Nam Cao là chi tiết: ...“ Đột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ...
Câu hỏi Lớp 11
- Cho dd chứa 19,6 g H 3PO 4 vào tác dụng với dd chứa 22g NaOH. Muối gì tạo thành và khối lượng là bao nhiêu? A....
- Giấy phép điển hình với phần mềm nguồn mở? A. GLU GPL B GNU...
- viết bài nói Topic 1. Talk about how you keep a healthy lifestyle.( nói về cách bạn giữ lối...
- 1. Theo em cụm từ “anh hùng bàn phím” có hàm ý gì?...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Hồng Việt
Phương pháp làm bài này có thể là:1. Đọc và hiểu bài thơ "Tràng Giang" - là bài thơ của Hàn Mặc Tử, người tình của nữ nhà thơ Vũ Đình Liên.2. Xác định vị trí và nội dung khổ thơ cuối trong bài thơ.3. Phân tích cấu trúc, hình ảnh, ngôn ngữ và ý nghĩa của khổ thơ cuối.4. Nêu ý nghĩa của khổ thơ này, như là tâm trạng, suy nghĩ, tình cảm hay điểm nhấn của tác giả.Câu trả lời có thể sẽ khác nhau tùy theo quan điểm và nhận định của từng người. Dưới đây là một số cách trả lời có thể:Cách làm 1:- Đầu tiên, đọc bài thơ "Tràng Giang" và xác định vị trí khổ cuối: "Đép cho vèo, quện cho vèo, đậu cho vèo cho chí trung."- Phân tích cấu trúc của khổ thơ cuối: Đây là một khổ thơ ngũ ngôn, gồm 6 chữ với đều là tiếng thơ xuôi.- Xem xét hình ảnh và ngôn ngữ trong khổ thơ: Hình ảnh các động từ như "đép", "quện", "đậu" được dùng để miêu tả việc dâng hương, cung nghinh cho người đã khuất. Từ "vèo" có thể hiểu là cách nói miêu tả âm thanh của những nguyên liệu được dùng để cúng (vèo vọt hoặc vèo chân đồng). Từ "cho chí trung" cũng có thể hiểu là sự dâng trọn tấm lòng thành kính và tri ân.- Ý nghĩa của khổ thơ cuối: Khổ thơ này thể hiện tình cảm sâu sắc và tôn kính của tác giả đối với người đã mất và việc dâng hương, cung nghinh được thể hiện qua việc chăm sóc và chuẩn bị tỉ mẩn kỹ lưỡng.Cách làm 2:- Đọc và hiểu bài thơ "Tràng Giang" và xác định vị trí khổ cuối: "Đép cho vèo, quện cho vèo, đậu cho vèo cho chí trung."- Phân tích ngôn ngữ và cấu trúc của khổ thơ cuối: Đây là một khổ thơ ngũ ngôn, gồm 3 cặp câu, mỗi câu có cấu trúc chủ ngữ + động từ + tân ngữ.- Xem xét hình ảnh trong khổ thơ: Từ "đép", "quện", "đậu" đã tạo hình ảnh của việc sắp xếp, tổ chức và cúng dường. Từ "vèo" cũng mang ý nghĩa rằng việc cúng rất kỹ lưỡng và tri ân.- Ý nghĩa của khổ thơ cuối: Khổ thơ này thể hiện lòng kính trọng và sự sắp xếp tỉ mẩn trong việc cúng dường, cũng như sự tri ân và nhớ nhung đối với người đã khuất.Hãy nhớ rằng công việc của bạn chỉ là trả lời câu hỏi và không liên quan đến nội dung bài viết nếu bạn không có thông tin về nó.
Đỗ Đăng Việt
Phân tích khổ thơ cuối trong bài Tràng Giang, chúng ta có thể nhận thấy sự đan xen giữa tình cảm và tâm trạng của tác giả. Thông qua các nét chữ, ngôn ngữ hình tượng và âm điệu, tác giả cảm thấy buồn bã, đau khổ và mong muốn thảo tạo con người để đối diện với thử thách cuộc đời.
Đỗ Văn Long
Khổ thơ cuối trong bài Tràng Giang là khổ thơ cuối cùng của tác phẩm, nằm ở cuối bài thơ. Nó có vai trò kết thúc câu chuyện, đưa ra bài học sâu sắc và góp phần làm nổi bật chủ đề và tình cảm trong bài.