Lớp 12
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Hồng Huy

Người ta thường nói: “Trời không tạo ra người đứng trên người và cũng không tạo ra người đứng dưới người”. Kể từ khi tạo hóa làm ra con nqười thì tất cả sinh ra đều bình đẳng, mọi người đều có tư cách, có địa vị như nhau, không phân biệt đẳng cấ p  trên dướ i, giàu nghèo.  Loài người – chúa tể của muôn loài – bằng hoạt động trí óc và hoạt độ ng chân  tay mà biến mọi thứ có trên thế gian thành vật có ích cho bản thân mình. Nhờ thế  mà  thỏa mãn được nhu cầu ăn, mặc, ở, sống tự do theo ý muốn và không làm phiề n, làm  cản trở cuộc sống của đồng loại (…). Vậy mà nhìn rộng ra khắp xã hội, cuộc số ng con  người luôn có những khoảng cách một trời một vực. Đó là khoảng cách giữa ngườ i  thông minh và kẻ đần độn; giữa người giàu và người nghèo; giữa tầng lớp quý tộ c và  tầng lớp hạ đẳ ng.  Như thế là tại làm sao? Nguyên nhân thực ra rất rõ ràng. Cuốn sách dạ y tu thân  “Thực ngữ giáo” có câu: “Kẻ vô học là người không có tri thức, kẻ vô tri thức là ngườ i  ngu dốt”. Câu nói trên cũng có thể hiểu: sự khác nhau giữa người thông minh và kẻ đầ n  độn là ở chỗ có học hay vô học mà thôi. …Như tôi đã đề cập: ở con người vốn dĩ không có chênh lệ ch sang hèn, giàu  nghèo. Vì thế có thể nói rằng: người chịu khó học, hiểu biết nhiều sẽ trở thành ngườ i  quan trọng, sống sung túc; người vô học sẽ trở thành con người thấp hèn, nghèo khổ. (Khuyến học, Fukuzawa Yukichi - Phạm Hữu Lợi dịch, NXB Thế giới, 2017, tr.24) Thực hiện yêu cầu sau: Câu 1.  Chỉ ra những khoảng cách được tác giả nói đến trong đoạn trích. Câu  2.  Theo tác giả, nguyên nhân nào đã tạo ra những khoảng cách đó? Câu 3 . Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói:  Trời không tạo ra người đứng trên người và cũng không tạo ra người đứng dưới người ? Câu 4.  Theo anh/chị, học vấn có phải là yếu tố duy nhất quyết định đẳng cấp sang hèn, giàu nghèo trong xã hội hiện nay không?
Xin chào, mình cần sự trợ giúp của các Bạn! Ai có kinh nghiệm về vấn đề này không, có thể hướng dẫn mình một chút?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Theo tôi, học vấn không phải là yếu tố duy nhất quyết định đẳng cấp và giàu nghèo trong xã hội hiện nay. Ngoài học vấn, còn có những yếu tố khác như may mắn, cơ hội, sự sáng tạo và nỗ lực cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định địa vị và thành công của mỗi người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu nói 'Trời không tạo ra người đứng trên người và cũng không tạo ra người đứng dưới người' được hiểu là mọi người sinh ra đều bình đẳng, có cùng tư cách và địa vị, không phân biệt đẳng cấp trên dưới, giàu nghèo.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Theo tác giả, nguyên nhân tạo ra những khoảng cách này là sự khác nhau về tri thức và học vấn của con người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Tác giả chỉ ra những khoảng cách giữa người thông minh và kẻ đần độn, người giàu và người nghèo, tầng lớp quý tộc và tầng lớp hạ đẳng trong xã hội.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 12
Câu hỏi Lớp 12

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.41246 sec| 2273.508 kb